Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinผู้ประกอบการ BTC-e ถูกส่งตัวข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ฐานใช้ Bitcoin ฟอกเงิน 4 พันล้านดอลลาร์

ผู้ประกอบการ BTC-e ถูกส่งตัวข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ฐานใช้ Bitcoin ฟอกเงิน 4 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า Alexander Vinnik ชาวรัสเซียวัย 42 ปี ถูกส่งตัวจากกรีซไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อเผชิญข้อกล่าวหาหลายประการเกี่ยวกับการฟอกเงินและการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ผิดกฎหมาย 

Vinnik ประสบปัญหาทางกฎหมายกับ DOJ เป็นครั้งแรกในปี 2017 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าใช้งานแพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto อย่าง BTC-e ในสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้การช่วยเหลืออาชญากรฟอกเงินอย่างน้อย 4 พันล้านดอลลาร์ผ่าน Bitcoin

ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ในปีเดียวกันนั้นเอง เขาถูกจับในกรีซตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯ ภายหลังการจับกุม ทรัพย์สินของ Vinnik ซึ่งมีมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ ถูกยึดโดยตำรวจในนิวซีแลนด์ ในขณะนั้น ทางการตั้งข้อสังเกตว่า BTC-e ถูกกล่าวหาว่าไม่มีนโยบายต่อต้านการฟอกเงิน จึงอำนวยความสะดวกให้กับอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตหลายประเภท รวมถึงการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ การฉ้อโกง การโจรกรรม และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ในเดือนมกราคม 2020 ชายวัย 42 ปีรายนี้ถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังฝรั่งเศส หลังจากการแย่งชิงกันระหว่างรัสเซีย ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกามานานหลายปี 

หลังจากการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังฝรั่งเศส Vinnik ปฏิเสธข้อกล่าวหาและขอให้ย้ายไปรัสเซีย ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาทางอาญาน้อยกว่าซึ่งเกี่ยวข้องกับเงินประมาณ 11,000 ดอลลาร์ แต่คำขอของเขาถูกปฏิเสธโดยผู้พิพากษาในกรุงปารีส ซึ่งตัดสินว่าเขาจะถูกตั้งข้อหาในฝรั่งเศสฐานฉ้อโกงผู้คนอย่างน้อย 100 คนผ่านแรนซัมแวร์ระหว่างปี 2016 ถึง 2018

ในเดือนธันวาคม 2020 อัยการฝรั่งเศสตัดสินจำคุก Vinnik เป็นเวลา 5 ปีในข้อหาฟอกเงิน อย่างไรก็ตาม เขาพ้นผิดจากข้อกล่าวหาเบื้องต้นที่ว่าเขาหลอกลวงผู้คนผ่านแรนซัมแวร์ 

Vinnik ถูกส่งตัวจากกรีซมายังสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันพฤหัสบดี อาชญากรรายนี้ถูกย้ายกลับไปยังกรีซ และถูกส่งตัวจากกรีซไปยังสหรัฐอเมริกา ขณะนี้เขาถูกตั้งข้อหา 21 กระทง รวมถึงการดำเนินธุรกิจบริการทางการเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต, การสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน, การฟอกเงิน และธุรกรรมการเงินที่ผิดกฎหมาย

หลังจากการดำเนินคดีนานกว่า 5 ปี นาย Alexander Vinnik สัญชาติรัสเซียถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการ BTC-e ซึ่งเป็นเว็บเทรดที่กระทำผิดทางอาญา โดยการฟอกเงินมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์” ผู้ช่วยอัยการสูงสุด Kenneth A. Polite, Jr. จากแผนกคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรมกล่าว

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) และแผนกสืบสวนคดีอาญาของหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ยังคงสืบสวนคดีนี้อยู่ ซึ่ง Vinnik เสี่ยงที่จะติดคุกนานถึง 50 ปีในอเมริกา หากพบว่ามีความผิดจริง

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด