Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตอนนี้นักพัฒนา JavaScript 20 ล้านราย สามารถสร้างแอพพลิเคชั่นบน NEAR ได้แล้ว 

ตอนนี้นักพัฒนา JavaScript 20 ล้านราย สามารถสร้างแอพพลิเคชั่นบน NEAR ได้แล้ว 

Illia Polosukhin ผู้ก่อตั้ง NEAR กล่าวว่า “นักเรียนสามารถสร้างแอพได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ”

ตอนนี้ นักพัฒนา JavaScript 20 ล้านคน จะสามารถเขียนสัญญาอัจฉริยะบล็อกเชน (blockchain smart contracts) และสร้างแอพพลิเคชันบนโปรโตคอล NEAR หลังจากเปิดตัว JavaScript Software Development Kits (JS SDK) ในวันจันทร์

Illia Polosukhin ผู้ก่อตั้ง NEAR พูดกับทาง Cointelegraph ที่งาน Korea Blockchain Week (KBW) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม เน้นย้ำว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นการเปิดช่องทางเฉพาะให้มีการพัฒนาบล็อคเชนออกไปอย่างกว้างขวาง

มีนักพัฒนา JavaScript ประมาณ 20 ล้านคนทั่วโลก อาจเหมือนกับนักพัฒนาทุกคนไม่ทางใดก็ทางหนึ่งที่เขียน JavaScript ในชีวิตของพวกเขา และสิ่งที่เราช่วยให้คุณทำก็คือ เขียนสัญญาอัจฉริยะด้วย JavaScript ได้

“ก่อนหน้านี้เรามี Solidity สำหรับ Ethereum และ Layer 2 อื่น ๆ เรามี Rust ซึ่งเป็นสิ่งที่ Solana และ Near ทำเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น Solidity น่าจะมีนักพัฒนา 100,000 คนที่คุ้นเคยกับมัน และผู้ที่มีความกระตือรือร้นก็จะยิ่งน้อยลง Rust มีโอกาสน้อยกว่าด้วยซ้ำ” เขากล่าวเสริม

จากประกาศเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่แชร์กับ Cointelegraph นั้น NEAR ได้สรุปว่า JS SDK มี “ตัวเฟรมเวิร์กของสัญญาเอง, ตัวอย่างสัญญา JavaScript และ TypeScript และการทดสอบต่าง ๆ”

Polosukhin กล่าวต่อไปว่า JS SDK สามารถใช้ได้กับทุกคน ตั้งแต่นักเรียนที่ต้องการศึกษาบล็อกเชน ไปจนถึงคนในภาคการค้าที่ต้องการขับเคลื่อนโครงการของพวกเขา

“นักเรียนสามารถสร้างแอพได้โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาใหม่โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะจ้างนักพัฒนาได้ง่ายขึ้น ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถสร้างทีมที่แข็งแกร่งขึ้น เร็วขึ้น และส่งมอบผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้น” เขาเสริมว่า

แนวคิดจาก Near ก็คือการสร้างระบบที่ขยายได้และทรงพลังมาก ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างอะไรก็ได้ ตั้งแต่แอพธรรมดาไปจนถึงแอพที่ซับซ้อนมาก

เมื่อถามว่า JS SDK จะเข้ากันได้กับ Ethereum Virtual Machine หรือไม่ เนื่องจาก NEAR เป็นคู่แข่งของ Ethereum นั้น Polosukhin กล่าวว่า มีข้อเสนอทำงานบน Near โดยเฉพาะ แต่สามารถสร้างสัญญาอัจฉริยะที่เข้ากันได้กับ EVM จาก SDK ได้ เช่นเดียวกับที่ EVM มีการปรับสเกล Aurora ที่เข้ากันได้ถูกสร้างขึ้นบน NEAR

NEAR เป็นแพลตฟอร์มแอพพลิเคชันกระจายอำนาจ (dApp) ที่เปิดตัวในเดือนเมษายน 2020 ถูกออกแบบมาให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และใช้งานง่าย โทเคน native token ของ NEAR ปัจจุบันเป็นสินทรัพย์คริปโตที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 24 ในแง่ของมูลค่าตลาดที่ $4.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สินทรัพย์ดังกล่าวมีราคา $5.44 ณ ปัจจุบัน และเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน 42.8% ในช่วง 30 วันที่ผ่าน 

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด