Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiเม็ดเงินลงทุนที่ล็อกเอาไว้ทั้งหมด (TVL) ใน DeFi ลดลง 66% แต่ตัวชี้วัดหลายตัวยังสะท้อนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

เม็ดเงินลงทุนที่ล็อกเอาไว้ทั้งหมด (TVL) ใน DeFi ลดลง 66% แต่ตัวชี้วัดหลายตัวยังสะท้อนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ทั้งหมด (TVL) ในการเงินไร้ตัวกลาง (DeFi) ลดลง 66% แต่ตัว DEX ยังเติบโต มี addresses และการระดมทุนที่แข็งแกร่ง ชี้ให้เห็นว่า “DeFi winter” ไม่ได้อยู่กับเรา

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ทั้งหมด (TVL) ในตลาดคริปโตประเมินจำนวนเงินที่ฝากเอาไว้ในสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) และตัวเลขดังกล่าวลดลงจาก $160 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วงกลางเดือนเมษายน เหลือ $70 พันล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน ขณะที่ตัวเลข 66% นี้ น่ากังวล ทว่าข้อมูลจำนวนมากชี้ว่าภาคการเงินไร้ตัวกลาง (DeFi) นั้นสามารถฟื้นตัวได้

ปัญหาของการใช้ TVL เป็นตัวชี้วัดแบบกว้าง ๆ คือการขาดรายละเอียดที่ไม่ปรากฏ ตัวอย่างเช่น จำนวนธุรกรรม DeFi การเติบโตของโซลูชันการปรับสเกลเลเยอร์ 2 และการไหลเข้าของเงินทุนในระบบนิเวศจะไม่สะท้อนให้เห็นในเมตริก

จากรายงานการยอมรับใช้งานของ DappRadar เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ข้อมูลพบว่า ธุรกรรม DeFi ในไตรมาส 2 ลดลง 15% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ตัวเลขนี้เกี่ยวข้องน้อยกว่าการลดลงของ TVL ที่สร้างความเสียหายมาก และตัวเลของ Wallet ที่ใช้งานอยู่ลดลง 12% ในช่วงเวลาเดียวกัน

Layer-2 คือเส้นทางสร้าง DeFi ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

Iakov Levin ผู้ก่อตั้งและซีอโอแห่ง Midas Investments บอกกับทาง Cointelegraph ว่า

“ฉันเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า ตลาดหมีในปัจจุบันไม่ใช่จุดจบของวงการ DeFi ตัวอย่างเช่น มีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างตลาด Dex แพลตฟอร์ม Optimism (layer-2 Ethereum scaling) ขณะที่ Velodrome มีมูลค่ามากกว่า $130 ล้านเหรียญใน TVL “

Optimism เป็นโซลูชันปรับสเกล Ethereum โดยใช้เลเยอร์ 2 เพื่อรวมการตรวจสอบธุรกรรมนอกเครือข่าย ลดต้นทุนการประมวลผลและธุรกรรมสำหรับแอพพลิเคชันแบบกระจายศูนย์บนเครือข่าย

Optimism network TVL หน่วยล้าน USD ที่มา: Defi Llama

เงินลงทุนไหลเข้า (Venture capital inflow) ว่า DeFi สามารถฟื้นตัวได้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม Multicoin Capital ที่มุ่งเน้นคริปโต เปิดตัวกองทุนมูลค่า $430 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทจัดการกองทุนดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และพุ่งเป้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน Web3, แอพพลิเคชั่น DeFi และโมเดลธุรกิจอิสระ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม Variant ประกาศความสำเร็จเพิ่มทุนได้มูลค่า $450 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อใช้เป็นเงินทุน “การเสริมอำนาจทางการเงินผ่าน DeFi” กลยุทธ์นี้รวมถึงการเงินและประสิทธิภาพการทำงานของ NFT, เหรียญ Stablecoin, เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการให้ยืม, DEX aggregator และ “ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงระบบการเงินแบบเดิมกับ DeFi”

กองทุนขนาดใหญ่เหล่านี้ ทำให้ Levin เชื่อว่า โซลูชั่นปรับสเกลจะนำแอพพลิเคชั่นการเงินไร้ตัวกลางก้าวไปอีกระดับหนึ่งที่ไม่สามารถทำได้ในช่วงที่เรียกว่า “DeFi Summer 2.0” ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 โดยเฉลี่ยค่าธรรมเนียมธุรกรรมเครือข่ายในช่วงดังกล่าวสูงมากกว่า $25 ทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างกายอมรับได้ Levin ซีอีโอ Midas Investments กล่าวว่า

ในท้ายที่สุดแล้ว ฉันมองว่าเลเยอร์ 2 ถือเป็นปัจจัยที่มีศักยภาพต่อการฟื้นฟูสร้างการเติบโตของภาคส่วนนี้ สิ่งนี้จะได้รับแรงหนุนจากความสามารถในการปรับสเกลที่เพิ่มขึ้น เนื่องมาจากการใช้งานโซลูชันที่มองโลกในแง่ดี และโซลูชั่น zk-Rollups ให้ค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมที่ถูกกว่าแก่ผู้ใช้และเกือบจะทันทีทันใด เลเยอร์ 2 จะปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งานให้ดีขึ้นมาก และในไม่ช้าจะมีความสามารถขับเคลื่อนผู้ใช้งานคลื่นลูกใหม่

Metamask Swap และ 1inch Network โดดเด่นมาก

จำนวน active addresses ที่ใช้งาน DeFi มีความเสถียรพอสมควรในช่วง 30 วันที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก DappRadar)

จำนวน active addresses ของ  Leading DeFi applications ในช่วง 30 วัน ที่มา: DappRadar

ข้อมูลพบว่า active addresses  ลดลงโดยเฉลี่ย 2% แต่แอพพลิเคชัน 4 ใน 5 อันดับแรกนั้นเติบโต นอกจากนี้ DEX aggregators อย่าง 1inch Network และ MetaMask ยังโพสต์จำนวนผู้ใช้งานเติบโตมาก ทำให้ความกังวลเรื่องของ “DeFi winter” เป็นโมฆะ

โดยสรุปแล้ว วงการเงินไร้ตัวกลางยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในแง่ของจำนวน active addresses เพิ่มขึ้น, การลงทุนร่วมทุน และโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีความสามารถในการประมวลผลที่ถูกกว่าและเร็วกว่า เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดล่าสุดในปลายปี 2021

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด