Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumผู้พัฒนา ETH เปิดเผยวันเปิดตัว Merge อย่างเป็นทางการเริ่มในเดือนกันยายนนี้

ผู้พัฒนา ETH เปิดเผยวันเปิดตัว Merge อย่างเป็นทางการเริ่มในเดือนกันยายนนี้

Ethereum Merge อาจมาเร็วกว่าที่วางแผนไว้ หลังจากที่ทีมผู้พัฒนาประกาศวันเปิดตัว Merge เบื้องต้นจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 กันยายน ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนบล็อกเชนจาก Proof-of-Work เป็น Proof-of-Stake

นักพัฒนา ETH ได้กำหนดวันเปิดตัว ‘the Merge’ บน mainnet ประมาณวันที่ 15 ถึง 16 โดย Tim Beiko และ Prysmatic Labs ผู้ร่วมก่อตั้ง Terence Tsao ทวีตประกาศในวันที่ 11 สิงหาคมว่าจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ Total Terminal Difficulty (TTD) เข้าถึง 58750000000000000000000

สิ่งนี้ได้รับการยืนยันในโพสต์ Github ในชื่อ “Tentative mainnet TTD” ซึ่ง Beiko เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม

ในขณะที่วันเปิดตัวที่แน่นอนและ TTD ยังคงเปลี่ยนแปลงได้ ความสำเร็จของการรวม testnet ต่างๆ อาจเป็นสัญญาณที่ดีว่า Ethereum mainnet จะเปลี่ยนไป เป็นกลไกฉันทามติ Proof-of-Stake (PoS) ในเดือนหน้าโดยไม่มีปัญหา 

กำหนดการใหม่อย่างเป็นทางการนี้เร็วกว่า การคาดการณ์ล่าสุดของ Tim Beiko ผู้พัฒนา Ethereum ที่ระบุว่าจะเปิดตัวในวันที่ 19 กันยายน

ตัวเลขที่มีความยาวนี้เรียกว่า Total Terminal Difficulty (TTD) ซึ่งจะระบุจุดสิ้นสุดของ Proof-of-Work (PoW) และเวลาที่ Proof-of-Stake (PoS) จะเริ่มต้นขึ้น โดย TTD คือความยากทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการขุดบล็อกสุดท้ายที่จะถูกขุดก่อนการเปลี่ยนไปใช้ PoS

ก่อนที่ Merge จะเสร็จสมบูรณ์ ต้องอัพเกรด Bellatrix fork ซึ่งจะเป็นการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จำเป็นสำหรับไคลเอนต์เพื่อเรียกใช้เลเยอร์ฉันทามติ และมีกำหนดการเปิดใช้งานในวันที่ 6 กันยายน หรือประมาณ 10 วันก่อนการ Merge

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม Goerli testnet เครือข่ายทดสอบสุดท้ายที่เหลืออยู่ได้ดำเนินการเปลี่ยนผ่านเป็น PoS ได้สำเร็จหลังจาก Sepolia merge ในวันที่ 7 กรกฎาคม และ Ropsten ในวันที่ 9 มิถุนายน

หลังจากอัพเกรด Merge เสร็จสิ้น การใช้พลังงานของเครือข่าย Ethereum คาดว่าจะลดลงมากกว่า 99.99% ซึ่งสามารถป้องกันการโจมตีบนเครือข่ายและขยายความสามารถในการปรับขนาด

นักขุด PoW ต้องรอต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีเสียงโห่จากเหล่านักขุด Ether (ETH) ซึ่งหลายคนพึ่งพารายได้จากรางวัลบล็อก โดยนักขุด Bitcoin (BTC)/ETH และนักลงทุน crypto นาย Chandler Guo ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน PoW chains ที่โดนเด่น จะเป็นผู้นำในการระดมทุนสำหรับนักขุดเพื่อสร้างเครือข่ายแยกที่มีชื่อว่า Ethereum PoW (ETHW) chain

เขาให้คำมั่นว่าจะปล่อยโค้ดที่จำเป็นในการดำเนินการ ETH PoW fork ที่เลี่ยงการเกิด Difficulty bomb ซึ่งเป็นกลไกที่ลดรางวัลบล็อกอย่างมากสำหรับนักขุดเพื่อไม่ให้พวกเขาพยายามสร้างบล็อกเพิ่มเติม

Difficulty bomb คือหนึ่งในฟีเจอร์ของ Ethereum ที่จะเป็นการเพิ่มระดับความยากในการขุด Ethereum ให้สูงขึ้น และยังเป็นเหมือน ‘Deadline‘ สำหรับการอัปเกรด The Merge ในครั้งนี้อีกด้วย

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด