Wednesday, April 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตำรวจเนเธอร์แลนด์เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นนักพัฒนา Tornado Cash

ตำรวจเนเธอร์แลนด์เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นนักพัฒนา Tornado Cash

ตำรวจเนเธอร์แลนด์เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นนักพัฒนา Tornado Cash

รายงานจากหน่วยงานสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือ Fiscal Information and Investigation Service (FIOD) เผยว่าในวันที่ 10 สิงหาคม ได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นนักพัฒนาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Tornado Cash แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมของอาชญากรรม

โดย Tornado Cash เป็นแพลตฟอร์มที่เรียกว่า Mixer หรือ Tumbler เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมคริปโทแบบปกปิดที่มาได้ซึ่งที่มาของ cryptocurrencies มักไม่ได้รับการตรวจสอบหรือแทบจะไม่ได้รับการตรวจเลย จึงเป็นที่นิยมในหมู่อาชญากร หรือผู้ไม่ประสงค์ดี

ตัวอย่างเช่น เมื่อแฮกเกอร์สามารถขโมยเงิน Crypto ออกมาได้จำนวนหนึ่งโดยระบบที่ถูกออกแบบมานั้นสามารถติดตามธุรกรรมได้โดยง่าย แต่หากแฮกเกอร์นำเงินจำนวนนั้นมาผ่านบริการของ Mixer หรือ Tumbler ก็จะทำให้การติดตามเงินจำนวนนั้นยากยิ่งขึ้น

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา FIOD ได้เริ่มต้นสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับ Tornado Cash ด้วยเหตุผลที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการปกปิดการไหลเวียนของเงินที่เกิดจากคดีอาชญากรรม ที่รวมไปถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrencies หรือแม้แต่คดีทั่วๆ ไปแต่ใช่งาน Tornado Cash เพื่อหลบเลี่ยงการติดตาม

การสืบสวนยังพบว่าในขณะนี้ Tornado Cash มีเงินไหลเวียนไปแล้วมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ โดยในจำนวนนั้นเป็นเงินที่มาจากอาชญากรรมสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ที่ใช้แพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือการฟอกเงิน ซึ่งก็คาดว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังจะสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลจากเครื่องมือของเขา

โดยในวันที่ 8 สิงหาคม ความตึงเครียดก็ยกระดับ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่ม Tornado Cash เข้าสู่รายชื่อถูกคว่าบาตรของสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ (Office of Foreign Assets Control – OFAC) เป็นที่เรียบร้อย

ที่มา : fiod.nl

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด