Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตหน่วยงานเนเธอร์แลนด์เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็น ผู้พัฒนา Tornado Cash

หน่วยงานเนเธอร์แลนด์เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็น ผู้พัฒนา Tornado Cash

Fiscal Information and Investigation Service (FIOD) หน่วยงานรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่รับผิดชอบในการสืบสวนอาชญากรรมทางการเงิน ได้เข้าจับกุมผู้พัฒนา Tornado Cash แพลตฟอร์มลบร่องรอยเส้นทางธุรรรมของสกุลเงินดิจิทัล

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักงานอาชญากรรมแห่งเนเธอร์แลนด์ (FIOD) ได้ประกาศการจับกุมผู้ต้องสงสัยอายุ 29 ปี ว่าจะเป็นผู้พัฒนา Tornado Cash แพลตฟอร์มลบร่องรอยเส้นทางธุรรรมของสกุลเงินดิจิทัลผสมสกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum และถูกคว่ำบาตรเมื่อต้นเดือนนี้โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

สหรัฐฯ สั่งแบน Tornado Cash เนื่องจากแพลตฟอร์มดังกล่าวมีศักยภาพในการให้กู้ยืมเพื่อฟอกเงินขนาดใหญ่ และช่วยปกปิดเส้นทางธุรรรมของสกุลเงินดิจิทัลหรือเงินทุนของบุคจำนวนมากที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

จากข้อมูลของ FIOD เผยว่าผู้ต้องสงสัยถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในการปกปิดกระแสการเงินที่ผิดกฎหมายและอำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน

Tornado Cash ส่งเสริมการฟอกเงินเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้กระทำผิด

FIOD ตั้งข้อสังเกตว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้เพื่อไม่เปิดเผยตัวตนในธุรกรรมทางการเงิน

“Tornado Cash เป็นบริการลบร่องรอยเส้นทางธุรรรมของสกุลเงินดิจิทัลออนไลน์ทำให้สามารถปกปิดต้นทางหรือปลายทางของสกุลเงินดิจิทัลได้ ส่วนใหญ่เป็น (อาชญากร) ซึ่งมักไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ทำเช่นนี้เพื่อไม่เปิดเผยตัวตน”

Tornado Cash อยู่ภายใต้การสอบสวนตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 โดย FIOD เนื่องจากมีการเชื่อมโยงที่เป็นไปได้กับองค์กรอาชญากรรม เช่น กลุ่มแฮ็ค Lazarus อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบโปรโตคอล จะลงโทษได้ยาก เนื่องจากการตัดสินใจด้านธรรมาภิบาลเกิดขึ้นจากฉันทามติผ่าน DAO (องค์กรอิสระที่กระจายอำนาจ) โดยไม่มีหน่วยงานกลางอยู่เบื้องหลัง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากกิจกรรมทางอาญาที่เชื่อมโยงกับ Tornado Cash นั้นทำสถิติสูงสุดตลอดกาลในปีนี้

ที่มา cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด