Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinความยากในการขุด Bitcoin เพิ่มขึ้น 9.26% สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม

ความยากในการขุด Bitcoin เพิ่มขึ้น 9.26% สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม

อัตรา hashrate ของ Bitcoin กำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แม้ว่าตลาดหมีจะทำให้เหล่าคนงานเหมืองต้องยอมจำนนก็ตาม

ความยากในการขุดบล็อกเพิ่มขึ้น 9.26% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ถือเป็นการปรับครั้งที่ 3 ติดต่อกันในช่วงตลาดหมีที่สร้างความเจ็บปวดอย่างร้ายแรงให้กับอุตสาหกรรมเหมืองขุดคริปโต

Bitcoin ยังคงทรงตัว

ตามข้อมูลจาก BTC.com พบว่า ความยากของ Bitcoin ฟื้นตัวเป็น 30.98 ล้านล้านในวันพุธ เพิ่มขึ้นจาก 28.35 ล้านล้านในวันที่ 18 สิงหาคม 

ไซต์ดังกล่าวให้ข้อมูลในอดีตเกี่ยวกับความยากในการขุดของ Bitcoin ตั้งแต่เริ่มใช้งานเครือข่าย ควบคู่ไปกับการประเมินว่าการปรับความยากครั้งต่อไปจะเป็นอย่างไร การเพิ่มขึ้นครั้งล่าสุดเกินความคาดหมายที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 7% และเป็นที่น่าแปลกใจที่ความยากเพิ่มขึ้น 9.26% ในวันที่ 21 มกราคม มากที่สุดในปีนี้

ผู้ประมาณการ กล่าวว่า ความยากในการขุด Bitcoin จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 31.16 ล้านล้าน ในระยะเวลาประมาณ 13 วันนับจากนี้ ซึ่งความยากสูงสุดของ Bitcoin ที่เคยมีมาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมอยู่ที่ 31.25 ล้านล้าน

Siam Bitcoin
ความยากในการขุด Bitcoin ที่มา BTCcom

อัตรา hashrate และตลาดหมี

ความยากของ Bitcoin คือการวัดว่านักขุด Bitcoin ขุดบล็อกถัดไปของ Bitcoin ได้ยากเพียงใด โดยคนงานเหมืองจะใช้เครื่องขุดพิเศษที่เรียกว่า ASIC เพื่อสร้างแฮชอย่างรวดเร็วซึ่งจำเป็นต่อการสร้างบล็อกที่ถูกต้อง

จำนวนแฮชทั้งหมดที่ผลิตขึ้นในเครือข่ายในแต่ละวินาทีเรียกว่า “hashrate” เมื่ออัตราแฮชเพิ่มขึ้น บล็อก Bitcoin โดยเฉลี่ยจะถูกขุดเร็วกว่าปกติ 

เพื่อชดเชยสิ่งนี้ ความยากในการขุดของ Bitcoin จะปรับเปลี่ยนทุก ๆ 2,016 บล็อก (ประมาณทุกๆ สองสัปดาห์) เพื่อปรับให้เข้ากับการเพิ่มขึ้นและลดลงของอัตรา hashrate เพื่อให้แน่ใจว่าบล็อกเฉลี่ยถูกสร้างขึ้นทุกๆ 10 นาที ดังนั้น ความยากในการขุดของ Bitcoin จึงมีแนวโน้มที่จะเป็นไปตามอัตรา hashrate ของมัน 

Hashrate นั้นปั่นป่วนมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ในระหว่างที่ผลกระทบจาก Terra และแรงกดดันทางเศรษฐกิจมหภาคผลักให้ราคาของ Bitcoin ลดลงสู่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2020 และเมื่อราคาของ Bitcoin ลดลง มูลค่าของเหรียญที่คนงานเหมืองผลิตได้ก็ลดลงเช่นกัน 

ตั้งแต่เดือนมิถุนายน อัตรา hashrate ปรับลดจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 253 EH/s เหลือเพียง 170 EH/s เมื่อต้นเดือนสิงหาคม คนงานเหมืองถูกบังคับให้เทขาย Bitcoin จำนวนมากเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายในระหว่างนี้ 

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้ขุดเริ่มกลับมาขุดกันแล้ว โดยมีอัตรา hashrate สูงถึง 224 EH/s ณ วันที่ 29 สิงหาคม ตามข้อมูลของ Blockchain.com

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด