Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางอินเดียเตรียมทดลองใช้ CBDC กับธนาคารของรัฐและฟินเทค

ธนาคารกลางอินเดียเตรียมทดลองใช้ CBDC กับธนาคารของรัฐและฟินเทค

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กำลังเจรจากับบริษัทฟินเทคและธนาคารที่รัฐควบคุมเกี่ยวกับการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สิ่งพิมพ์ในท้องถิ่น Moneycontrol รายงาน 

เมื่อวันที่ 5 กันยายน เจ้าหน้าที่ธนาคารภาครัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า การทดลองใช้ CBDC ของ RBI จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณนี้ก่อนที่จะเปิดตัวสู่สาธารณะ

FIS บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินในสหรัฐฯ ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นหนึ่งในบริษัทฟินเทคที่ RBI กำลังให้คำปรึกษา โดยคุณ Julia Demidova ผู้อำนวยการอาวุโสของ FIS ยืนยันกับ Moneycontrol ว่า “FIS ได้มีส่วนร่วมกับ RBI หลายครั้ง […] และแน่นอน ระบบนิเวศของเราสามารถขยายไปยัง RBI เพื่อทดลองตัวเลือก CBDC ต่างๆ ได้”

FIS ประกาศเปิดตัว CBDC Virtual Lab เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม นอกจากบริษัทจะดำเนินการอยู่ในขอบเขตของ CBDC แล้ว ยังเป็นเจ้าภาพการประชุมโต๊ะกลมในหัวข้อนี้อีกด้วย

มีรายงานว่า RBI กำลังเจรจากับธนาคารภาครัฐ State Bank of India, Punjab National Bank, Union Bank of India และ Bank of Baroda เกี่ยวกับการเข้าร่วมการทดสอบ โดยรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 50% ในธนาคารเหล่านั้น

RBI ระบุมานานแล้วว่า กำลังพิจารณาการดำเนินการตามขั้นตอนของ CBDC โดยล่าสุดกล่าวว่า จะมีการนำเสนอ CBDC โดยแบ่งออกเป็น 3 เฟสในช่วงระหว่างปลายปี 2022 – 2023

ระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของ Unified Payments Interface ของอินเดียได้รับการนำเสนอในฐานะคู่แข่งของสกุลเงินดิจิทัล โดยเจ้าหน้าที่ RBI ยังได้บอกกับที่ประชุม IMF ในเดือนมิถุนายนว่า “เราเชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) มีความสามารถมากพอที่จะโค้นล้ม cryptocurrencies ได้”

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด