Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDogecoin กลายเป็นบล็อกเชน Proof-of-Work ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Bitcoin

Dogecoin กลายเป็นบล็อกเชน Proof-of-Work ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Bitcoin

หลังจากที่ Ethereum เปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake แล้ว Dogecoin ได้กลายเป็นบล็อคเชน Proof-of-Work ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ตามมูลค่าราคาตลาด ปัจจุบันเหรียญมีมมีมูลค่า 7.8 พันล้านดอลลาร์

แน่นอนว่า Bitcoin บล็อคเชน Proof-of-Work อันดับ 1 มีมูลค่าราคาตลาดประมาณ 375 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Ethereum Classic ซึ่งเป็น hard fork ที่โดดเด่นที่สุดของ Ethereum ขึ้นมาเป็น 3 ตามมาด้วย Litecoin และ Monero อยู่ในอันดับที่ 4 และ 5 ตามลำดับ

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้เรียกร้องให้ชุมชน Dogecoin เปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake โดยข้อเสนอแนะดังกล่าวทำให้เกิดประเด็นถกเถียงอย่างดุเดือดภายในชุมชน

ในเดือนธันวาคม Dogecoin Foundation ได้รวม proof-of-stake ไว้ใน roadmap อนุณาตให้ผู้ใช้สามารถ staking โทเคน DOGE ของตนได้

Buterin เข้าร่วมคณะกรรมการที่ปรึกษาของมูลนิธิเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

Zcash เหรียญความเป็นส่วนตัว (Privacy coin) ยังได้ประกาศแผนการที่จะเปลี่ยนเป็น proof-of-stake เมื่อปีที่แล้ว

ปัญหาด้านพลังงานของ Bitcoin

อัลกอริธึมฉันทามติ proof-of-Work มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ใช้พลังงานมากเกินไป ซึ่งส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม โดยการขุด Bitcoin เพียงอย่างเดียวกินไฟมากกว่าประเทศอาร์เจนตินาทั้งประเทศ

ในเดือนมีนาคม Chris Larsen ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple และ Greenpeace ได้เปิดตัวแคมเปญเพื่อสนับสนุนชุมชน Bitcoin ให้เปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake

ที่มา : u.today

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด