Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศชาวเลบานอนหันมาใช้ Crypto ท่ามกลางวิกฤตการเงินในประเทศ

ชาวเลบานอนหันมาใช้ Crypto ท่ามกลางวิกฤตการเงินในประเทศ

มีรายงานว่า เยาวชนที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบางคนในเลบานอนได้เปลี่ยนจากการถือเงิน fiat โฟกัสไปที่ cryptocurrencies ท่ามกลางวิกฤตการเงินในปัจจุบัน

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลสั่งปิดธนาคารท้องถิ่นทั้งหมด ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าสถาบันการเงินจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อใด ซึ่งอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนในท้องถิ่นเริ่มมองหาเครื่องมือทางการเงินทางเลือก ซึ่งนั้นรวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล

Crypto กู้ภัย

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในเลบานอนแย่ลงหลังจากที่รัฐบาลสั่งปิดสถาบันการธนาคารในประเทศทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ดังนั้น ผู้ที่ต้องการถอนเงินสามารถทำได้แต่ต้องยอมขาดทุนโดยนำเช็คที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ออก ซึ่งจะขายได้เพียงเศษเสี้ยวของการประเมินมูลค่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 20%

ในทางกลับกัน คนที่เต็มใจจะทำอะไรบางอย่างด้วยเงินออมของพวกเขาจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพราะเงินปอนด์เลบานอนกำลังอ่อนค่าลงทุกวัน

ตามรายงานของ Reuters เมื่อเร็ว ๆ นี้ ระบุว่า ชาวบ้านบางคน (ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่มีความรู้เพียงพอเกี่ยวกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยี) ได้เริ่มหันมาใช้ cryptocurrencies เนื่องจากค่าเงิน fiat ที่อ่อนลงนี้

Mario Awad นักลงทุนชาวเลบานอน บอกกับสื่อว่า นักการเมือง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย บุคคลในรายการทีวี และคนดังจำนวนมาก ได้ซื้อ Bitcoin หรือ altcoins ด้วยเช่นกัน

ตามการรายงานข่าว สินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนในท้องถิ่นคือ Tether (USDT) เหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมูลค่าของมันถูกตรึงไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ และในทางทฤษฎีแล้ว มันไม่ควรได้รับผลกระทบจากความผันผวนที่รุนแรงในตลาดคริปโต

รัฐบาลเลบานอนยังไม่ได้วางภาคสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การดูแล อย่างไรก็ตาม การขาดกฎระเบียบดูเหมือนจะไม่เป็นปัญหาสำหรับนักลงทุนในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ไว้วางใจการกระทำของคณะผู้ปกครอง

“หลายคนมองว่าดีเพราะเราไม่ได้อยู่ในประเทศที่กฎระเบียบและนักการเมืองให้ความหวังแก่เรา ค่อนข้างตรงกันข้าม แต่มันเป็นอันตรายต่อการยอมรับอย่างแพร่หลาย (ของสกุลเงินดิจิทัล)” นักเทรดรายหนึ่งให้ความเห็น

เป็นที่น่าสังเกตว่า การขุด crypto ยังเติบโตได้ดีในเลบานอนเนื่องจากไฟฟ้ามีราคาถูก หนึ่งในนักขุดท้องถิ่นที่ซึ่งเปิดเผยตัวเองว่า Jad แสดงความคิดเห็นว่า :

“แม้ว่าคุณจะทำเงินได้ 10 ดอลลาร์ต่อวันด้วยคอมพิวเตอร์ธรรมดา แต่นั่นก็สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำหลายเท่า หลังจากสิ่งที่เราได้ผ่านพ้นมา ผมไม่เคยเอาเงินแม้แต่สตางค์ไปฝากไว้กับธนาคารเลบานอนเลย”

วิกฤตการณ์ในเลบานอน

เลบานอนต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายมาเป็นเวลาสองทศวรรษแล้ว ในขณะที่ประเทศนี้เป็นหนึ่งในรัฐที่มีการพัฒนาอย่างดีที่สุดในภูมิภาคอาหรับจนถึงปี 1975 โดยสงครามกลางเมืองที่กินเวลาจนถึงปี 1990 ได้เปลี่ยนแนวโน้มดังกล่าว

ความขัดแย้งทางทหารทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมหาศาล และทำให้ระบบการเงินของประเทศเสียหาย ชาวเลบานอนบางส่วนถูกทิ้งไว้ในซากปรักหักพัง ในขณะที่พรรคการเมืองชั้นนำยังคงแบ่งแยกสังคมหลังจากสิ้นสุดสงครามหลายปี

เหตุการณ์รุนแรงไม่ได้หายไปหลังจากปี 1990 เมื่อกองกำลังของประเทศปะทะกับกองทัพของอิสราเอลหลายครั้ง ในขณะที่ในปี 2005 นายกรัฐมนตรี Rafic Hariri ถูกลอบสังหารในเหตุระเบิดรถยนต์ ซึ่งนักการเมืองกล่าวหาซีเรียว่าเป็นผู้ลอบสังหาร ความขัดแย้งอื่นจึงเริ่มต้นขึ้น

แม้จะไม่ได้เกิดสงครามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่การประท้วงกลางเมืองและการโจมตีด้วยระเบิดของผู้ก่อการร้ายก็ยังไม่หายไปในเลบานอน

ความปั่นป่วนในประเทศทำให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน ชาวเลบานอนมากถึง 14 ล้านคนอาศัยอยู่นอกบ้านเกิด (มากกว่าประชากรเลบานอนเองถึงสองเท่า)

นอกเหนือจากการแสวงหาสภาพแวดล้อมที่สงบสุขสำหรับตนเองและครอบครัวแล้ว บุคคลเหล่านั้นยังหลบหนีออกจากประเทศเนื่องจากวิกฤตการเงินในประเทศ โดยอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันของเลบานอนสูงกว่า 160% ซึ่งธนาคารที่เพิ่งสั่งปิดไปเมื่อเร็ว ๆ นี้มีแต่จะทำให้ปัญหารุนแรงมากขึ้นเท่านั้น

ความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน cryptocurrencies ของคนในท้องถิ่นนั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยจำนวนผู้ใช้คริปโตเคอเรยซี่ในประเทศอื่น ๆ รวมถึงอาร์เจนตินาและตุรกีก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อหรือความวุ่นวายทางการเมือง

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด