Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศราคา GPU ในประเทศจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์หลังจากอัปเกรด Ethereum Merge

ราคา GPU ในประเทศจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์หลังจากอัปเกรด Ethereum Merge

การเปลี่ยนฉันทามติโปรโตคอลของ Ethereum จาก PoW เป็น PoS ทำให้เครือข่ายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม มันได้สร้างความเสียหายบางส่วนระหว่างทาง ตัวอย่างเช่น มันกำลังทำร้ายบริษัท GPU ที่ทำกำไรได้มากมายจากความต้องการของนักขุด ETH

South China Morning Post (SCMP) รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงของ Ethereum ทำให้ราคา GPU ในประเทศจีนลดลง และทำให้ยอดขายแตะ “ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์

เนื่องจากความต้องการที่ต่ำจากนักขุดที่เคยซื้อกราฟิกการ์ดในราคาแพง เช่น GeForce RTX 3080, RTX 3080 Ti หรือ RTX 3090 ของ Nvidia ผู้ขายจึงต้องลดราคา GPU อย่างไม่คาดคิดถึง 3 เท่าของมูลค่าที่แนะนำโดยโรงงาน GPU

GPU ที่แพงที่สุดลดราคามากกว่า 37%

เนื่องจากความต้องการที่ต่ำจากนักขุด GPU ระดับไฮเอนด์เช่น RTX 3080 ลดลงมากกว่า 37% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามากกว่า 37% จาก 8,000 หยวน (1,140 ดอลลาร์) เหลือน้อยกว่า 5,000 หยวน (712 ดอลลาร์) ตามที่ Peng ผู้ค้าที่เซี่ยงไฮ้บอกกับ SCMP

จากข้อมูลของ Peng สถานการณ์ทั้งหมดนี้สามารถเกิดขึ้นอีกได้ เนื่องจากสถานการณ์เชิงลบหลายประการรอบๆ ตลาดคริปโต เช่น การร่วงลงของราคา Bitcoin การห้ามทำเหมืองของจีน และแม้แต่การล็อคดาวน์ครั้งใหม่เนื่องจาก COVID ซึ่งทำให้สถานการณ์นั้นแย่ลงเข้าไปอีก

“เมื่อคลื่นของการขุด bitcoin ถึงจุดสูงสุด ผู้คนจากบริษัทขุดเพิ่งเดินเข้าไปในร้านค้าด้วยเงินสดและนำการ์ดกราฟิกทั้งหมดที่เรามีในร้าน […] ไม่มีใครซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่เพราะ coronavirus ผิดแล้ว พวกเขาต้องการเพียงการ์ดจออันใหม่”

ร้านค้ารายอื่นที่มีนามสกุล Liu กล่าวว่า Ethereum Merge เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา GPU ตก เนื่องจากการมาของ Ethereum Merge แม้แต่ GPU ระดับล่างที่ถูกที่สุดก็เริ่มลดราคาลงมากกว่า 50% ทำให้คนงานเหมือง (ที่ไม่สามารถขุด ETH ได้อีกต่อไป) ต้องยอมขายฮาร์ดแวร์ของตนแม้จะขาดทุนมากก็ตาม

“ผมมีลูกค้าที่ซื้อการ์ดจอ RTX 3080 ในราคา 9,400 หยวนเมื่อปลายปีที่แล้ว และตอนนี้เขาต้องขายมันให้น้อยกว่าครึ่งของราคานั้น แม้ว่ารุ่นนั้นจะไม่เหมาะกับการขุด”

Ethereum Merge เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ GPU ตกต่ำ

การขุด Cryptocurrency (โดยเฉพาะการขุด ETH) เป็นแรงผลักดันให้ราคาของ GPU ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคาค่อยๆ ลดลงเมื่อ Ethereum Merge ใกล้เข้ามา

จากข้อมูลของ SCMP ร้านค้าการ์ดกราฟิกที่ Buy Now ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ในท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดของเซี่ยงไฮ้ “อยู่เฉย” ขณะที่พวกเขาเฝ้าดูปฏิกิริยาของคนงานเหมืองหลังจากที่ Ethereum Merge ผ่านพวกเขาไป

ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ร้านค้าปลีกในจีนลดราคา GPU ลงมากกว่า 33% เพื่อขายอุปกรณ์ของตน เนื่องจากเหตุผล 2 ประการ : การแก้ไขตลาด GPU และวิกฤตสกุลเงิน ดิจิทัล 

ในแผนภูมิด้านล่างคอลัมน์แรกแสดงชื่อของ GPU และคอลัมน์สองช่องสุดท้ายแสดงความแตกต่างระหว่างราคาขายปลีกและราคาที่โรงงานขาย ซึ่งการ์ดจอทั้งหมดรายงานตัวเลขติดลบ หมายความว่าผู้ค้า GPU กำลังซื้อขายขาดทุนในขณะนี้

Siam Bitcoin

นักวิจัยบางคนคาดว่า ราคาของ GPU จะลดลงโดยเฉลี่ย 10% ทุกสัปดาห์ก่อนการ Merge แม้ว่า “ความผิดพลาด” นี้อาจส่งผลให้ e-shop หลายแห่งต้องปิดตัวลง แต่สำหรับร้านอื่น มันเป็นจุดจบของฝันร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนที่ร้านค้าปลีกขึ้นราคา GPU ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เนื่องจากความต้องการที่สูงจากคนงานเหมือง

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด