Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตBNB Chain หยุดทำงานชั่วคราว หลังพบว่าถูกแฮ็กมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์

BNB Chain หยุดทำงานชั่วคราว หลังพบว่าถูกแฮ็กมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์

BNB Chain บล็อกเชนของเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัล Binance หยุดทำงานชั่วคราวในวันที่ 6 ต.ค. เนื่องจากถูกละเมิด Cross-chain bridge โดยผู้โจมตีทำเงินได้ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์

บัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของ BNB Chain ได้ประกาศหยุดทำงานชั่วคราวเนื่องจากพบ “กิจกรรมที่ผิดปกติ” ในบล็อกเชน แต่หลังจากนั้นไม่นานก็เสริมว่า เป็นเพราะช่องโหว่ที่อาจจะเกิดขึ้น โดย Binance ได้อัปเดตว่า บล็อคเชนกำลัง “อยู่ระหว่างการบำรุงรักษา” จึงขอระงับการฝากและถอนทั้งหมด

ก่อนหน้านั้นมีข่าวลือบน Twitter ว่า เครือข่ายถูกแฮ็ก โดยการวิเคราะห์แบบ on-chain แสดงให้เห็นว่า ผู้โจมตีได้โอนเหรียญ BNB ประมาณ 2 ล้าน BNB ซึ่งเป็นเหรียญดั้งเดิมของ chain ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 600 ล้านดอลลาร์ ไปยัง address ใหม่ในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา 

ข้อมูลการอัปเดตในภายหลัง โดยนักพัฒนา BNB Chain บน Reddit ยืนยันว่า มีการโจมตีเกิดขึ้นจริง โดยระบุว่า มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นจากช่องโหว่ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ระหว่าง 100 ล้านดอลลาร์ถึง 110 ล้านดอลลาร์ และได้ระงับไว้ประมาณ 7 ล้านดอลลาร์

BNB Chain กล่าวว่า การละเมิดซึ่งกระทำบน BSC Token Hub ส่งผลให้เกิด “extra BNB” แต่ให้ความมั่นใจกับสาธารณชนว่า ระบบทั้งหมดถูกควบคุมแล้ว และเงินทุนของผู้ใช้จะปลอดภัย ในขณะที่ยังคงตรวจสอบช่องโหว่ต่อไป

การวิเคราะห์ on-chain ครั้งแรก โดยผู้ใช้ Twitter ก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า ผู้โจมตีอ้างสิทธิ์รางวัล 1 ล้าน ฺBNB จาก Smart Chain Token Hub ก่อนที่จะฝากเงินเข้าไปในแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) Venus Protocol

จากนั้นพวกเขาก็ได้ยืมเหรียญ Stablecoin มูลค่า 150 ล้านเหรียญ และได้กระจายออกเป็น USD Coin (USDC), Tether (USDT) และ Binance USD (BUSD) โดยใช้ Cross-chain bridge เพื่อ swap เป็น Ether (ETH), Phantom Protocol (PHM) และ Polygon (MATIC) ก่อนที่ BNB Chain จะหยุดชั่วคราว

Zane Huffman หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของแพลตฟอร์ม DeFi Vesper Finance สรุปว่า ผู้โจมตีทำเงินได้ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์จากการละเมิดในครั้งแรกเกือบ 600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยืนยันมาจาก Zhao ในภายหลัง

Huffman เสริมว่า ผู้โจมตีมีทรัพย์สินดิจิทัลมูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์ที่ถูกอายัดบน BNB Chain โดยอาจติดอยู่ใน cross-chain bridges ที่ฝั่ง BNB blockchain

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด