Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตเงินเยนญี่ปุ่นดิ่งต่ำสุดในรอบ 32 ปี กระตุ้นให้รัฐบาลต้องเข้าแทรกแทรงตลาดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541

เงินเยนญี่ปุ่นดิ่งต่ำสุดในรอบ 32 ปี กระตุ้นให้รัฐบาลต้องเข้าแทรกแทรงตลาดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541

อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนของญี่ปุ่นต่อดอลลาร์สหรัฐลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงนั้นกระตุ้นให้รัฐบาลต้องเข้ามาแทรกแทรงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541

เงินเยนของญี่ปุ่นวิกฤตหนักล่าสุดมีอัตราแลกเปลี่ยนที่ 148.76 เยนต่อ 1 ดอลลาร์ แล้ว ซึ่งเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำที่สุดในรอบ 32 ปี รายงานระบุ ค่าเงินเยนที่ร่วงลงเป็นประวัติการณ์ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐประกาศตัวเลขที่จะใช้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่นี้ก็เป็นเรื่องปกติที่จะส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต่างจากธนาคารกลางอื่นๆ ที่เดินตามรอยธนาคารกลางสหรัฐฯ เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงรักษา “นโยบายการเงินแบบเดิม” นักลงทุนจึงใช้ช่องว่างนี้โดยการขายเงินเยนแล้วไปถือดอลลาร์

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงซึ่งต่ำสุดในรอบ 24 ปี รัฐบาลตอบโต้ด้วยการแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1998

รายงานอ้างคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ชุนอิจิ ซูซูกิ ซึ่งแนะนำว่านี้จะเป็น “การดำเนินการที่เหมาะสม” เพื่อหยุดเงินเยนไม่ให้ร่วงลงไปอีก

ทางการญี่ปุ่นตอบโต้ด้วยการใช้จ่ายเงินเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าการแทรกแซงจะช่วยให้ค่าเงินเยนมีเสถียรภาพ แต่นักวิเคราะห์บางคนยังคงตั้งคำถามถึงความยั่งยืนของการแก้ปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะนำว่าการแทรกแซงการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศชั่วคราวอาจเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด นอกเหนือจากการช่วยลดภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินแล้ว การแทรกแซงการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศยังอาจช่วยนโยบายการเงินของประเทศได้อีกด้วย

“สุดท้าย การแทรกแซงชั่วคราวยังสามารถสนับสนุนนโยบายการเงินในสถานการณ์นี้ ซึ่งการอ่อนค่าของอัตราแลกเปลี่ยนจำนวนมากอาจทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้อลดลง และนโยบายการเงินเพียงอย่างเดียวไม่สามารถฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาได้” IMF อธิบาย

ที่มา news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด