Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin มีประสิทธิภาพเหนือกว่า NFT, หุ้นสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 3 แต่ไม่ใช่กับ USD

Bitcoin มีประสิทธิภาพเหนือกว่า NFT, หุ้นสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 3 แต่ไม่ใช่กับ USD

อุตสาหกรรมคริปโต (crypto) ฟื้นตัวเล็กน้อยในไตรมาสที่ 3 หลังจากดิ่งลงอย่างมาก ท่ามกลางสภาวะที่ผันผวนในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 

ตามรายงานประจำไตรมาสล่าสุดที่เผยแพร่โดย CoinGecko ระบุว่า มูลค่าตลาดโดยรวมของ crypto เพิ่มขึ้น 6.5% หรือประมาณ 100 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2

Bitcoin มีประสิทธิภาพเหนือกว่าสินทรัพย์อื่นๆ 

แม้ Q3 จะผันผวนมาก แต่ BTC กลับมีประสิทธิภาพเหนือกว่าสินทรัพย์ทุกประเภท ยกเว้นดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งวัดจากอัตราแลกเปลี่ยนของตะกร้าเงินสกุลเงินต่างประเทศเมื่อเทียบกับดอลลาร์ 

ในขณะที่ราคาของ Bitcoin ลดลงตามตลาดหุ้นสหรัฐ สินทรัพย์ดิจิทัลฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับตลาดหุ้น และสิ้นสุดไตรมาสที่ 3 โดยมีการเปลี่ยนแปลงราคาเพียง -1%

Stablecoins ทำผลงานได้ไม่ดีนัก

รายงานของ CoinGecko ยังเปิดเผยว่าตลาด Stablecoin มีผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ในไตรมาสที่ 3 โดยมูลค่าตามราคาตลาดของ Stablecoin 15 อันดับแรกลดลง 3% หรือประมาณ 4.7 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) 

รายงานระบุว่า ปัจจัยหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการลดลงของมูลค่าตลาด Stablecoin คือการคว่ำบาตร Tornado Cash ที่บังคับใช้โดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (OFAC) ในเดือนสิงหาคม การแบนดังกล่าวถือเป็นความผิดทางอาญาสำหรับผู้ออกเหรียญ stablecoin ในสหรัฐอเมริกาและผู้ใช้ที่โต้ตอบกับแพลตฟอร์ม

USD Coin (USDC) ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยลดลง 16% หลังจากการคว่ำบาตร Tornado Cash ในขณะที่ USDT ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าตามราคาตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากรองรับการเทขายบางส่วนจาก USDC 

ในทางกลับกัน BUSD ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการขายออกของ USDC โดยมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 18% หรือประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์หลังจากการแบน รายงานยังชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาในเชิงบวกสำหรับ BUSD นั้นใกล้เคียงกับการเปิดตัวของ Binance เกี่ยวกับกลไกการแปลง Stablecoin อื่น ๆ ให้เป็น BUSD โดยอัตโนมัติ

ตลาด NFT ดิ่งลง 77% QoQ

สุดท้ายนี้รายงานเน้นว่า ตลาด non-fungible token (NFT) บันทึกการลดลงที่สำคัญที่สุดในช่วงไตรมาสที่แล้ว เห็นได้จากปริมาณการซื้อขายที่ลดลงอย่างมากในตลาดซื้อขาย NFT ห้าอันดับแรก ซึ่งรวมถึง OpenSea, LooksRare และอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดทั้งหมด 

ด้วยเหตุนี้ ภาคธุรกิจจึงทำสถิติต่ำสุดใหม่ตลอดกาล (ATL) ในปี 2022 ซึ่งลดลงอย่างมากถึง 77.4% จากไตรมาสที่ 2 ไปจนถึงไตรมาสที่ 3 แม้ว่ามูลค่าจะลดลง แต่จำนวนกระเป๋าเงินที่ถือ NFT เพิ่มขึ้น 1 ล้านรายการในไตรมาสที่ 3

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด