Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักเศรษฐศาสตร์ ชี้ รัสเซียและจีนอาจกำลังพัฒนาสกุลเงินที่หนุนด้วยทองคำ

นักเศรษฐศาสตร์ ชี้ รัสเซียและจีนอาจกำลังพัฒนาสกุลเงินที่หนุนด้วยทองคำ

นักเศรษฐศาสตร์ได้ชั่งน้ำหนักในรายงานว่า จีนและรัสเซียอาจกำลังพัฒนาสกุลเงินใหม่ที่มีหนุนด้วยทองคำ ซึ่งอาจบ่อนทำลายสถานะของดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองหลักของโลก

รัสเซียและจีนอาจกำลังพัฒนาสกุลเงินที่หนุนด้วยทองคำ

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแบ่งปันมุมมองความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับรัสเซียและจีนที่อาจสร้างสกุลเงินที่ทำด้วยทองคำใหม่ ตามที่ Fox Business รายงานเมื่อวันเสาร์โดยเน้นว่าจีนได้ซื้อทองคำจำนวนมากในขณะที่รัสเซียถูกบังคับให้ถอดออกจากดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากการคว่ำบาตร ภายหลังการรุกรานยูเครน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่า ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างมอสโกและปักกิ่งชี้ไปที่ความเป็นไปได้ที่จีนจะพยายามเปิดตัวสกุลเงินที่มีทองคำหนุน อย่างไรก็ตาม รัสเซียและจีนไม่ได้ยืนยันแผนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

Craig Singleton ผู้อาวุโสของ Foundation for Defense of Democracies และอดีตนักการทูตสหรัฐฯ อธิบายว่า ผู้นำจีนได้พูดคุยเกี่ยวกับการปฏิรูประบบการเงินโลกและลดการครอบงำของเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเวลาสองทศวรรษแล้ว

สององค์ประกอบในศูนย์กลางกลยุทธ์นั้นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลกที่ใช้เงินหยวนและความพยายามของจีนร่วมกับรัสเซียและประเทศอื่นๆ ที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน เพื่อท้าทายการครอบงำของเงินดอลลาร์ด้วยการสร้างสกุลเงินสำรองใหม่” เขากล่าวกับ Fox ข่าวสารดิจิทัล อธิบายอย่างละเอียด :

“โดยพื้นฐานแล้ว ปักกิ่งและมอสโกกำลังพยายามสร้างขอบเขตอิทธิพลของตนเองและหน่วยของสกุลเงินภายในขอบเขตนั้น ส่งผลให้ประเทศของตนได้รับผลข้างเคียงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

การส่งออกทองคำของสวิสไปยังประเทศจีนในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016 จากข้อมูลศุลกากรของสวิส พบว่า สวิตเซอร์แลนด์ได้จัดส่งทองคำจำนวน 80.1 ตันมูลค่า 4.4 พันล้านฟรังก์สวิส (4.4 พันล้านดอลลาร์) ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงเดือนนี้

Min-Hua Chiang นักวิจัยและนักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์เอเชียศึกษาของมูลนิธิเฮอริเทจ เชื่อว่า การออกสกุลเงินรัสเซีย-จีนใหม่ “จะถูกจำกัด” เนื่องจากปริมาณค้าที่ทำได้ค่อนข้างน้อย

ข้อมูลจาก Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunications (SWIFT) ซึ่งเป็นบริษัทรับส่งข้อความทางการเงินระหว่างประเทศ แสดงให้เห็นว่า 42.6% ของการชำระเงินทั่วโลกในเดือนสิงหาคมเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน 34% เป็นสกุลเงินยูโร และ 2.3% เป็นหยวนจีน

นักเศรษฐศาสตร์ของมูลนิธิเฮอริเทจเน้นว่าเงินหยวน “ยังคงล้าหลังดอลลาร์สหรัฐและยูโร” กล่าวเสริมว่า สกุลเงินข้ามชาติ เช่น ยูโร จำเป็นต้องมี “ระดับของการประสานงานและบูรณาการทางการเมืองและเศรษฐกิจซึ่งไม่มีอยู่ในเอเชียในปัจจุบัน” เธอแสดงความคิดเห็นว่า :

“USD ยังคงเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยที่สุด สะดวกที่สุด และใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในเอเชียและในโลกปัจจุบัน ไม่มีสกุลเงินอื่นใด (หนุนด้วยทองคำหรืออย่างอื่น) เทียบได้ และไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้

ในระหว่างการประชุมสุดยอด BRICS ในเดือนกรกฎาคม ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ประกาศว่า กลุ่มเศรษฐกิจ BRICS วางแผนที่จะออก “สกุลเงินสำรองทั่วโลกใหม่” โดยกลุ่มประเทศ BRICS ได้แก่ รัสเซีย จีน อินเดีย บราซิล และแอฟริกาใต้ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของ BRICS เพื่อสร้างสกุลเงินสำรองเป็นความพยายามที่จะบ่อนทำลายค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและสิทธิพิเศษในการถอนเงิน (SDRs) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด