Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTOpenSea เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์ NFT ได้

OpenSea เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์ NFT ได้

OpenSea ตลาดกลางซื้อขายแลกเปลี่ยน NFT เปิดตัวเครื่องมือ “on-chain” ใหม่ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์ NFT บนเครือข่ายได้ 

ในบล็อกโพสต์ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน Devin Finzer CEO ของ OpenSea ตั้งข้อสังเกตว่า ในตลาดที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมทางเลือก จะเห็นได้ว่า “อัตราการชำระค่าธรรมเนียมครีเอเตอร์โดยสมัครใจลดน้อยลงเหลือต่ำกว่า 20%” ในขณะที่ค่าธรรมเนียมครีเอเตอร์ในตลาดอื่นๆ นั้น “ไม่จ่ายเลย/ไม่มีเลย

CEO ของ OpenSea ประกาศว่า Marketplace ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถ “บังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์แบบ on-chain” ได้ 

Finzer อธิบายเครื่องมือนี้ว่าเป็น “simple code snippet” ซึ่งช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์กับ Smart contract NFT ที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคตและ Smart contract ที่อัพเกรดได้ในปัจจุบัน โดยซอร์สโค็ดนี้จะจำกัดการขาย NFT เฉพาะตลาดที่บังคับใช้ค่าธรรมเนียมครีเอเตอร์เท่านั้น

“เป็นที่ชัดเจนว่าครีเอเตอร์จำนวนมากต้องการความสามารถในการบังคับใช้ค่าธรรมเนียมในเครือข่าย และโดยพื้นฐานแล้ว เราเชื่อว่าทางเลือกนี้ควรให้พวกเขาตัดสินใจกันเอาเอง ไม่ควรเป็นการตัดสินใจที่มาจากตลาดกลาง” Finzer กล่าว

Finzer ยังกล่าวอีกว่า OpenSea จะบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์สำหรับคอลเลกชันใหม่โดยใช้เครื่องมือบังคับใช้แบบ on-chain แต่จะไม่ทำเช่นนั้นสำหรับคอลเลกชันใหม่ที่ไม่ได้เลือกเข้าร่วม

Finzer อธิบายใน Twitter Spaces ว่า OpenSea “ไม่ต้องการให้คนใช้โซลูชันเฉพาะของเรา” ผู้สร้างสามารถใช้ “โซลูชันใดก็ได้ที่คุณต้องการ

เครื่องมือนี้จะไม่ถูกเปิดตัวสำหรับคอลเลกชัน NFT ที่มีอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดในระหว่างการใช้งาน 

จากประสบการณ์ของเรา วิธีเดียวที่จะบรรลุการบังคับใช้ค่าธรรมเนียมครีเอเตอร์แบบ on-chain สำหรับคอลเลกชันที่มีอยู่บน Smart contract ที่ไม่สามารถอัพเกรดได้ คือการใช้มาตรการที่รุนแรงกับชุมชนของพวกเขา” Finzer กล่าวว่า “ในความเห็นของเรา ตัวเลือกนี้เหมาะสำหรับครีเอเตอร์ที่มีอยู่เพื่อสำรวจรูปแบบใหม่ของการสร้างรายได้และวิธีทางเลือกอื่นในการจูงใจผู้ซื้อและผู้ขายให้จ่ายค่าธรรมเนียมครีเอเตอร์ และเพื่อให้แน่ใจว่าคอลเลกชันในอนาคตจะบังคับใช้ค่าธรรมเนียมของครีเอเตอร์ในเครือข่าย

ตามที่ Finzer ระบุ การดำเนินการนี้อาจรวมถึงตัวเลือกต่างๆ ตั้งแต่การบังคับใช้ค่าธรรมเนียม off-chain อย่างต่อเนื่องสำหรับคอลเล็กชันบางชุด และการอนุญาตให้มีค่าธรรมเนียมสำหรับครีเอเตอร์ที่เป็นตัวเลือก ไปจนถึงตัวเลือกการบังคับใช้แบบ on-chain อื่นๆ สำหรับครีเอเตอร์

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด