Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตChainalysis เผย การล่มสลายของ FTX มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ Crypto น้อยกว่าการล่มสลายของ Mt. Gox

Chainalysis เผย การล่มสลายของ FTX มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ Crypto น้อยกว่าการล่มสลายของ Mt. Gox

บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Chainalysis ได้เปรียบเทียบการล่มสลายของ Mt. Gox กับ FTX เพื่อพิจารณาว่าการล้มละลายของ FTX จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศมากน้อยเพียงใด

สรุปได้ว่า FTX เป็นส่วนที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับ Mt. Gox ในขณะนั้น และเชื่อว่าอุตสาหกรรมจะกลับมาแข็งแกร่งกว่าที่เคย

ในกระทู้ Twitter ของวันที่ 23 พฤศจิกายน Eric Jardine หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Chainalysis เริ่มดำเนินการเปรียบเทียบโดยดูที่ส่วนแบ่งการตลาดของทั้งสองบริษัทเป็นอันดับแรก โดยพบว่า Mt. Gox ครองส่วนแบ่งทางการตลาดคริปโตอยู่ที่ 46% ในปีที่ล่มสลายปี 2014 เทียบกับ FTX ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่เพียง 13% ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2019 ถึง 2022

Jardine ตั้งข้อสังเกตในขณะที่ Mt. Gox ล่มสลายในปี 2014 ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนแบบ centralized (CEXes) เป็นเพียงผู้เล่นรายเดียวในตลาด Crypto ในขณะที่ปลายปี 2022 เกือบครึ่งหนึ่งของกระแสการไหลเข้าของเว็บเทรดทั้งหมดถูกดำเนินการโดยตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนแบบ decentralized (DEXes) เช่น Uniswap และ Curve

Siam Bitcoin
การไหลเข้าของเว็บเทรด <em>CEXes เทียบกับ DEX ระหว่างปี 2013 ถึง 2022 ที่มา Chainalysis<em>

อย่างไรก็ตาม Jardine กล่าวว่า FTX ได้เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างช้าๆ ในขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของ Mt. Gox ค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งทางการตลาดนี้ควรค่าแก่การพิจารณา

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ Jardine สรุปว่า Mt. Gox เป็น “แกนหลักของหมวด CEX ในช่วงเวลาที่ CEX ครอบงำ” ทำให้ Mt. Gox ที่กำลังล่มสลายมีส่วนสำคัญในระบบนิเวศ crypto มากกว่า FTX

จากนั้น Jardine ตรวจสอบการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม crypto หลังจากการล่มสลายของ Mt. Gox และพบว่าปริมาณธุรกรรมบนเครือข่ายหยุดนิ่งเป็นเวลาหนึ่งปีหรือมากกว่านั้น

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 Mt. Gox ระงับการซื้อขาย ปิดเว็บไซต์ และยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายหลังจากถูกแฮ็ก 850,000 Bitcoin

ลูกค้าที่มีการฝากเงินไว้ในแพรตฟอร์มยังคงไม่ได้รับเงินคืน แต่ Mt. Gox Trustee ประกาศเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมว่าเจ้าหนี้มีเวลาจนถึงวันที่ 10 มกราคม 2023 เพื่อเลือกวิธีการชำระคืนสำหรับ 150,000 BTC ที่ยังคงเหลือไว้ในการครอบครองของพวกเขา

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด