Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinอัตรา hashrate ของ Bitcoin ฟื้นตัวขึ้น หลังจากบริษัทขุดต้องหยุดทำงานเพราะพายุฤดูหนาวครั้งใหญ่ในอเมริกา

อัตรา hashrate ของ Bitcoin ฟื้นตัวขึ้น หลังจากบริษัทขุดต้องหยุดทำงานเพราะพายุฤดูหนาวครั้งใหญ่ในอเมริกา

อัตรา hashrate ของ Bitcoin กลับมาสู่ระดับปกติอีกครั้ง หลายวันหลังจากอเมริกาต้องเผชิญกับพายุฤดูหนาวครั้งใหญ่ซึ่งได้สร้างความตึงเครียดให้กับโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ และทำให้อัตรา hashrate ลดลงชั่วคราว

ในช่วงก่อนถึงวันคริสต์มาส อุณหภูมิที่หนาวจนแทบจับตัวเป็นก้อนได้แผ่ขยายไปทั่วสหรัฐอเมริกา ทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 28 คน

ตามรายงาน บริษัทขุด Bitcoin ในเท็กซัส ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่สำคัญของอัตรากำลังขุดของประเทศ ได้ลดการดำเนินการโดยสมัครใจเพื่อให้พลังงานกลับสู่กริด และเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถรักษาความร้อนในบ้านของตนได้

การหยุดชะงักดูเหมือนจะทำให้อัตรา hashrate ของ Bitcoin ลดลง ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 225-300 Exahashes ต่อวินาที (EH/s) แต่กลับลดลงสู่ 170.60 EH/s ในวันที่ 25 ธันวาคม

อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ 26 ธันวาคม อัตรา hashrate ได้กลับมาที่ 241.29 EH/s ตามข้อมูลจาก CoinWarz

อัตรา hashrate ของ Bitcoin คำนวณโดยการวัดจำนวนแฮชที่ผลิตโดยนักขุด Bitcoin ที่พยายามไขบล็อกถัดไป ถือเป็นเมตริกสำคัญในการประเมินความปลอดภัยของเครือข่าย Bitcoin

เหตุการณ์ล่าสุดทำให้เกิดข้อขัดแย้งจากทางผู้ก่อตั้ง FutureBit คุณ John Stefanop ซึ่งอธิบายว่า การลดลงของอัตรา hashrate นั้นเกิดจาก “เหมืองแบบ highly centralized” จำนวนหนึ่งในเท็กซัสปิดการทำงานในเวลาเดียวกัน

ผมทราบดีว่า การปิดเหมืองขนาดใหญ่ไม่กี่แห่งในเท็กซัสส่งผลกระทบต่อเครือข่ายทั้งหมดถึง 33%… การทำธุรกรรมของทุกคนได้รับการยืนยันช้าลง 30% เนื่องจากอัตรา hashrate ไม่ได้กระจายอำนาจเพียงพอ” เขากล่าว

หาก hashrate ถูกแจกจ่ายอย่างเท่าเทียมกันทั่วโลกโดยนักขุดขนาดเล็กจำนวน 10 ล้านคน แทนที่จะเป็นเหมืองขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง เหตุการณ์นี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นบนเครือข่าย” Stefanop กล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม Dan Held ผู้สนับสนุน Bitcoin ปฏิเสธความคิดเห็นของ Stefanop ในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยโต้แย้งว่ารูปแบบสภาพอากาศไม่ได้หมายถึงความเป็นเจ้าของหรือการควบคุมจากส่วนกลาง

ตามดัชนีการใช้ไฟฟ้าของ Cambridge Bitcoin ประเทศสหรัฐอเมริกาคิดเป็น 37.84% ของส่วนแบ่ง hashrate เฉลี่ยรายเดือน โดย 4 รัฐแรกในอเมริกาที่ดำเนินการขุด Bitcoin ได้แก่ นิวยอร์ก เคนตักกี้ จอร์เจีย และเท็กซัส ซึ่งทั้งหมดเคยประสบปัญหาไฟฟ้าดับเนื่องจากพายุฤดูหนาว

อย่างไรก็ตาม Dennis Porter ซีอีโอของกลุ่มผู้สนับสนุนการขุด Bitcoin “Satoshi Action Fund” กล่าวกับผู้ติดตาม Twitter 127,400 คนของเขาเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมว่า ในขณะที่สภาพอากาศเลวร้ายโดยเฉพาะในเท็กซัสทำให้ 30% ของอัตรา hashrate ของ Bitcoin ในสหรัฐอเมริกาออฟไลน์ แต่เครือข่าย “ยังคงทำงานได้อย่างสมบูรณ์

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด