Saturday, April 20, 2024
Homeบทความความแตกต่าง Optimistic vs Zero-Knowledge Rollups

ความแตกต่าง Optimistic vs Zero-Knowledge Rollups

ความแตกต่าง Optimistic vs Zero-Knowledge Rollups

เนื่องจากความนิยมของการเล่นเกมจำลองการเงินแบบกระจายต่อไปนี้ (DeFi) ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การขยายขอบเขตและความเร็วในการดำเนินการเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันเกม DeFi ส่วนใหญ่ทำงานบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งมีปัญหาในการจัดการกับการต้องการที่เพิ่มขึ้น ในการจัดการกับปัญหานี้ นักพัฒนาได้นำเสนอวิธีการขยายขอบเขตต่าง ๆ รวมถึง rollups

Rollups เป็นวิธีการขยายขอบเขตชั้นที่ 2 ที่รวมการทำธุรกรรมหลาย ๆ รายการเข้าด้วยกันเป็นการทำธุรกรรมเดียว ลดจำนวนการทำธุรกรรมที่ต้องดำเนินการบนบล็อกเชน มี 2 ประเภทของ rollups คือ optimistic และ zero-knowledge

Optimistic Rollups

Optimistic rollups เป็นวิธีการขยายขอบเขตที่ช่วยให้การทำธุรกรรมบน Ethereum เร็วขึ้นและราคาถูกลง การทำงานของมันคือทำธุรกรรมนอกเหนือจากบล็อกเชน แล้วส่งสรุปของการทำธุรกรรมเหล่านั้นไปยังเครือข่าย Ethereum สรุปเหล่านี้ที่เรียกว่า rollup block ประกอบด้วยการทำธุรกรรมและพิสูจน์ว่าการทำธุรกรรมเหล่านั้นถูกต้อง หลังจาก rollup block ถูกส่งไปยังเครือข่าย Ethereum มันจะถูกตรวจสอบโดยเครือข่ายและเพิ่มลงในบล็อกเชน

Optimistic rollups เรียกว่า optimistic เพราะมันถือว่าการทำธุรกรรมเป็นที่ถูกต้องเว้นแต่จะพิสูจน์ว่าไม่ถูกต้อง นั่นหมายความว่าหากการทำธุรกรรมไม่ถูกต้อง มันจะถูกท้าทายและเครือข่ายจะย้อนกลับ rollup block กระบวนการนี้อาจใช้เวลาบางส่วนเพราะมันต้องการให้เครือข่ายตรวจสอบการทำธุรกรรมและแก้ไขข้อพิพาทที่เกิดขึ้น

Zero-Knowledge Rollups

Zero-knowledge rollups เป็นวิธีการขยายขอบเขตอีกประเภทหนึ่งที่ช่วยให้การทำธุรกรรมบน Ethereum เร็วขึ้นและราคาถูกลง การทำงานของมันคือการบีบอัดการทำธุรกรรมหลาย ๆ รายการเป็นพิสูจน์เดียวที่สามารถตรวจสอบได้โดยเครือข่าย Ethereum พิสูจน์เหล่านี้ประกอบด้วยการทำธุรกรรมและพิสูจน์ว่าการทำธุรกรรมเหล่านั้นถูกต้อง หลังจากพิสูจน์ถูกส่งไปยังเครือข่าย Ethereum มันจะถูกตรวจสอบโดยเครือข่ายและเพิ่มลงในบล็อกเชน

Zero-knowledge rollups เรียกว่า zero-knowledge เพราะมันไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมเอง แทนที่จะเปิดเผยว่าการทำธุรกรรมเป็นที่ถูกต้อง สิ่งนี้ทำให้ zero-knowledge rollups มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า optimistic rollups เนื่องจากมันไม่เปิดเผยข้อมูลการทำธุรกรรมใด ๆ

สรุป

ทั้ง optimistic และ zero-knowledge rollups เป็นวิธีการขยายขอบเขตที่มีศักย์สำคัญสำหรับ Ethereum ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของการขยายขอบเขตของเครือข่ายได้ Optimistic rollups มีความเร็วในการดำเนินการมากกว่าและให้ความโปร่งใสมากขึ้น ในขณะที่ zero-knowledge rollups มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าและสามารถจัดการกับการคำนวณที่ซับซ้อนได้มากกว่า ในอนาคตของ DeFi มีความเป็นไปได้ที่เราจะเห็นการพัฒนาในทั้ง optimistic และ zero-knowledge rollups รวมถึงวิธีการขยายขอบเขตอื่น ๆ

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด