Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตความสำคัญ 3 ประการของการอัปเกรด Shapella

ความสำคัญ 3 ประการของการอัปเกรด Shapella

การอัปเกรด Shapella ที่กำลังจะมาถึงในเดือนนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดในพื้นที่คริปโต ในฐานะที่เป็น Hard Fork ของชั้นการดำเนินการของ Ethereum การอัปเกรด Shapella นับเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ครั้งแรกของ Ethereum นับตั้งแต่ The Merge ในปี 2022 และด้วยเหตุนี้จึงกลายเป็นจุดสนใจของอุตสาหกรรมการเข้ารหัส

จากข้อมูลของ Beaconcha.in ณ วันที่ 6 เมษายน 2023 มี Ether จำนวน 18,012,968 รายการถูก staked บน Beacon Chain และมีผู้ตรวจสอบความถูกต้อง (validators) ที่ใช้งานอยู่ 562,911 คน โดยมีเงิน staked เฉลี่ย 34.01 ETH ต่อผู้ตรวจสอบความถูกต้อง

Siam Bitcoin

(แหล่งที่มา: Beaconcha.in)

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Exchange สกุลเงินดิจิทัลระดับโลก CoinEx แสดงให้เห็นว่า ณ วันที่ 6 เมษายน ราคาของ ETH อยู่ที่ประมาณ 1,866 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากประมาณ 1,200 ดอลลาร์ในช่วงต้นปี การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแสดงให้เห็นว่าราคาของ ETH กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อการอัปเกรด Shapella ใกล้เข้ามา

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

(สถิติการตลาดจาก CoinEx)

นอกจากผลกระทบต่อราคา ETH แล้ว ปัจจัยอื่นใดที่ทำให้การอัปเกรด Shapella มีความสำคัญ? วันนี้เราจะเน้นใน 3 ประเด็นหลัก

I. การถอน ETH ที่ Staked ไว้

ในเดือนกันยายน 2022 Ethereum ได้ประกาศการเปลี่ยนไปใช้ Proof of Stake (PoS) ก่อนหน้านี้ Ethereum ใช้ Proof-of-Work (PoW) และกลไกการขุดเพื่อประมวลผลและตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรม แต่หลังจากเปลี่ยนไปใช้ PoS เครือข่ายก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องขุดเพื่อแก้ปัญหาการคำนวณอีกต่อไป นั่นคือในการเป็นผู้ตรวจสอบบน Ethereum ที่ใช้ PoS ผู้ใช้ต้อง stake 32 ETH เนื่องจากการ The Merge ของ Ethereum mainnet เข้ากับ Beacon Chain ผู้ใช้จึงไม่มีความยืดหยุ่นในการถอน ETH ที่ staked หรือรางวัล staking

การอัปเกรด Shapella ที่จะเกิดขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาการถอนเนื่องจาก Ethereum จะอนุญาตให้ผู้ staked ถอน ETH ที่ staked บน Beacon Chain หลังจากการอัปเกรดพร้อมกับรางวัลการ staking นี่เป็นข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดของผู้ staked ETH

II. การปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาด Layer2

ในขณะที่ระบบนิเวศ Ethereum ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ต้นทุนการทำธุรกรรมบนเครือข่ายก็เช่นกัน ในขณะที่โซลูชันเลเยอร์ 2 ปรับความเร็วการทำธุรกรรมให้เหมาะสมและลดต้นทุนการทำธุรกรรมในระดับหนึ่ง ค่าธรรมเนียมแก๊สของ Ethereum ยังคงมีราคาแพงสำหรับผู้ใช้หลายคน ในเรื่องนี้ การอัปเกรด Shapella จะลดค่าธรรมเนียมแก๊สสำหรับธุรกรรมบน Ethereum

นอกจากนี้ Ethereum จะเปิดตัวการอัปเกรด Surge ในปีนี้ เพื่อเพิ่มพลังการประมวลผลผ่านการ Sharding ตามแผนงาน Ethereum ที่เปิดเผยโดย Vitalik Buterin นักพัฒนา Ethereum วางแผนที่จะปล่อย EIP-4844 ในช่วงกลางปี ​​2023 ซึ่งจะปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะเดียวกัน Layer2 ก็จะปรับขนาดได้มากขึ้นด้วย

III. เพิ่มขีดความสามารถในการ Staking ETH

เมื่อเทียบกับจำนวนเครือข่ายสาธารณะอื่น ๆ อัตราส่วน staking ของ Ethereum ยังต่ำมาก ในขณะที่อัตราส่วนการ staking สูงของเชนอื่น ๆ ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับ APY ที่สูงของพวกเขา ซึ่งสามารถนำไปสู่การลดลงของมูลค่าของโทเค็น staking ได้อย่างง่ายดาย ในทางกลับกัน Ethereum ได้กลายเป็นภาวะเงินฝืดตั้งแต่ The Merge ในขณะที่ระบบนิเวศของ Ethereum ขยายตัว แรงจูงใจทางเศรษฐกิจของ Ethereum สำหรับการ staking จะยังคงยั่งยืนและน่าสนใจ ซึ่งจะดึงดูดผู้เล่นสถาบันมากขึ้น ดังนั้นการอัปเกรด Shapella จึงคาดว่าจะจะช่วยเร่งการเติบโตของการ staking ของ ETH

เมื่อการอัปเกรด Shapella ปรากฏขึ้น Liquidity Staking Derivatives (LSDs) หรืออนุพันธ์ของ Staking สภาพคล่อง ก็ได้รับความสนใจเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากการอัปเกรดจะช่วยให้นัก staked สามารถถอน ETH ที่ staked และรางวัลการ staking ได้ ปัจจุบัน โครงการ Saking Ethereum ที่รู้จักกันดี ได้แก่ Lido, Rocket Pool และ FXS โดยเฉพาะ Lido ยังคงเป็นผู้นำในการ Staking ETH โดยไม่มีปัญหา ด้วยมูลค่า TVL 11.16 พันล้านดอลลาร์และ APY 4.3% ณ วันที่ 6 เมษายน

Siam Bitcoin

(แหล่งที่มา: DefiLlama)

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าการอัปเกรด Shapella จะถูกจดจำในฐานะก้าวสำคัญในการพัฒนา Ethereum นอกจากนี้ยังถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในการปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาดเครือข่าย Ethereum แสดงรายการ EIP ทั้งหมดที่รวมอยู่ในการอัปเกรด แบ่งออกเป็น sm การปรับปรุงเล็กน้อย รูปแบบวัตถุ EVM และการถอนออก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเนื้อหาที่หลากหลายของการอัปเกรด Shapella จึงยังไม่ได้รวม EIP จำนวนมากที่อยู่ภายใต้การพิจารณา ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงยังคงรอคอยการอัปเกรด Cancun

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด