Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์โทเค็นและสถิติการตลาดของ Sui

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์โทเค็นและสถิติการตลาดของ Sui

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม Mainnet ของโครงการเครือข่ายสาธารณะยอดนิยม Sui Network ได้เปิดตัว คล้ายกับ Aptos ซึ่งจุดประกายความฮือฮาเมื่อปีที่แล้ว Sui ยังได้รับการสนับสนุนจากทีมงานและเทคโนโลยีพื้นฐานจาก Diem และ Novi โครงการ Stablecoin และกระเป๋าเงินสองโครงการที่ถูกระงับของ Facebook (ปัจจุบันคือ Meta) อย่างไรก็ตาม Sui ไม่ได้ออกเหรียญผ่าน airdrops ซึ่งแตกต่างจาก Aptos แต่ Sui เลือกการสมัครสมาชิกรายการที่อนุญาตพิเศษและการขายต่อสาธารณะของผู้เข้าร่วมในช่วงแรก

เพื่อสร้างเข้าใจ Sui ได้ดียิ่งขึ้น เราจะเจาะลึกถึงสถานะการพัฒนา เศรษฐศาสตร์โทเค็น และสถิติการตลาดของ Sui

Siam Bitcoin

สถานะการพัฒนา

Mysten Labs บริษัทพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Sui เปิดตัวสู่สาธารณะในปี 2021 และได้รับการสนับสนุนจาก VC ชั้นนำในช่วงแรกด้วยพื้นฐาน Meta

เช่นเดียวกับ Aptos Sui ใช้ Move ซึ่งเป็นภาษาสัญญาอัจฉริยะแบบใหม่ที่ใช้ Rust-based ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลโดยโครงการ Diem โครงการที่ยกเลิกแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับ Solidity ที่ใช้โดยเชนสาธารณะของ Ethereum และ EVM แล้ว Move ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความยืดหยุ่นที่สูงขึ้นผ่านข้อมูลสินทรัพย์ที่แตกต่างและโมดูลที่ถ่ายโอนได้

Sui อัปเกรด Move เป็น Sui Move ซึ่งให้ประสิทธิภาพเครือข่ายที่ดีขึ้นโดยยังคงประสิทธิภาพความปลอดภัยแบบเดิมไว้ ในขณะเดียวกัน Sui ยังใช้กลไกฉันทามติของ Sui ที่ประกอบด้วย Narwhal และ Bullshark โดยมี TPS สูงสุด 120,000 ในการทดสอบ

หลังจากทดสอบและตรวจสอบมาเกือบ 2 ปี ความสามารถด้านเทคนิคและสถาปัตยกรรมโดยรวมของ Sui ก็ค่อยๆ มีความเสถียร ปัจจุบันมีโครงการที่ใช้ Sui หลายร้อยโครงการ ซึ่งส่วนใหญ่รวมถึงเกม, NFT, โครงสร้างพื้นฐาน, โซเชียลเน็ตเวิร์ก และ DeFi

เศรษฐศาสตร์โทเค็น

SUI เป็นสินทรัพย์ดั้งเดิมของ Sui Network เป็นตัวแทนส่วนสำคัญของระบบนิเวศของ Sui และมีกรณีการใช้งานต่อไปนี้

1. การตรวจสอบความถูกต้องของการ Staking และ PoS

2. จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมก๊าซสำหรับการซื้อขาย จัดเก็บ และดำเนินการอื่น ๆ บนเครือข่าย Sui

3. เป็นสินทรัพย์อเนกประสงค์และเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องสำหรับการใช้งานต่างๆ ในระบบนิเวศของ Sui

4. การลงคะแนนออนไลน์และการกำกับดูแล

อุปทาน SUI ทั้งหมดถูกจำกัดไว้ที่ 10 พันล้าน ตามแผนของมูลนิธิ SUI และ SUI จะถูกแจกจ่ายดังนี้

  • 50% ของอุปทานจะไปที่ Community Reserve ที่บริหารโดยมูลนิธิ Sui และใช้เป็นทุนสำหรับโครงการผู้แทน โครงการให้ทุน การวิจัยและพัฒนา
  • 20% ของอุปทานจะถูกจัดสรรให้กับผู้มีส่วนร่วมก่อนกำหนด
  • นักลงทุนจะได้รับ 14% ของอุปทาน
  • 10% ของ SUI จะถูกส่งไปยัง Mysten Labs Treasury
  • 6% จะถูกจัดสรรให้กับโปรแกรมการเข้าถึงชุมชนและผู้ทดสอบแอปพลิเคชัน
Siam Bitcoin

ที่มา: บล็อกของมูลนิธิ Sui

การสมัครสมาชิกรายการที่อนุญาตพิเศษและการเสนอขายต่อสาธารณะก่อนการเปิดตัว mainnet เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเข้าถึงชุมชน โดยหลักแล้วจะช่วยให้สมาชิกชุมชน Sui ได้รับโทเค็นในระยะเริ่มต้น ตามรูปแบบการกระจายปัจจุบัน ครึ่งหนึ่งของอุปทาน SUI ถูกสงวนไว้สำหรับการพัฒนาระบบนิเวศ นักลงทุนและทีมผู้ก่อตั้งได้รับโทเค็น 24% และอีก 26% ที่เหลือจะถูกจัดสรรให้กับผู้สนับสนุน เช่น ผู้สนับสนุนรายแรกและสมาชิกชุมชนรายแรก

อย่างไรก็ตามสัดส่วนเฉพาะและเวลาปลดล็อคของโปรแกรมต่างๆ ภายใต้ Community Reserve ยังไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ

สถิติการตลาด

นักลงทุนมักจะเปรียบเทียบการประเมินมูลค่าของ Sui กับมูลค่าของ Aptos Aptos Labs ระดมทุนได้กว่า 350 ล้านดอลลาร์ในซีรีส์ A และรอบ A ด้วยมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ Sui ระดมทุนได้ 336 ล้านดอลลาร์ในซีรีส์ A และ B ด้วยมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ มีความแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างสองโครงการในแง่ของขนาดการระดมทุนและการประเมินมูลค่าโครงการ

จากข้อมูลของ CoinEx โทเค็น APT โทเค็นดั้งเดิมของ Aptos นั้นมีมูลค่าตลาดหมุนเวียนอยู่ที่ 1.898 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าตลาดหมุนเวียนรวม 10.117 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและมูลค่าตลาดหมุนเวียนรวมสูงสุดที่ 18.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Siam Bitcoin

ที่มา: CoinEx

ในช่วงการขายล่าสุดของโปรแกรมการเข้าถึงชุมชนมีการขาย SUI โดยตรง 144 ล้านรายการ และ SUI ที่เหลืออีก 450 ล้านรายการจะเสนอขายใน 13 ชุด (7.7% ต่อเดือน) ดังนั้น ในวันที่ 3 มิถุนายน จะมีการปลดล็อค SUI ประมาณ 178.65 ล้านชุด จากข้อมูลการขายของคู่ค้าของ Sui ยอดขายเริ่มต้นของ SUI อยู่ที่ประมาณ 480 ล้าน จากมูลค่าตลาดของ APT ปัจจุบัน ราคาในอนาคตของ SUI อาจเข้าใกล้ $4 หากเราประเมินมูลค่าของ SUI จากมูลค่าตลาดหมุนเวียนทั้งหมดของ APT ราคาในอนาคตของ SUI จะอยู่ที่ประมาณ 1 ดอลลาร์และสูงสุดที่ประมาณ 1.83 ดอลลาร์

Siam Bitcoin

จากข้อมูลของ Testnet Explorer ของ Sui TPS ของ Sui Network ถึงจุดสูงสุดที่ 132,125 ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ TPS สูงสุดของ Aptos อยู่ที่ 2,107 ในช่วงวันแรก ๆ ของการเปิดตัว และ TPS สูงสุดในช่วง 30 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 151 เท่านั้น แม้ว่าข้อมูล testnet อาจแตกต่างจากข้อมูล mainnet แต่ข้อได้เปรียบทางเทคนิคที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางของ Sui นั้นชัดเจน

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ที่มา: Sui Explorer, Aptos Explorer

หลังจากเปิดตัว mainnet แล้ว ประสิทธิภาพของ Aptos ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แม้ว่าจะมีการปรับปรุงในแง่ของโครงสร้างพื้นฐานก็ตาม ก็ยังไม่สามารถสนับสนุนแอปพลิเคชันยอดนิยมได้ ในขณะที่ Sui ได้ดึงดูดโปรเจ็กต์จำนวนมากในระหว่างขั้นตอน testnet แต่ยังไม่มีโปรเจ็กต์ยอดนิยมเกิดขึ้น ขณะนี้ Sui ได้เปิดตัว mainnet แล้ว ยังต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อยืนยันว่าความสามารถด้านเทคนิคสามารถตอบสนองความต้องการของโครงการแอปพลิเคชันขนาดใหญ่ เช่น เกมและเครือข่ายสังคมออนไลน์ตามที่ทีมงานกล่าวอ้างหรือไม่

แม้ว่า Aptos จะยังไม่ประสบความสำเร็จในการใช้งาน แต่ด้วยความคาดหวังของนักลงทุนและสถาบันทุนสำหรับเชนสาธารณะที่ใช้ Move มูลค่าตลาดของ APT ยังคงเกิน 10 พันล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบัน อุปทานหมุนเวียนเริ่มต้นของ SUI เป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ ของอุปทานทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นในระยะแรก ต้องบอกว่าเชนยังไม่ได้เปิดเผยเวลาและขนาดของการปลดล็อค SUI อย่างครบถ้วน เรามารอดูกันว่าตลาดจะรับรู้มูลค่าของ SUI เหมือน APT หรือไม่

SUI พร้อมใช้งานแล้วใน CoinEx (https://www.coinex.com/) การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลระดับโลก หากคุณสนใจ ติดตามและเริ่มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลบน CoinEx

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้นและไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงินใดๆ

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด