Tuesday, March 19, 2024
HomeกิจกรรมExchangeที่เก็บข้อมูล Web 3 คืออะไรและทำงานอย่างไร?

ที่เก็บข้อมูล Web 3 คืออะไรและทำงานอย่างไร?

ทุกวันนี้ผู้ใช้มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้หลายคนจึงย้ายออกจากผู้ที่ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์ไปยังเทคโนโลยีพื้นที่เก็บข้อมูล Web3 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน และสำหรับผู้ใช้ที่กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของไฟล์ ซึ่งไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า  “พื้นที่เก็บข้อมูล Web3” นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณบันทึกและสำรองไฟล์ได้ด้วย

หากคุณต้องการที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล Web3 โดยมีรายละเอียดอยู่ด้านล่าง

Siam Bitcoin

การจัดเก็บข้อมูล Web3 คืออะไร?

ที่เก็บข้อมูล Web3 เป็นโซลูชันการเก็บข้อมูลที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน หรือเรียกอีกอย่างว่าที่เก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจ

บล็อกเชนสามารถถูกสร้างแนวคิดให้เป็นห่วงโซ่ดิจิทัลของบล็อก โดยแต่ละบล็อกจะจัดเก็บข้อมูล นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำความเข้าใจว่าบล็อกเชนทำงานอย่างไร ข้อมูลที่จัดเก็บบนบล็อกเชนได้รับการป้องกันด้วยการแฮช  ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลนั้นจะไม่สามารถแก้ไขได้ ข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในบล็อกเชนยังได้รับการเข้ารหัส ทำให้แฮ็กเกอร์เข้าถึงข้อมูลสำคัญได้ยากมาก

วิวัฒนาการการจัดเก็บข้อมูล: Web1 ถึง Web3

Web 1.0

เวิลด์ไวด์เว็บ (World Wide Web) รุ่นแรกสุด (Web1) เป็นสื่อสแตติก (static) ที่แนะนำเว็บไซต์เป็นหลัก การพัฒนาที่ปฏิวัติวงการนี้ทำให้ผู้ใช้มีแพลตฟอร์มที่ทรงพลังเพื่อเพลิดเพลินกับสื่อต่างๆ ข้อบกพร่องพื้นฐานคืออนุญาตให้มีการสื่อสารทางเดียวเท่านั้น ใน Web1 ผู้ใช้สามารถดูเนื้อหาได้เท่านั้น และไม่สามารถสร้างหรือสนับสนุนเนื้อหาได้ ดังนั้น web1 จึงเป็นการทำงานที่ไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับเว็บสมัยใหม่ และ Web1 มีการจัดการอย่างเข้มงวดและควบคุมโดยนักพัฒนา ซึ่งนักพัฒนาสามารถอ่านและสื่อสารกับข้อมูลของผู้ใช้ โดยผู้ใช้เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ของ web1 และไม่สามารถควบคุมสิ่งที่ต้องการโต้ตอบด้วยได้

Web 2.0

ผู้ใช้สามารถเรียกดูและสร้างเนื้อหาบน Web2 นอกจากนี้ยังสามารถสร้างบล็อก วิดีโอการสอน และเนื้อหาอื่นๆ แต่การดำเนินการผู้ใช้มีขีดจำกัด แม้ว่า Web2 ช่วยให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ เช่น การสร้างเว็บไซต์และการเชื่อมต่อกับข้อมูลด้วยวิธีใหม่ๆ และสามารถเสนอคุณสมบัติและบริการที่ไม่สามารถทำได้ด้วย web1 แต่เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวถูกจัดเก็บและโฮสต์บนเซิร์ฟเวอร์ที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เป็นเจ้าของและจัดการ ข้อมูลที่ผู้ใช้ที่สร้างและอัปโหลดไปยังอินเทอร์เน็ตนั้นอยู่ในการควบคุมของเจ้าของบริษัท ดังนั้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการจัดเก็บจะอยู่ในเซิฟเวอร์ส่วนกลาง

Web 3.0

Web 3.0 มีการกระจายอำนาจ ซึ่งหมายความว่าไม่มีเอนทิตี (entity)ใดเรียกใช้ ลักษณะการกระจายอำนาจของ Web3 ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดของตนได้อย่างไม่จำกัด พร้อมปกป้องความเป็นส่วนตัว การใช้งานเครือข่ายที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลางนี้ขับเคลื่อนโดยเครือข่ายบล็อกเชน ทำให้สามารถจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลแบบกระจายอำนาจ แทนที่จะพึ่งพาเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลางจำนวนหนึ่ง แทนที่จะใช้วิธีการแบบเดิม แต่ Web 3.0 ใช้วิธีสื่อสารกับผู้ใช้ผ่าน dApps

การจัดเก็บข้อมูล Web3 ทำงานอย่างไร ทำไมถึงมีความสำคัญ?

บล็อกคริปโตจะเก็บข้อมูลการทำธุรกรรม ช่วยให้สมาชิกเครือข่ายสามารถตรวจสอบบัญชีแยกประเภทที่กระจายซึ่งมีประวัติการทำธุรกรรมของสกุลเงินดิจิทัลเฉพาะ Bitcoin, Dogecoin, Ethereum และ Tether เป็นตัวอย่างของสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เนื่องจากเครือข่ายเหล่านี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานส่วนกลางหรือบุคคลภายนอกในการดำเนินการ บางครั้งเรียกว่าเครือข่ายแบบ peer-to-peer หรือ P2P ผู้เข้าร่วมที่ดูแลเครือข่ายให้ทำงานจะเรียกว่าผู้ขุดหรือผู้ตรวจสอบความถูกต้อง

ในที่เก็บข้อมูล Web3 ข้อมูลจะถูกจัดเก็บโดยใช้โมเดลแบบกระจายที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนรวมกับกระบวนทัศน์การจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจนี้ ข้อมูลผู้ใช้จะถูกแยกส่วนและกระจายไปตามโหนดต่างๆ ภายในเครือข่ายการจัดเก็บข้อมูล Web3 เนื่องจากวิธีการแบ่งพาร์ติชันข้อมูล จึงเป็นเรื่องยากที่แฮ็กเกอร์จะเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้ ชิ้นส่วนเหล่านี้ได้รับการเข้ารหัสและรายการที่ซ้ำกันจะถูกสร้างขึ้นเป็นข้อมูลสำรองหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น

เหตุใดเราจึงต้องจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์?

เทคโนโลยีบล็อกเชนถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของ web3.0 เนื่องจากบล็อกเชนไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูลสำคัญ บล็อกเชนจึงจำเป็นต้องใช้พื้นที่จัดเก็บแบบกระจายอำนาจ ฉันทามติของบล็อกเชนอาศัยการจัดกลุ่มข้อมูลธุรกรรมจำนวนมากเป็นบล็อก ซึ่งกระจายอย่างรวดเร็วระหว่างโหนดเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ประการแรก แม้ว่าจะสามารถจัดเก็บข้อมูลในบล็อกเหล่านี้ได้ แต่การดำเนินการดังกล่าวมีราคาแพงมาก

ประการที่สอง สมมติว่าบล็อกเหล่านี้ใช้เพื่อเก็บข้อมูลแบบสุ่มทั้งหมดจำนวนมาก ในสถานการณ์ดังกล่าว ความแออัดของเครือข่ายมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้บริโภคในการเข้าถึงเครือข่ายเนื่องจากการเสนอราคาที่แข่งขันกันสำหรับค่าแก๊ส  นี่เป็นเพราะบล็อกค่าเวลาซึ่งระบุว่าผู้ใช้ที่ต้องส่งธุรกรรมไปยังเครือข่ายในช่วงเวลาหนึ่งต้องจ่ายค่าแก๊สที่สูงขึ้นสำหรับธุรกรรมเหล่านั้นที่จะได้รับการจัดลำดับความสำคัญ ดังนั้นจึงแนะนำว่าให้จัดเก็บข้อมูลเมตาพื้นฐาน NFT และข้อมูลภาพสำหรับส่วนหน้าของ dApp ไว้นอกเครือข่าย

ประการที่สาม ที่เราต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ เนื่องจากการเซ็นเซอร์และการแก้ไขเนื้อหาสามารถทำได้บนเครือข่ายส่วนกลาง ข้อมูลอาจถูกลบโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่ดำเนินการโดยผู้ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูล และอาจเกิดความล้มเหลวของฮาร์ดแวร์ หรือการโจมตีโดยบุคคลที่สาม

ที่เก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจ Web3 แตกต่างจากที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ (Cloud) อย่างไร?

ข้อเสียเปรียบหลักข้อหนึ่งคือแพลตฟอร์ม storage ยอดนิยมหลายตัวทำงานจากที่เดียว สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมอบความไว้วางใจให้กับผู้ให้บริการด้วยข้อมูลที่รวมศูนย์ไว้ในที่เดียว การใช้ไซต์กลางเพียงแห่งเดียวเช่นนี้สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นปัญหา โดยหลักแล้วเป็นเพราะมีจุดเดียวของความล้มเหลว (single point of failure)

“จุดเดียวของความล้มเหลว ” คือช่องโหว่หรือปัญหาที่สามารถทำลายเครือข่ายและระบบทั้งหมดได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเครือข่ายได้รับการสนับสนุนโดยโหนดหลายร้อยหรือหลายพันโหนด แทนที่จะเป็นเพียงไม่กี่โหนด การหยุดทำงาน การแฮ็ก และปัญหาอื่นๆ มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่ามาก

ไม่มีองค์กรส่วนกลางใดสามารถเข้าถึงคีย์ถอดรหัสสำหรับข้อมูลที่คุณจัดเก็บโดยใช้แพลตฟอร์ม Web3 แต่คีย์เข้ารหัสส่วนตัวที่ใช้เพื่อถอดรหัสข้อมูลของคุณจะถูกจัดเก็บไว้ในอุปกรณ์ของคุณเท่านั้น คุณเป็นคนเดียวที่สามารถเข้าถึงคีย์นี้ได้

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้แพลตฟอร์มพื้นที่เก็บข้อมูล Web3 ไม่เหมือนใครคือการใช้คริปโต

โซลูชันการจัดเก็บข้อมูล Web3

ประการแรก สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า “พื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจ” เป็นอีกชื่อหนึ่งของโซลูชันพื้นที่จัดเก็บข้อมูล Web3 ณ จุดนี้ คุณคงคุ้นเคยกับโซลูชันการจัดเก็บข้อมูล Web3 แล้ว และทราบด้วยว่าการใช้กลยุทธ์แบบกระจายอำนาจช่วยขจัดความเป็นไปได้ของจุดเดียวของความล้มเหลว และเรื่องปัญหาการใช้ข้อมูลในทางที่ผิดหรือการจัดการข้อมูลที่เป็นความลับที่ทำโดยองค์กรส่วนกลาง

ด้วยเหตุนี้ผู้คนที่หวังในอนาคตที่ดีขึ้นจึงมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าโซลูชันการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจมีบทบาทสำคัญ ข่าวดีก็คือมีบางโครงการที่มุ่งเน้นไปที่ประเด็นดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ ต้องมองว่าทุกคนใช้แนวทางที่แตกต่างกันในการลดความซ้ำซ้อน ประสิทธิภาพ และการกระจายอำนาจที่เหมาะสม มีเหตุผลที่จะสันนิษฐานได้ว่าการพัฒนายังคงเกิดขึ้น และยังไม่มีการพัฒนาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการจัดเก็บข้อมูล Web3

นอกจาก InterPlanetary File System (IPFS) ซึ่งไม่ได้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนแล้ว เรายังมีแนวคิดริเริ่มต่อไปนี้ที่ขยายขอบเขตของ “ที่เก็บข้อมูล Web3”:

  • Holo (HOT)
  • Crust Network
  • Sia
  • Arweave (AR)
  • Storj
  • SONM

ประโยชน์และข้อจำกัดของการจัดเก็บข้อมูล Web3

บนแพลตฟอร์มที่เก็บข้อมูล Web3 คุณสามารถขอไฟล์ได้เหมือนกับบนแพลตฟอร์มที่เก็บข้อมูลอื่นๆ ในทางกลับกัน แทนที่จะได้รับไฟล์เต็ม โดยแต่ละโหนดจะถูกแยกเป็นส่วนๆแล้วค่อยส่งให้คุณทั้งหมด

เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ใดในเครือข่ายการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ที่จะเก็บไฟล์ทั้งหมดได้ จึงไม่มีใครในเว็บสามารถขโมยไฟล์ได้

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด