Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin พุ่งทะยาน! ไตรมาสแรกปี 2024 ปริมาณซื้อขายทะลุ $1.4 ล้านล้าน

Bitcoin พุ่งทะยาน! ไตรมาสแรกปี 2024 ปริมาณซื้อขายทะลุ $1.4 ล้านล้าน

ไตรมาสแรกของปี 2024 กลายเป็นช่วงขาขึ้นครั้งใหญ่ของ Bitcoin (BTC) ตามการรายงานของ Kaiko แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต ซึ่งระบุว่าผู้นำตลาดคริปโตทำปริมาณการซื้อขายมากกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2024

ปริมาณการซื้อขาย Bitcoin พุ่งกระฉูด

ไตรมาสที่ 1 ของปี 2024 นับเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของ Bitcoin ในรอบปี ด้วยปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ตัวเลข 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นี้ ถือเป็นปริมาณสูงสุดในรอบสองปี สะท้อนให้เห็นการเติบโต 107% จาก 6.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ทำได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023

ครั้งล่าสุดที่ Bitcoin มีปริมาณการซื้อขายใกล้เคียงกันอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปี 2021 ที่ระดับ 1.93 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 2.16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ

Kaiko มองว่าปริมาณการซื้อขายที่เติบโตส่งสัญญาณถึงการเข้าร่วมตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น เป็นความสำเร็จที่น่าจับตามองเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ปริมาณสูงสุดอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสแรก

ศูนย์ซื้อขายคริปโตขนาดใหญ่อย่าง OKX และ Bybit เติบโตอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่แพลตฟอร์มในเอเชียอย่าง Bithumb, Korbit, Bitflyer และ Zaif ก็มีเปอร์เซ็นต์การเติบโตของปริมาณซื้อขายสูงที่สุด

ผลกระทบจาก Spot Bitcoin ETFs

จุดเปลี่ยนสำคัญคือการเปิดตัว Spot Bitcoin Exchange Traded Funds (ETFs) ในสหรัฐอเมริกา ความต้องการที่สูงส่งผลเชิงบวกต่อราคา BTC ปิดไตรมาสด้วยการเติบโต 64% สูงเป็นอันดับสามในรอบสามปี

อย่างไรก็ตาม ไตรมาสที่ดีที่สุดของ Bitcoin ยังคงเป็นไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ที่เติบโต 101% ตามด้วย ไตรมาสที่ 1 ของปี 2023 ที่ปิดไตรมาสด้วยการเติบโต 71%

ในขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่าง BTC และเหรียญ Altcoins ในช่วง 60 วัน ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปีช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 Kaiko วิเคราะห์ว่า Altcoins ต้องแข่งขันกันด้านสภาพคล่อง ขณะที่ Bitcoin กลับมีกระแสเงินไหลเข้าสูงท่ามกลางการออก Spot ETFs

นอกจากนี้ Meme coin และเหรียญคริปโตที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก็มีความสัมพันธ์ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดย UNI โทเคนของ Uniswap มีความสัมพันธ์ลดลงสูงสุดจากความผันผวนของราคาหลังข้อเสนอ Governance ถูกนำมาใช้

ติดตามข่าวคริปโตได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด