Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว AIสตาร์ทอัพสาย AI ในจีน เบ่งบานหลัง ChatGPT ของไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศ

สตาร์ทอัพสาย AI ในจีน เบ่งบานหลัง ChatGPT ของไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศ

บริษัท สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์ (AI) 4 แห่งของจีน ก้าวขึ้นสู่การเป็นบริษัทที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากการแข่งขันเพื่อต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง OpenAI ร้อนแรงขึ้น บริษัท ยูนิคอร์นเหล่านี้ ล้วนได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนภายในประเทศ และกำลังมองหาบุคลากรที่มีความสามารถมาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI

OpenAI ยังคงเป็นผู้นำในด้านมูลค่าและการพัฒนาเทคโนโลยี โดยบริษัทได้ลงนามข้อตกลงเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ซึ่งเพิ่มมูลค่าบริษัทเป็นกว่า 80 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า OpenAI จะยังคงอยู่ในอันดับต้นๆ ของการแข่งขัน AI แต่แชทบอท ChatGPT ของบริษัทไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีน ซึ่งเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพในประเทศสามารถแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่ AI

Zhipu AI เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่แนวหน้า และมีพนักงานมากที่สุด โดยมีพนักงาน 800 คนและมีมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากการระดมทุนรอบล่าสุดในเดือนมีนาคม Zhipuได้รับการสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ในภูมิภาค เช่น Alibaba Cloud, Tencent, Xiaomi กองทุนประกันสังคมแห่งชาติ และอื่นๆ

อีกบริษัท AI ที่น่าจับตามองคือ Moonshot ซึ่งมีมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นเดียวกัน บริษัทมุ่งเน้นไปที่นักเรียนและพนักงานออฟฟิศที่ใช้ผู้ช่วยดิจิทัลในการสรุปข้อความ แชทบอท Kimi ของ Moonshot ได้รับการเข้าชมกว่า 12 ล้านครั้งในเดือนมีนาคม และมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba, Xiaohongshu, Meituan, HongShan, ZhenFund และ Monolith Management

MiniMax บริษัทที่ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ มุ่งเป้าไปที่ตลาดเกม โดยใช้ตัวละครที่มีธีมอนิเมะ มูลค่าของบริษัทอยู่ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อวาตาร์เหล่านี้จะเล่นตลก และแม้กระทั่งคุยกับผู้ใช้ บริษัทได้รับเงินลงทุนจาก Alibaba, Tencent, HongShan, Hillhouse และ Future Capital

01.ai เป็นบริษัทในจำนวนทั้ง 4 ที่มีมูลค่าต่ำสุดที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บริษัทเปิดตัวชุดโมเดลโอเพ่นซอร์สที่ปรับแต่งสำหรับตลาดจีน และยังเปิดตัวแชทบอทชื่อว่า Wanzhi ซึ่งมุ่งเน้นที่การเพิ่มผลผลิต 01.ai ได้รับเงินลงทุนจาก Alibaba Cloud และ Xiaomi นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก Sinovation Ventures และ Shunwei Capital

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด