Saturday, July 27, 2024
HomeกิจกรรมExchange80% ของเหรียญใหม่ที่ลิสต์บน Binance ดิ่งเหว! นักวิจัยชี้ "โมเดลการปล่อยโทเค็น" ทำลายตลาดคริปโต

80% ของเหรียญใหม่ที่ลิสต์บน Binance ดิ่งเหว! นักวิจัยชี้ “โมเดลการปล่อยโทเค็น” ทำลายตลาดคริปโต

การวิจัยล่าสุดจาก Flow นักวิจัยด้านคริปโตเคอเรนซีเผยว่า กว่า 80% ของโทเค็นที่เพิ่งเข้าเทรดบน Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามปริมาณการซื้อขาย ล้วนมีมูลค่าลดลงหลังจากการลิสต์

ข้อมูลดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนที่กำลังมองหาเหรียญคริปโตเคอเรนซีตัวใหม่ โดยโทเค็นเหล่านี้มีมูลค่าร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่เข้าเทรดบน Binance

เหรียญใหม่บน Binance ส่วนใหญ่ร่วง!

ตามโพสต์เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม จาก Flow บนแพลตฟอร์ม [X] พบว่ามีเพียง 5 จาก 31 โทเค็นที่วิเคราะห์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ได้แก่ เหรียญมีม (MEME), Ordi (ORDI), Jupiter (JUP) บนโซลาน่า, Jito (JTO) และ Dogwifhat (WIF)

แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุน Venture Capitalist (VC) แต่โทเค็น Ordi กลับมีผลกำไรสูงสุด โดยเพิ่มขึ้นกว่า 261% นับตั้งแต่เปิดตัว ส่วนเหรียญมีมสุดฮิตอย่าง Dogwifhat มาเป็นอันดับสอง พุ่งทะยานกว่า 117%

Flow ชี้ว่า ทุน VC ชั้นนำมักหนุนหลังการเปิดตัวโทเค็นใหม่บน Binance ส่วนใหญ่ และเปิดตัวด้วยมูลค่าที่สูงเกินจริง โดยมูลค่าตลาดเจือจางเต็มที่ (FDV) เฉลี่ยในวันที่ลิสต์บน Binance เกินกว่า 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และบางโทเค็นสูงถึง 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมักเป็นโปรเจคต์ที่ยังไม่มีผู้ใช้งานจริงหรือชุมชนที่เข้มแข็ง

ตามการวิจัยของ Flow หากนักลงทุนลงทุนเท่าๆ กันในทุกโทเค็นใหม่ที่เปิดตัวบน Binance ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พอร์ตการลงทุนของพวกเขาจะลดลงกว่า 18% Flow เสริมว่า ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่า โทเค็นจำนวนมากที่เปิดตัวบน Binance ไม่ใช่เครื่องมือการลงทุนที่ยั่งยืน เนื่องจากศักยภาพในการเพิ่มขึ้นของมูลค่าหมดไปแล้ว กลับกลายเป็นช่องทางในการถอนสภาพคล่องสำหรับผู้ที่อยู่ในวงการ ที่ใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงโอกาสการลงทุนช่วงแรกของนักลงทุนรายย่อย

Flow ยังวิพากษ์วิจารณ์พลวัตของตลาดปัจจุบัน โดยอ้างอิงถึงข้อสังเกตก่อนหน้านี้ของนักเศรษฐศาสตร์ Alex Kruger บนแพลตฟอร์ม [X] Kruger ว่า โทเค็นจำนวนมากถูกออกแบบมาเพื่อปั่นราคาขึ้นแล้วเทขาย (pump and dump) เนื่องจากตารางเวลาปลดล็อค (vesting schedule) ที่สั้น ตัวชี้วัดปลอม และเน้นกระแส (hype) มากกว่าการดึงดูดผู้ใช้งาน

การเปิดตัวโทเค็นใหม่สร้างความเสียหายให้กับตลาด

Flow นักวิจัยด้านคริปโตเคอเรนซี มองว่า รูปแบบการเปิดตัวโทเค็นในปัจจุบันส่งผลเสียหายต่อตลาดคริปโตเคอเรนซี และจำเป็นต้องมีแนวทางการเปิดตัวโทเค็นแบบใหม่ การปล่อยโทเค็นด้วยมูลค่าตลาด FDV ที่สูง ทำให้มูลค่าลดลงและตลาดไม่ค่อยสนใจ ซึ่งส่งผลให้โทเค็นนั้นร่วงลงในที่สุด เขายังเสริมว่า วิธีการนี้ไม่เพียงส่งผลเสียต่อโทเค็นเท่านั้น แต่ยังทำให้ทั้งวงการคริปโตเสื่อมเสียอีกด้วย

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด