Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต. อินเดียเสนอแนวทางการกำกับดูแลคริปโตแบบหลายหน่วยงาน

ก.ล.ต. อินเดียเสนอแนวทางการกำกับดูแลคริปโตแบบหลายหน่วยงาน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งอินเดีย (SEBI) ได้ยื่นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการกำกับดูแลสินทรัพย์คริปโตต่อคณะกรรมการรัฐบาลที่มีหน้าที่กำหนดนโยบายด้านการเงิน SEBI เสนอให้มีหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งดูแลด้านต่าง ๆ ของการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี ในขณะที่ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมุมมองว่า คริปโตเคอร์เรนซีเป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมหภาค โดยชี้ถึงความกังวลเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีและความมั่นคงทางการเงิน

ข้อเสนอของ SEBI: หน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่ง

SEBI และ RBI ได้ยื่นเอกสารเกี่ยวกับการกำกับดูแลสินทรัพย์คริปโตต่อคณะกรรมการรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อกำหนดนโยบายสำหรับกระทรวงการคลัง SEBI เสนอให้มีหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งดูแลกิจกรรมการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี โดยแสดงความเปิดกว้างต่อสินทรัพย์เช่น bitcoin และ ethereum

ตามข้อเสนอของ SEBI หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องจะดูแลกิจกรรมคริปโตเคอร์เรนซีภายในขอบเขตอำนาจของตน โดยคัดค้านการมีหน่วยงานกำกับดูแลหนึ่งเดียว SEBI จะกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีที่คล้ายกับหลักทรัพย์, ดูแลการเสนอขายเหรียญครั้งแรก (ICOs) และออกใบอนุญาตสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน

นอกจากนี้ ข้อเสนอของ SEBI ยังมอบหมายให้ธนาคารกลางอินเดียดูแลสินทรัพย์คริปโตที่มีการหนุนด้วยสกุลเงินฟิอัต หน่วยงานกำกับดูแลการประกันภัยและการพัฒนาของอินเดีย (IRDAI) และหน่วยงานกำกับดูแลกองทุนบำเหน็จบำนาญ (PFRDA) จะดูแลสินทรัพย์เสมือนที่เกี่ยวข้องกับประกันภัยและบำนาญ SEBI ยังแนะนำให้แก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของนักลงทุนภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคของอินเดีย

มุมมองของ RBI: ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมหภาค

มุมมองของ SEBI แตกต่างจาก RBI ซึ่งถือว่าสกุลเงินดิจิทัลเอกชน รวมถึงบิตคอยน์และอีเธอร์ เป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมหภาค ในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการรัฐบาล ธนาคารกลางอินเดียแสดงความกังวลว่าคริปโตเคอร์เรนซีอาจเอื้อต่อการหลบเลี่ยงภาษี และการทำกิจกรรมแบบเพียร์ทูเพียร์ (P2P) แบบกระจายอำนาจในคริปโตเคอร์เรนซีจะพึ่งพาการปฏิบัติตามกฎระเบียบโดยสมัครใจ ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงิน

ปัจจุบันอินเดียยังไม่มีกรอบการกำกับดูแลที่เฉพาะเจาะจงสำหรับคริปโตเคอร์เรนซี ในปี 2021 คณะกรรมการรัฐบาลได้ร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ยังไม่ได้รับการเสนอเข้าเป็นกฎหมาย ในฐานะประธาน G20 อินเดียได้สนับสนุนกรอบการกำกับดูแลระดับโลกสำหรับคริปโตเคอร์เรนซี หน่วยข่าวกรองการเงินอินเดีย (FIU-IND) ปัจจุบันกำกับดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี 47 แห่ง และเพิ่งอนุมัติให้แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโต Binance และ Kucoin เป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน ในเดือนมีนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียเปิดเผยว่าเธอคาดหวังว่ากรอบการกำกับดูแลสำหรับคริปโตจะเกิดขึ้นจากการหารือใน G20

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด