Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว AIอดีตนักวิจัย OpenAI เชื่อ AI จะสามารถฝึกโมเดลระดับ "GPT-4" เพียง 1 นาทีจาก 3 เดือนในปี 2027

อดีตนักวิจัย OpenAI เชื่อ AI จะสามารถฝึกโมเดลระดับ “GPT-4” เพียง 1 นาทีจาก 3 เดือนในปี 2027

Leopold Aschenbrenner อดีตนักวิจัยด้านความปลอดภัยของ ChatGPT ครีเอเตอร์ OpenAI ได้เน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ของ ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) ในบทความซีรี่ส์ใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์

บทความที่ชื่อว่า “Situational Awareness” นำเสนอภาพรวมเกี่ยวกับสถานะของระบบ AI และศักยภาพที่น่าทึ่งในทศวรรษหน้า โดยมีการรวบรวมบทความทั้งหมดในไฟล์ PDF ความยาว 165 หน้าที่อัปเดตเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ในบทความนี้ นักวิจัยได้กล่าวถึง AGI ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเทียบเท่าหรือเหนือกว่าความสามารถของมนุษย์ในงานด้านปัญญาหลายๆ ด้าน AGI เป็นหนึ่งในหลายๆ ประเภทของปัญญาประดิษฐ์ รวมถึง Artificial narrow intelligence (ANI) และ Artificial superintelligence(ASI)

“ภายในสิ้นทศวรรษนี้ AI [AGI] จะฉลาดกว่าคุณหรือผม เราจะมี Superintelligence ก็เป็นได้”
Leopold Aschenbrenner กล่าว

ตามที่ Aschenbrenner กล่าว ระบบ AI อาจมีความสามารถทางปัญญาเทียบเท่ากับนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มืออาชีพ เขายังทำการทำนายอีกว่า ห้องแล็บ AI จะสามารถฝึกโมเดลภาษาทั่วไปได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

“เพื่อให้มองเห็นภาพ หากการฝึก GPT-4 ใช้เวลา 3 เดือน ทว่าในปี 2027 ห้องแล็บ AI ชั้นนำจะสามารถฝึกโมเดลระดับ GPT-4 ได้ในหนึ่งนาที”

ในการทำนายนี้ Aschenbrenner ได้เรียกร้องให้ชุมชนเผชิญหน้ากับความเป็นจริง “ความจริงของ AGI” ซึ่งอิงตามสามหลักการพื้นฐานที่ผูกพันกับความมั่นคงแห่งชาติและการพัฒนา AI ของสหรัฐฯ

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด