Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) จะเริ่มทดสอบเงินเยนดิจิทัล (Digital Yen) ศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิคแล้ว

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) จะเริ่มทดสอบเงินเยนดิจิทัล (Digital Yen) ศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิคแล้ว


ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (Bank of Japan, BoJ) ประกาศเมื่อวันพฤหัสฯ จะเริ่มทดสอบสกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้จากมุมมองทางเทคนิค

BoJ ต้องการแปลงเงินสดเป็นดิจิทัล และคงได้เห็นญี่ปุ่นไล่ตามทันจีนเมื่อพร้อมเริ่มทดสอบ CBDC ของตนแล้ว นับเป็นครั้งแรกที่ BoJ เปิดเผยเริ่มต้นกระบวนการ Proof of Concept (PoC) เงินหยวนดิจิทัลแล้ว แต่ธนาคารยังไม่เปิดเผยกำหนดการอย่างชัดเจน

ในรายงานที่เรียกว่า Technical Hurdles for CBDC ธนาคารระบุเอาไว้ว่า “จะตรวจสอบความเป็นไปได้ของ CBDC จากมุมมองทางด้านเทคนิค ความร่วมมือกับธนาคารกลางอื่น ๆ และสถาบันที่เกี่ยวข้อง และข้อพิจารณาในการออกสกุลเงิน CBDC”

ในเดือนกุมภาพันธ์ มีข่าวออกมาว่า ธนาคารกลางอังกฤษ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น แคนาดา สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประกาศแผนความร่วมมือวิจัยการออกสกุลเงินดิจิทัล

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) จะเริ่มทดสอบเงินเยนดิจิทัล (Digital Yen) ศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิคแล้ว

อุปสรรคหลักสองประเด็น

BoJ คิดว่า มีอุปสรรคหลักสองประเด็นทางเทคนิค การเข้าถึงและความยืดหยุ่นระดับสากล การเข้าถึงหมายถึงทุกคนเข้าถึงได้ โดยปราศจากมือถือ ข้อมูลจาก Nikkei ในปี 2018 คนญี่ปุ่นมีเพียง 65% เท่านั้นที่มีมือถือ BoJ บอกว่า “การพัฒนา CBDC ให้พร้อมใช้งานได้แก่ผู้คนหลากหลายเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง”

ส่วน ‘ความยืดหยุ่น’ หมายถึง สามารถใช้งานแบบออฟไลน์ได้แม้ไฟฟ้าดับ BoJ เน้นความสำคัญของการเข้าถึงได้ไม่ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใด แม้แต่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างเช่น แผ่นดินไหว

เงินเยนดิจิทัลและบล็อกเชน

BoJ กำลังพิจารณาว่าจะใช้หรือไม่ใช้บล็อกเชนสำหรับ CBDC ระบบรวมศูนย์มีข้อดีในแง่ของ “ศักยภาพสูงมากและทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว” แต่ระบบจะหยุดชะงักหากจุดเดียวล้มเหลว

ในทางตรงกันข้าม สกุลเงิน CBDC ที่ใช้เทคโนโลยี DLT สามารถแก้ปัญหาการล้มเหลวจากจุดเดียวได้ และมีความยืดหยุ่นกว่า แต่การทำธุรกรรมใช้เวลานนานกว่าเนื่องจากเครือข่ายบล็อกเชนจำเป็นต้องตรวจสอบความถูกต้องจากหลายจุด

BoJ สรุปว่า

ระบบแบบรวมศูนย์และกระจายศูนย์ทั้งคู่ต่างมีข้อดีและข้อเสีย… กรณีของการทำธุรกรรมขนาดใหญ่…นั้นดีกว่าหากใช้ระบบรวมศูนย์…ในกรณีที่ทำธุรกรรมแบบจำกัดและต้องการความยืดหยุ่น…ควรพิจารณาใช้ระบบกระจายศูนย์

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด