Wednesday, May 1, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางเยอรมัน ทดสอบระบบบล็อกเชนสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องออก CBDC เลย

ธนาคารกลางเยอรมัน ทดสอบระบบบล็อกเชนสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องออก CBDC เลย

ผู้บริหารธนาคารสหพันธ์เยอรมนี (Deutsche Bundesbank) กระตือรือร้นจะเปิดตัวระบบบล็อกเชนที่ไม่จำเป็นต้องมี CBDC และอาจประสบความสำเร็จจริง

ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ Deutsche Bundesbank ทดสอบโครงการสะพานเชื่อมโครงสร้างพื้นฐานการเงินแบบเก่าเข้ากับเทคโนโลยีบล็อกเชน

แม้ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังเร่งรัดศึกษาเทคโนโลยีสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) กันอยู่ ทว่าการทดสอบที่ดำเนินการโดย ธนาคารสหพันธ์เยอรมนีร่วมกับ Deutsche Börse Group และ German Finance Agency นั้น ไม่จำเป็นต้องออกเงินเป็นโทเคนเลย

มีรายงานว่าระบบนี้ อาศัยโมดูลซอฟต์แวร์สองตัวเชื่อมต่อระบบภายในของธนาคารสหพันธ์เยอรมนีและเทคโนโลยีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) แทนที่จะสร้างระบบโทเคนขึ้นมา เพียงแค่สร้างอินเทอร์เฟซ “กลไกทริกเกอร์ (trigger)” ที่ยืนยันว่าธุรกรรมเกิดขึ้นแล้วและเงินมีการเปลี่ยนมืออย่างปลอดภัย

เยอรมนีไม่เปิดเผยข้อเท็จจริงที่ว่าไม่สนใจ CBDC มากเท่าใดนัก เนื่องจากตำแหน่งของธนาคารสหพันธ์เยอรมนีอยู่ในฐานะสมาชิก European System of Central Banks ที่มีอำนาจมากที่สุด ทำให้องค์กรที่มีอิทธิพลสูงสุดสูญเสียอำนาจไป ความเชื่อมั่นสะท้อนได้จาก Burkhard Balz นักการเมืองเยอรมันในปี 2020

หลังจากประกาศผลการทดสอบล่าสุดของธนาคารสหพันธ์เยอรมนีนั้น คุณBalz ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารด้วย บอกว่า Eurosystem ทั้งหมดสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในรูปแบบที่น่าสนใจกว่าการออก CBDC

“หลังจากทดสอบสำเร็จ Eurosystem ควรใช้โซลูชั่นดังกล่าวให้เร็วที่สุด อย่างน้อยใช้เวลาน้อยกว่าการออก CBDC” คุณ Balz กล่าว

ส่วนหนึ่งของการทดสอบ German Finance Agency ได้ออกพันธบัตร 10 ปี ผ่านระบบ DLT รวมทั้งทดสอบด้านความปลอดภัยในตลาดหลักและตลาดรองด้วย หน่วยงานที่ร่วมทดสอบได้แก่ Citibank, Barclays, Goldman Sachs, Commerzbank, DZ Bank และ Société Générale

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด