Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตอนนี้มี 81 ประเทศกำลังสำรวจศึกษาสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) และมี 5 ประเทศเปิดตัวใช้งานอย่างสมบูรณ์แล้ว

ตอนนี้มี 81 ประเทศกำลังสำรวจศึกษาสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) และมี 5 ประเทศเปิดตัวใช้งานอย่างสมบูรณ์แล้ว

ตอนนี้ 81 ประเทศกำลังสำรวจศึกษาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เมื่อเทียบตัวเลขดังกล่าวมากกว่า 46 ประเทศในเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ มี 5 ประเทศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของประเทศใช้งานอย่างสมบูรณ์แล้ว

81 ประเทศกำลังสำรวจศึกษาสกุลเงินดิจิทัลของตน

ศูนย์ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ (Geoeconomics Center) ของสภาแอตแลนติกออกตัวติดตามสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC tracker) ตัวใหม่ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลแบบปฏิสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศูนย์ฯ อธิบายตัวเองว่าเป็น “องค์กรไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดที่กระตุ้นความเป็นผู้นำในสหรัฐฯ และการมีส่วนร่วมทั่วโลก ร่วมกับพันธมิตรและพาร์ทเนอร์ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาความท้าทายระดับโลก” เว็บไซต์ระบุ

CBDC tracker เวอร์ชั่นเดิมเปิดตัวในเดือนเมษายน ถูกใช้งานโดยเฟดสหรัฐฯ และ BIS (Bank of International Settlements) โดยศูนย์ฯ กล่าวถึง CBDC tracker ตัวใหม่ว่า

81 ประเทศ (ตัวแทนเศรษฐกิจมากกว่า 90% ของ GDP โลก) นั้น กำลังสำรวจศึกษา CBDC ส่วนรายงานเดิมที่เผยแพร่ในเดือนพฤษภาคม 2020 มีแค่ 35 ประเทศเท่านั้น…

ศูนย์ฯ ตั้งข้อสังเกตว่า “ในบรรดาประเทศที่มีธนาคารกลางที่ใหญ่ที่สุด 4 อันดับแรก (เฟดสหรัฐฯ, ธนาคารกลางยุโรป, ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางอังกฤษ) นั้น สหรัฐฯ รั้งท้ายที่สุด” ในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ

ประธานเฟดสหรัฐฯ Jerome Powell กล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ว่า เงินดอลลาร์ดิจิทัล “มีความสำคัญสูงมาก” สำหรับเฟดฯ อย่างไรก็ตามเขาเน้นย้ำความจำเป็น “ทำให้มันถูกต้อง” มากกว่าเร่งออกเงินดอลลาร์ดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแข่งขันกับเงินหยวนดิจิทัลของจีน นอกจากนี้ประธานกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “คุณไม่จำเป็นต้องมี stablecoin คุณไม่จำเป็นต้องมีคริปโตเคอร์เรนซี หากคุณมีสกุลเงินดิจิทัลสหรัฐ…”

ในขณะเดียวกัน “มี 5 ประเทศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แล้ว” ศูนย์ฯ เสริม ได้แก่ บาฮามาส เซนต์คิตส์และเนวิส แอนติกาและบาร์บูดา เซนต์ลูเซีย และเกรเนดา

https://static.news.bitcoin.com/wp-content/uploads/2021/07/cbdc-map.jpg
แผนที่โลกแสดงสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ที่มา : ศูนย์ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ (Geoeconomics Center) ของสภาแอตแลนติกออก

ศูนย์เผยรายละเอียดอีกว่า“มีอีก 14 ประเทศ รวมถึงประเทศเศรษฐกิจหลัก อาทิ สวีเดน และเกาหลีใต้ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนนำร่องสกุลเงิน CBDC ของพวกเขาแล้ว และเตรียมตัวเปิดตัวเต็มรูปแบบ”

คุณ Josh Lipsky ผู้อำนวยการศูนย์ฯ และอดีตที่ปรึกษาอาวุโสของ IMF ให้ความเห็นว่า:

ก่อนเกิดโรคโควิด สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางทฤษฎี แต่ด้วยความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลังทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงคริปโตเคอร์เรนซีมีมากขึ้น ธนาคารกลางจึงตระหนักอย่างรวดเร็วว่าพวกเขาไม่สามารถปล่อยให้วิวัฒนาการทางการเงินผ่านไปได้

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด