Wednesday, May 1, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) เน้นย้ำ Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ มิฉะนั้นจะมีปัญหาตามมามากมาย

ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) เน้นย้ำ Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ มิฉะนั้นจะมีปัญหาตามมามากมาย


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เน้นย้ำอีกครั้งอย่างเป็นทางการว่า Bitcoin (BTC) ไม่ใช่หลักทรัพย์ (security)

ในจดหมายถึงกองทุน Cipher Technologies Bitcoin Fund เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม SEC ได้ปฏิเสธการยื่นจดทะเบียนบริษัทเพื่อการลงทุนของกองทุน เนื่องจาก Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ (security)

ในเอกสาร Cipher ได้ยื่นจดทะเบียนเป็น “บริษัทเพื่อการลงทุน” ภายใต้กฎหมาย  Investment Company Act of 1940  หากเป็นนั้น นั่นหมายความว่าBitcoin เป็นหลักทรัพย์

Bitcoin (BTC) ไม่ใช่หลักทรัพย์ (security)

ในอีกแง่หนึ่ง เจ้าหน้าที่ SEC ให้เหตุผลแย้งต่อ Cipher อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ Howey test และตามกรอบวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัลที่เผยแพร่ออกในเดือนเมษายน ในจดหมายระบุเอาไว้ว่า

เหนือสิ่งอื่นใด เราไม่เชื่อว่าสถานการณ์ในปัจจุบันผู้ซื้อ Bitcoin จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ประกอบการและการจัดการจากคนอื่นในการทำกำไร ดังนั้น เนื่องจาก Cipher ตั้งใจลงทุนสินทรัพย์ทั้งหมดใน Bitcoin ตามโครงสร้างปัจจุบันจึงไม่ตรงกับคำจำกัดความ ‘บริษัทเพื่อการลงทุน’ ภายใต้กฎหมาย Investment Company Act และเป็นการยื่นเอกสาร Form N-2 ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

หาก Bitcoin เป็นหลักทรัพย์ จะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมา

ยิ่งไปกว่านั้น SEC ตั้งข้อสังเกตว่า หากBitcoin เป็นหลักทรัพย์ (security)จะมีปัญหาอื่น ๆ เกิดขึ้นตามมา” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คริปโตเคอร์เรนซีจะเป็นคำถามขึ้นมา “หลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน หลักทรัพย์ที่นำเสนอต่อสาธารณะ และสิ่งต่าง ๆ มันจะทำให้กองทุนที่เสนอกันนั้น เข้าขายเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ Bitcoin”

ท้ายสุด สำนักงานกำกับหลักทรัพย์บอกว่า Cipher ไม่ได้ปฏิบัติตามบรรทัดฐานตามกฎหมายและการคุ้มครองนักลงทุนอย่างเพียงพอ จดหมายจึงสรุปด้วยคำกล่าวที่ว่า SEC “พนักงานจะไม่ดำเนินการอะไรเพิ่มเติมอีกต่อ Cipher ในสถานการณ์ปัจจุบัน”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีการถกเถียงกันในวงกว้างต่อXRP เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีอันดับสามตามมูลค่าราคาตลาดว่าเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ และกำลังเป็นที่สนใจของผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการเงินดิจิทัล

ที่มา : cointelegraph.com
———————————————————
สนับสนุนโดยเว็บเทรดโกลบอล :  
https://bx.im

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด