Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานเฟด (Fed) ยืนยัน กำลังประเมินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) แต่ยังไม่เห็นประโยชน์ที่ชัดเจน

ประธานเฟด (Fed) ยืนยัน กำลังประเมินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) แต่ยังไม่เห็นประโยชน์ที่ชัดเจน


เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลาง (Fed) สหรัฐฯ กล่าวว่าสถาบันกำลังพิจารณาโอกาสในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC)

ในจดหมายตอบกลับเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร French Hill (R-Ark.) และ Rep. Bill Foster (D-Ill.) ในปลายเดือนกันยายน Powell กล่าวว่ากำลังศึกษาทางเลือกจากชาติต่าง ๆ ในการสร้างสกุลเงิน CBDC และยังคงสำรวจต่อไป

โดยวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์อย่างรอบคอบหากจะดำเนินโครงการในสหรัฐฯ

ในจดหมายของพวกเขาที่ส่งถึง Powell นั้นHill และ Foster ต่างก็กังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อดอลลาร์ หากชาติอื่นหรือบริษัทเอกชนสร้างคริปโตเคอร์เรนซีใช้งานกันอย่างแพร่หลาย พวกเขาจึงสอบถามจุดยืนของธนาคารกลางในเรื่องทางเลือกดังกล่าว

ในขณะที่ธนาคารกลางเองกำลังพิจารณาว่าดอลลาร์ดิจิทัล (digital dollar) เต็มรูปแบบจะให้ประโยชน์แก่สหรัฐฯ หรือไม่ Powell บอกว่าFed ยังไม่พัฒนาโครงการแต่อย่างใด ในอนาคต สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติอาจจะไม่เป็นผลดีต่อสหรัฐฯ ก็ได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับประเทศอื่น ๆ อีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ในบางประเทศ “ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนไม่ใช้เงินสด แต่ความต้องการเงินสดในสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง” Powell กล่าว ทำนองเดียวกันระบบการชำระเงินในบางอำนาจศาลอาจล่าช้าและไม่น่าเชื่อถือ และเงินดิจิทัลอาจปรับปรุงการให้บริการได้ดี ในทางกลับกัน ระบบเพย์เมนต์ในสหรัฐฯ เป็น “นวัตกรรมและมีความสามารถในการแข่งขัน” และผู้บริโภคไม่มีปัญหาในทางเลือกต่าง ๆ แต่อย่างใด

การออกดอลลาร์ดิจิทัลจะมีคำถามสำคัญเกิดขึ้นตามมา ทั้งในเรื่องของกฎหมาย นโยบายการเงิน เสถียรภาพทางการเงิน กฎเกณฑ์และการดำเนินงานต่าง ๆ

ดอลลาร์ดิจิทัลอาจเพิ่มความกังวลต่อนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยด้านไอที มันต่างจากเงินสด เฟดต้องเก็บบันทึกทุกธุรกรรมของสกุลเงิน CBDC รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้งานต้องตัดสินใจว่าสกุลเงินดิจิทัลจะรับดอกเบี้ยและอุปทานจะถูกจำกัดหรือไม่

โดยรวมแล้ว Powell สรุปว่า

Fed ยังไม่ชี้ชัดผลประโยชน์ที่จะได้รับอย่างมีนัยสำคัญ จากวัตถุประสงค์ของ CBDC ที่จะนำมาใช้งานจากนโยบายทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือที่เรามีอยู่

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด