Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางซิมบับเวเปลี่ยนใจ หันมาควบคุมคริปโต หลังจากแบนคริปโตตั้งแต่ปี 2018

ธนาคารกลางซิมบับเวเปลี่ยนใจ หันมาควบคุมคริปโต หลังจากแบนคริปโตตั้งแต่ปี 2018


สรุป

  • ธนาคารกลางซิมบับเวหันมาควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี
  • ย้อนกลับไป 2018 ธนาคารกลางสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารในประเทศทำธุรกรรมเพย์เมนต์คริปโต
  • ซิมบับเวอยู่ในช่วงวิกฤติด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจ (ข้อมูลจาก IMF)

ธนาคารกลางซิมบับเว (Reserve Bank of Zimbabwe) กำลังหันมาควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี หลังจากสั่งห้ามธนาคารท้องถิ่นประมวลผลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตในปี 2018

ธนาคารเริ่มร่างกรอบนโนบายเพื่อใช้เป็นแนวทางกำกับดูแลบริษัทคริปโต The Chronicle หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานในวันจันทร์ ชัดเจนว่าธนาคารกลางฯ เริ่มยอมรับคริปโตมากขึ้น

เราเริ่มออกแนวทางกำกับดูแลฟินเทคแล้ว เนื่องจากการกำกับดูแลทุกเรื่องต้องมีโครงสร้างที่ดี กรอบกำกับดูแล sandbox จะประเมินบริษัทคริปโตเคอร์เรนซีว่าควรดำเนินการอย่างไรดี

Josephat Mutepfa รองผู้อำนวยการตลาดทางการเงินและระบบชำระเงินแห่งชาติของ RBZ กล่าว ขณะปราศรัยในงานฟอรัม Sound Prosperity Economic Forum ในเมืองบูลาวาโย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เมื่อคุณเข้าร่วมโครงการ sandbox คุณจะมีผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตนเข้าสู่ตลาด หรือ คุณขอแนะนำให้คุณจำเป็นต้องเป็นพันธมิตรกับธนาคาร แพลตฟอร์มการเงินผ่านมือถือ หรือผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตทำนองเดียวกับบริษัทไมโครไฟแนนซ์

การเคลื่อนไหวของ RBZ มีนัยสำคัญยิ่ง เนื่องจากในเดือนพฤษภาคม 2018 ธนาคารกลางสั่งห้ามธนาคารท้องถิ่นซื้อขาย หรือประมวลผลธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี

“ธนาคารกลางสั่งห้ามสถาบันทางการเงินทุกแห่งไม่ให้บริการทางการเงินแก่บุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือน” John Mangudya ผู้ว่าการธนาคาร RBZ กล่าวในเวลานั้น

คริปโตเคอร์เรนซีในซิบบับเวไม่ได้รับการคุ้มครอง ในเดือนธันวาคม 2017 ธนาคารออกแถลงการณ์ว่า

ใครก็ตามที่ลงทุนในสกุลเงินเสมือนหรือเกี่ยวข้องธุรกรรมสกุลเงินเสมือนจะต้องรับความเสี่ยงและจะไม่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย หรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินได้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยว่า ซิมบับเวกำลังเผชิญกับวิกฤติทางเศรษฐกิจและมนุษยธรรม เดือนที่แล้ว IMF กล่าวว่า

เสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคของซิมบับเวยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทาย…อัตราเงินเฟ้อสูงมาก และเงินทุนสำรองต่ำ…การเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำใกล้ศูนย์ ขาดแคลนอาหารอย่างต่อเนื่อง

“แม้ว่างบประมาณปี 2020 เพิ่มขึ้นมาก แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการเร่งด่วนทางสังคม ขาดเงินทุนบริจาค เสี่ยงต่อวิกฤติทางด้านมนุษยธรรมสูงมาก” IMF สรุป

คงมีโอกาสได้เห็นว่า การกำกับดูแลคริปโตจะช่วยให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจซิมซับฟื้นกลับมาได้หรือไม่

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด