Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ทั่วโลก จำเป็นต้องมีส่วนร่วมทั้งจากภาครัฐและเอกชน’ BIS กล่าว

‘สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ทั่วโลก จำเป็นต้องมีส่วนร่วมทั้งจากภาครัฐและเอกชน’ BIS กล่าว

รายงานร่วมล่าสุดระบุว่า ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนมีความสำคัญของระบบสกุลเงินดิจิทัล CBDC ทั่วโลก

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ยังคงสำรวจการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคาร (CBDC) ต่อไป โดยเผยแพร่รายงานร่วมฉบับใหม่ล่าสุดกับธนาคารกลางเจ็ดแห่งด้วยกัน

รายงานด้าน CBDC ล่าสุด เผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 30 กันยายน กล่าวถึงความร่วมมือในการสำรวจ CBDC สำหรับรายย่อยจากธนาคารกลางต่าง ๆ ได้แก่ Bank of England, Bank of Japan, European Central Bank, United States Federal Reserve, Sveriges Riksbank และ Swiss National Bank.

รายงานดังกล่าวให้ข้อมูลสรุปสำหรับผู้บริหารเกี่ยวกับความคืบหน้าในการสำรวจนับตั้งแต่เผยแพร่รายงานในเดือนตุลาคม 2020 โดยชี้ให้เห็นถึงหลักการพื้นฐานทั่วไปและคุณสมบัติหลักของ CBDC ทั้งนี้ BIS ยังเผยแพร่รายงานโดยละเอียดอีกสามฉบับที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ CBDC และการทำงานร่วมกัน ความต้องการของผู้ใช้งาน การยอมรับ และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน

จากรายงานใหม่ล่าสุด ระบบ CBDC ที่มีประสิทธิภาพจะต้อง “มีส่วนร่วมทั้งจากภาครัฐและเอกชนเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำงานร่วมกันได้ และอยู่ร่วมกับระบบการชำระเงินที่กว้างขึ้น”

ธนาคารกลางที่มีส่วนร่วมในรายงานเห็นพ้องกันว่า ระบบนิเวศ CBDC ใดก็ตามจะต้องเกี่ยวข้องกับภาครัฐและเอกชนที่สมดุลกัน เพื่อให้ “ผลลัพธ์ของนโยบายที่ต้องการและเปิดใช้งานนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการเพย์เมนต์ของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

“ตอนนี้ ประเด็นหลักที่ผ่านการพิจารณาแล้วก็คือ การทำงานร่วมกัน ความสามารถในการทำงานร่วมกันได้ภายในประเทศจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่าระบบ CBDC จะอยู่รวมกับระบบการชำระเงินของประเทศอื่น ๆ และมีส่วนช่วยในการเข้าถึง มีความยืดหยุ่น และหลากหลายมากขึ้น”

กลุ่มธนาคารกลางจะยังคงสำรวจประเด็น CBDC ต่อไป โดยวางแผนที่จะเสวนาที่เปิดกว้างเกี่ยวกับ CBDC และขยายงานไปทั่วโลก “โดยรวมแล้ว เรากำลังแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกจากการทำงานของเรากับธนาคารกลางอื่น ๆ รวมถึงประเทศที่กำลังพัฒนา” ธนาคารฯ กล่าว

รายงานร่วมของธนาคารกลางฉบับล่าสุดนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเพย์เมนต์ Visa เปิดตัวโครงการที่มีความทำงานร่วมกันได้เมื่อวันที่ 30 กันยายน โดยมีเป้าหมายเชื่อมต่อสกุลเงินดิจิทัลหลายสกุลเข้าด้วยกันได้

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด