Tuesday, March 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตFacebook กำลังวางแผนที่จะรีแบรนด์บริษัทด้วยชื่อใหม่ พร้อมต้อนรับโลกของ "metaverse"

Facebook กำลังวางแผนที่จะรีแบรนด์บริษัทด้วยชื่อใหม่ พร้อมต้อนรับโลกของ “metaverse”

Facebook กำลังวางแผนที่จะรีแบรนด์บริษัทด้วยชื่อใหม่ พร้อมต้อนรับโลกของ “metaverse”

Facebook กำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนชื่อบริษัทในสัปดาห์หน้าเพื่อสะท้อนถึงการมุ่งเน้นที่การสร้าง “metaverse” การเปลี่ยนชื่อที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่ง คุณ Mark Zuckerberg CEO วางแผนที่จะพูดถึงในการประชุมประจำปีของบริษัทในวันที่ 28 ตุลาคม 64 แต่อาจมีการเปิดเผยเร็วกว่านี้ มีขึ้นเพื่อบ่งบอกถึงความทะเยอทะยานของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่จะเป็นที่รู้จักมากกว่าด้านโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียว การรีแบรนด์อาจทำให้แอพ Facebook กลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์มากมายภายใต้บริษัทแม่ที่ดูแลกลุ่มต่างๆ เช่น Instagram, WhatsApp, Oculus และอื่นๆ แต่เหนือสิ่งอื่นไดโฆษกของ Facebook ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

“Mark Zuckerberg ต้องการเป็นที่รู้จักในการสร้าง metaverse

Siam Bitcoin

ชื่อบริษัท Facebook ใหม่นี้เป็นความลับที่ปกปิดไว้อย่างแน่นหนา แม้แต่ในหมู่ผู้บริหารระดับสูงเองก็ยังไม่รู้ ซึ้งชื่อที่อาจจะเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับ Horizon ซึ่งเป็นชื่อของ Facebook-meets-Roblox เวอร์ชัน VR ที่ยังไม่เผยแพร่ซึ่งบริษัทได้พัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชื่อของแอปที่ได้รับความสนใจเมื่อเร็วๆนี้ คือ Horizon Worlds ไม่นานหลังจากที่ Facebook demoed รุ่นสำหรับการทำงานร่วมกันในสถานที่ทำงาน Horizon workrooms

Facebook มีพนักงานมากกว่า 10,000 คนที่สร้างฮาร์ดแวร์สำหรับผู้ใช้งานเช่นแว่นตา AR ที่จะเป็นอุปกรณ์ในการเข้าสู่โลก “metaverse” คุณ Mark Zuckerberg เชื่อว่าในที่สุดฮาร์ดแวร์เหล่านี้จะแพร่หลายเหมือนกับสมาร์ทโฟน ในเดือนกรกฎาคมเขาบอกกับ The Verge ว่า จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นอกเหนือจากความคิดเห็นของ คุณ Mark Zuckerberg แล้ว Facebook ยังได้วางรากฐานอย่างต่อเนื่องสำหรับการมุ่งเน้นที่ทำให้เทคโนโลยีรุ่นต่อไปให้ดียิ่งขึ้น ฤดูร้อนที่ผ่านมาได้จัดตั้งทีม “metaverse”โดยเฉพาะ เมื่อไม่นานมานี้ คุณ Andrew Bosworth หัวหน้าฝ่าย AR และ VR ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี และเมื่อสองสามวันก่อน Facebook ประกาศแผนการจ้างพนักงานเพิ่ม 10,000 คนเพื่อทำงานเกี่ยวกับ “metaverse” ในยุโรป

คุณ Mark Zuckerberg บอกกับ Casey Newton ของThe Verge นี้ว่า

“ฉันคิดว่ามันจะเป็นบทที่ยิ่งใหญ่ต่อไปสำหรับบริษัทของเราด้วย โดยเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจริงๆ ในด้านนี้เราจะเปลี่ยนจากคนที่มองว่าเราเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียเป็นหลักให้กลายเป็นเป็นบริษัท metaverse

เมทาเวิร์ส (metaverse) คืออะไร

Metaverse เป็นแนวคิดแห่งอนาคตโดยใช้ VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เพื่อให้ผู้ใช้จะมีชีวิตอยู่ ทำงาน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับคนอื่นภายในจักรวาลเสมือนจริง

จะดีแค่ไหนหากเราสามารถสัมผัสประสบการณ์ดูคอนเสิร์ต เดินช้อปปิ้ง หรือเที่ยวต่างประเทศได้แบบสมจริง แม้ว่าตัวจะอยู่ที่บ้าน หรือแม้กระทั่งสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่เราเล่น

แม้ว่าจะมีแอปพลิเคชันหลายรายที่สามารถ Video Call หรือพูดคุยกันแบบเห็นหน้าได้ แต่ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้เหมือนกับเจอกันจริงๆ แต่ Metaverse จะทำให้เราได้พบปะและทำกิจกรรมร่วมกันบนโลกเสมือนจริง

Facebook ไม่ใช่รายแรกที่ rebrand

Facebook ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงรายแรกที่ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัท ในปี 2015 Google ก็ได้ทำการจัดระเบียบใหม่ทั้งหมดภายใต้บริษัทโฮลดิ้งที่ชื่อ Alphabet ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการแสดงว่ามันไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือค้นหาอีกต่อไป แต่ยังเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีบริษัทผลิตรถยนต์ไร้คนขับ,เทคโนโลยีด้านสุขภาพ และ Snapchat ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Snap Inc. ในปี 2016 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่บริษัทเริ่มเรียกตัวเองว่า “camera company” และเปิดตัวแว่นตาสำหรับใส่กล้อง Spectacles คู่แรก

Casey Newton พูดคุยกับ Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของเขาสำหรับ “metaverse”

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด