Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศElon Musk ปั๊มราคา Bitcoin และ Dogecoin ในปี 2021 นักลงทุนได้บทเรียนอะไรบ้าง?

Elon Musk ปั๊มราคา Bitcoin และ Dogecoin ในปี 2021 นักลงทุนได้บทเรียนอะไรบ้าง?

ราคา Bitcoin (BTC) พุ่งแรงในเดือนกุมภาพันธ์ โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Twitter ดูเหมือนจะมีบทบาทสำคัญมากในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี เมื่อราคาตอบสนองหลังมีการทวีตออกมา มันกลายเป็นที่ชัดเจนว่านักลงทุนต้องการความเสี่ยงยังคงแข็งแกร่งแม้จะมีความกังวลก่อนหน้านี้เนื่องจากมีการเก็งกำไรอย่างบ้าคลั่ง

Elon Musk ซีอีโอ Tesla และ Jack Dorsey อดีตซีอีโอ Twitter ได้ทวีต ส่งผลให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นจาก $40,000 ในเดือนมกราคม เกือบแตะ $57,000 ในเดือนกุมภาพันธ์ ผลกระทบจากโซเชียลมีเดีได้ผลักดันให้รายย่อยเข้าสู่โหมดซื้อเต็มรูปแบบ โดยพุ่งประเด็นไปที่ Dogecoin (DOGE) โทเคนมีมหน้าสุนัข ส่งผลให้มูลค่าค่าตลาดเพิ่มขึ้นหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในโลกโซเชียลมีเดียนั้น เทรดเดอร์จำนวนไม่น้อยรวมตัวกันพยามผลักดันให้ราคาคริปโตเพิ่มขึ้น ทำนองเดียวกันกับกรณีที่เทรดเดอร์รายย่อยทำกับหุ้น GameStop

ยกตัวอย่างเช่น Musk คนดัง โดย Forbes จัดอันดับให้เป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก ได้ติดแฮชแท็ก #Bitcoin ในโปรไฟล์ Twitter ของเขา ส่งผลให้ราคา BTC เพิ่มขึ้น 11% ในทันที หลังจากนั้นไม่นาน Jack Dorsey ก็ติดแฮชแท็ก #Bitcoin ในโปรไฟล์ Twitter ของเขาเช่นกัน

https://cloudfront-us-east-1.images.arcpublishing.com/coindesk/EVS4VHGAFVERVGUHBV7WHSTK3E.png
โปรไฟล์ Twitter ของ Musk และ Dorsey (CoinDesk)

การสนับสนุน Bitcoin โดย Musk และ Dorsey นั้น กลายเป็นกระแสไวรัล สร้างแรงบันดาลใจแก่เทรดเดอร์ที่ไม่สนใจคำเตือนจากพวกนักลงทุนมืออาชีพ ทุกอย่างดูเหมือนว่าสนุกสนานกันมาก และ Bitcoin มิได้เป็นเพียงสกุลเดียวเท่านั้นที่รุดหน้า

Musk ก็ยังกล่าวในทวีตว่า Dogecoin อาจเป็น “สกุลเงินแห่งอนาคตของโลก” การมีส่วนร่วมของ Musk นั้นต้องการดันให้โทเคนหน้าสุนัขไปดวงจันทร์ (Moon) ไปพร้อม ๆ กับคริปโตทางเลือกสกุลอื่น ๆ

ความคึกครื้นดังกล่าวส่งผลให้ปาร์ตีคริปโตดำเนินต่อไป ต่อไปนี้เป็นประสิทธิภาพสัมพัทธ์ในเดือนมกราคม DOGE มีประสิทธิภาพเหนือกว่า Bitcoin ในเดือนมกราคม ดังรูป

https://cloudfront-us-east-1.images.arcpublishing.com/coindesk/RDKSF6K7NBGQNMMDQHUPPA62KE.png
ประสิทธิภาพของคริปโตในเดือนมกราคม (CoinDesk Indices)

ชายคนหนึ่งสามารถทำให้ตลาดคริปโตเคลื่อนไหวได้อย่างไรกัน? คุณ Edward Oosterbaan จาก CoinDesk อธิบาย เอาไว้เมื่อต้นเดือนนี้

“Musk เพียงคนเดียวยากที่จะขับเคลื่อนตลาดได้ โดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนนอกจากเรื่องการสนับสนุน” คุณ Oosterbaan อธิบาย “ส่วนหนึ่งของแวดวงที่มีขนาดใหญ่ตั้งแต่เหรียญมีมไปจนถึง NFT ชัดเจนแล้วว่าตอบสนองต่อหน้าม้าที่มีชื่อเสียง”

คุณ Oosterbaan อธิบายต่อไปว่า “คนที่โปรไฟล์สูงและบัญชี Twitter ชื่อดัง หว่านล้อมเรื่อง FOMO (กลัวตกรถ) นั้น ดูเหมือนว่ามีอยู่จริง พลังของโซเชียลมีเดียในตลาดคริปโตนั้นพิสูจน์ชัดเจนถึงการขาดระเบียบและวุฒิภาวะ และสภาพคล่องของสินทรัพย์นี้ซื้อขาย 24 ชั่วโมง ใน 7 วัน”

กราฟด้านล่างนี้แสดงถึงอิทธิพลของ Musk ต่อราคา DOGE ในช่วงเวลาต่าง ๆ (ข้อมูลจาก TradingView)

https://cloudfront-us-east-1.images.arcpublishing.com/coindesk/KGL2L46TCBEKZB357N56JSJ2JI.png
อิทธิพลของ Elon ต่อราคา Dogecoin (TradingView)

ในช่วงที่ Bitcoin พุ่งแรงในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ รายย่อยใช้โซเชียลมีเดียเปิดประตูสู่การค้นหาพบคริปโตทางเลือกใหม่ ๆ และตอบสนองต่อความเชื่อมั่นต่อตลาดแบบเรียลไทม์ตลอดเวลา

ไม่เพียงกี่สัปดาห์ Musk และคนดังอื่น ๆ ปั๊มและดั๊มราคาเหรียญได้ ส่งผลให้ราคาทะยานขึ้นและดิ่งลงอย่างมีนัยสำคัญ

บทเรียนตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาของตลาดคริปโตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลและผลักดันราคาคริปโตทั้งเชิงบวกและเชิงลบที่นักลงทุนมิอาจมองข้ามได้

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด