Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสื่อข่าวรัสเซียเผย รัฐบาลรัสเซียร่างแผนงานเพื่อควบคุม ไม่ใช่การห้าม crypto

สื่อข่าวรัสเซียเผย รัฐบาลรัสเซียร่างแผนงานเพื่อควบคุม ไม่ใช่การห้าม crypto

สื่อรัสเซียรายงาน แผนงานเกี่ยวกับ cryptocurrencies จัดทำขึ้นโดยกระทรวง หน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหลายแห่ง โดยเนิ้อความในเอกสารมีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมตลาด crypto ของรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ แผนงานดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างธนาคารกลางและสถาบันรัฐบาลอื่นๆ เกี่ยวกับอนาคตของเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจในรัสเซีย

มอสโกเปลี่ยนไปใช้กฎหมายควบคุม Cryptocurrencies หลังจากการเรียกร้องของปูติน

ไม่นานหลังจากที่ Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบรรลุข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการควบคุม cryptocurrencies โดย Dmitry Chernyshenko รองนายกรัฐมนตรีได้ลงนามใน “แผนงานเพื่อควบคุมแทนที่จะห้าม crypto” ในรัสเซียในช่วงต้นปีนี้ พอร์ทัลข่าวธุรกิจ RBC รายงาน โดยที่มาของหัวข้อดังกล่าวมาจากสำเนาเอกสารและแหล่งข่าวใกล้ชิดกับคณะทำงานที่ผลิตเอกสารดังกล่าว

รายงานระบุว่า แผนดังกล่าวร่างขึ้นโดยตัวแทนของกระทรวงการคลัง การพัฒนาเศรษฐกิจ และการพัฒนาดิจิทัล หน่วยงานเฝ้าระวังทางการเงินและบริการด้านรายได้ของประเทศ ตลอดจนธนาคารกลางของรัสเซีย (CBR) สำนักงานอัยการสูงสุดและ Federal Security Service (FSB) ก็มีส่วนร่วมในกระบวนการเช่นกัน

เป้าหมายที่ระบุไว้ในแผนงานได้รับการสนับสนุนจากผู้เข้าร่วมทุกคน ยกเว้นธนาคารกลางของรัสเซีย CBR เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Bank of Russia ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเอกสารให้คำปรึกษา เรียกร้องให้มีการสั่งห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ crypto อย่างครอบคลุม รวมถึงการชำระเงิน การแลกเปลี่ยนและการขุด โดยอ้างถึงภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินของประเทศและความเสี่ยงสำหรับพลเมืองของตน

กระทรวงการคลังยืนยันว่าการห้าม cryptocurrencies ไม่สามารถทำได้แต่จำเป็นต้องมีกฎระเบียบเพื่อจำกัดความเสี่ยงและเพิ่มรายได้จากงบประมาณผ่านการเก็บภาษีคุณ Ivan Chebeskov หัวหน้าฝ่ายนโยบายการเงินของกระทรวงกล่าวว่า

“กฎระเบียบมีความโปร่งใสซึ่งมีผลคุ้มครองแก่ประชาชน”

ข้อบังคับที่เสนอโดยกระทรวงการคลังของรัสเซียสอดคล้องกับมาตรฐาน FATF

กรมธนารักษ์วางแนวความคิดด้านกฎระเบียบ crypto เป็นของตนเอง แนะนำว่าธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ crypto ทั้งหมดควรดำเนินการผ่านธนาคารรัสเซียที่ได้รับอนุญาตและแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนที่ลงทะเบียน โดยเรียกร้องให้ผู้ถือครองสกุลเงินดิจิทัลของรัสเซียยืนยันตัวตนกับทางธนาคาร ความคิดเห็นของ Minfin ได้รับการสนับสนุนโดย Rosfinmonitoring ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังทางการเงินของรัสเซีย โดยหน่วยงาน Tass ตั้งข้อสังเกตว่า “ข้อเสนอเป็นไปตามแนวคิดตามมาตรฐาน FATF “

ตามแผนงาน กระทรวงการคลังคาดว่าจะสร้างระบบควบคุมสำหรับผู้จัดงาน ผู้ปฏิบัติงาน และลูกค้าของแพลตฟอร์มแบบ Peer-to-Peer ภายในเดือนพฤษภาคม หน่วยงานด้านการเงินจะพัฒนาระบบการกำกับดูแลสำหรับผู้ให้บริการ crypto กำหนดสถานะทางกฎหมายของผู้เข้าร่วมตลาดและแต่งตั้งหน่วยงานกำกับดูแล

ขั้นตอนต่อไปของแผนงานคือการออกบทลงโทษผู้กระทำความผิดที่ใช้ cryptocurrencies โดยมิชอบรวมถึงความรับผิดทางการบริหารหรือทางอาญาในการหลบเลี่ยงการประกาศข้อมูลธุรกรรม crypto รัฐบาลยังคงต้องการวางกลไกในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ยื่นยันตัวตนการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยแผนงานทั้งหมดที่กล่าวถึงจะถูกรวมเข้ากับกฎหมายใหม่

ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการตลาดการเงินที่ State Duma ซึ่งเป็นสภาล่างของรัฐสภารัสเซีย ได้เริ่มทำงานเกี่ยวกับร่างกฎหมายเพื่อควบคุม cryptocurrencies คุณ Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงิน กล่าวกับ RIA Novosti เมื่อร่างกฎหมายได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเสนอต่อกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งรัสเซียเพื่อหารือเพิ่มเติมต่อไป

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด