Friday, October 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศEdward Snowden เปิดเผยว่า เขาเป็น 1 ใน 6 ผู้ก่อตั้ง Zcash เหรียญที่เน้นความเป็นส่วนตัวยอดนิยม

Edward Snowden เปิดเผยว่า เขาเป็น 1 ใน 6 ผู้ก่อตั้ง Zcash เหรียญที่เน้นความเป็นส่วนตัวยอดนิยม

ปรากฎว่านามแฝง John Dobbertin ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของผู้มีส่วนร่วมใน Zcash Ceremony ก็คือ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน (Edward Snowden) มาตลอด

วีรบุรุษความปลอดภัยทางไซเบอร์และผู้แจ้งเบาะแสการสอดส่องของรัฐบาล เปิดเผยว่าเขามีบทบาทสำคัญในการสร้างโทเคนที่เน้นความเป็นส่วน Zcash (ZEC)

วิดีโอจาก Zcash Media ได้นำเสนอบทสัมภาษณ์ Snowden เขาได้สรุปถึงการมีส่วนร่วมของเขาในฐานะ 1 ใน 6 บุคคลที่มีชิ้นส่วนคีย์ส่วนตัวลายเซ็นต์ที่ไม่ซ้ำกันหลายลายเซ็นต์ (multisignature) เพื่อเปิดตัวโครงการในวันที่ 23 ตุลาคม 2016 ในวิดีโอ Snowden กล่าวว่า 

“ฉันชื่อ  Edward Snowden ฉันมีส่วนร่วมในพิธีการเริ่มต้นของ Zcash ภายในนามแฝง John Dobbertin”

Edward Snowden เป็นผู้แจ้งเบาะแสที่เปิดเผยกลยุทธ์การสอดส่องของรัฐบาลสหรัฐ และซ่อนตัวในปี 2013

Zcash เป็นบล็อกเชนแบบกระจายศูนย์ที่ใช้ zero-knowledge proofs ในการทำธุรกรรม โดยธุรกรรม ZEC ไม่สามารถติดตามธุรกรรม ZEC และไม่สามารถระบุจำนวนเงินที่ส่งได้ ซึ่งต่างจาก Bitcoin (BTC) ที่ค่อนข้างโปร่งใสกว่า

Zcash Ceremony พบว่า Snowden และอีกห้าคนมีส่วนร่วในคีย์ส่วนตัว Zcash ในการเปิดตัวโครงการ ไม่มีใครรู้ว่าผู้เข้าร่วมรายใดรู้ว่าคนอื่นเป็นใครหรือพวกเขาถือคีย์ส่วนใดเพื่อปกป้องการไม่เปิดเผยตัวตน ซึ่งเป็นหลักการของโครงการ

ส่วนสำคัญของแต่ละคนจะต้องถูกทำลายเพื่อป้องกันไม่ให้เหรียญหรือธุรกรรมถูกปลอมแปลงในอนาคต

จากการให้สัมภาษณ์กับ  Zcash Media นั้น Snowden แบ่งปันความกระตือรือร้นที่มีต่อโครงการนี้ และความเป็นส่วนตัวของเขา เขากล่าวว่า “ปัญหาของ [Bitcoin] คือ คุณไม่สามารถมีเทรดเสรีอย่างแท้จริง เว้นแต่มีเทรดที่เป็นส่วนตัว”

ฉันดีใจจริง ๆ ที่เห็นว่าโครงการ Zcash … กำลังทำให้เราเข้าใกล้อุดมคติและเข้าใกล้แนวคิดเงินอิสระที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้มีส่วนร่วมอีกคน Peter Todd นักพัฒนา Bitcoin เล่าถึง “ความยาวนานที่ผู้เข้าร่วม Zcash Ceremony หลีกเลี่ยงการถูกแฮ็ก”

Todd เล่าว่าเขาซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่แล้วติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็นสำหรับพิธีการทั้งหมด จากนั้นวางคอมพิวเตอร์ไว้ในกรงฟาราเดย์ เพื่อป้องกันการบุกรุก กรงฟาราเดย์คือกล่องที่บุด้วยกระดาษฟอยล์อลูมิเนียมที่สะท้อนสัญญาณ Wifi 

จากนั้น เขาขับรถไปยังพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเขาเอาคบเพลิงไปที่อุปกรณ์ของเขาเพื่อทำลายคีย์ส่วนตัว Zcash ในส่วนของเขา

ข่าวเปิดเผยการมีส่วนร่วมของ Snowden ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคามากนัก เนื่องจาก ZEC เพิ่มขึ้น 1.7% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซื้อขายที่ราคา $148 ต่อเหรียญ

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด