Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Luna ร่วงลง 90% ภายใน 1 วัน

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Luna ร่วงลง 90% ภายใน 1 วัน

LUNA เหรียญดั้งเดิมของ Terra ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน โดยร่วงลงไปมากกว่า 90% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2021

UST อัลกอริธึม Stablecoin ทำงานอย่างไร?

Terra Protocol ประกอบไปด้วยโทเคนหลักสองโทเคน ซึ่งได้แก่ Terra (UST) และ Luna (LUNA)

ผู้ใช้สามารถสร้าง UST ได้ด้วยการ Burn โทเคน Luna ผ่านกลไกที่มีชื่อว่า Terra Station portal ซึ่งตามปกติแล้วจำนวน UST ที่ Mint จะขึ้นอยู่กับราคาเหรียญของ Luna ยกตัวอย่างเช่น LUNA มีราคา 1 USD จะสามารถ Mint 1 UST ซึ่งถ้า LUNA มีราคาเพิ่มขึ้นมาที่ 10 ดอลลาร์สหรัฐ จะสามารถผลิต UST ได้ที่ 10 เหรียญจากกลไกนี้ ทำให้ช่วยสร้างสมดุลราคาของ UST ให้ตรึงไว้ที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐไว้ได้ สิ่งนี้จะช่วยสร้างสมดุลราคาของ UST ให้ตรึงไว้ที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐได้

ในทางตรงกันข้ามหาก UST ซื้อขายต่ำกว่า 1 USD ผู้ใช้สามารถ Burn เหรียญ UST เพื่อนำ LUNA กลับคืนมาได้ สิ่งนี้จะเป็นการลดจำนวนเหรียญ UST ลงและส่งผลให้ราคาเหรียญฟื้นกลับมาเท่าเดิม

อย่างไรก็ตาม มูลค่าตามราคาตลาดของ UST ควรต่ำกว่าของ LUNA เพราะว่าถ้าหาก UST มีราคาเกินกว่า 1 ดอลลาร์ จะมีคนมาทำอาร์บิทราจ ด้วยการ Burn โทเคน LUNA ทิ้ง เพื่อนำ UST มาเทขายในตลาด

สาเหตุหลักที่ทำให้ราคา Luna ร่วง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาเหรียญ UST ที่ควรจะมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ราวๆ 0.980 ดอลลาร์ เนื่องจากเกิดการเทขายเหรียญ UST เป็นจำนวนมาก แม้ LFG จะพยายามซื้อเหรียญ UST คืนเมื่อราคาลงต่ำกว่า 0.995 ดอลลาร์แล้วก็ตาม แต่ก็ทำได้แค่ตรึงให้ราคาเหรียญกลับมาค้างอยู่ที่ 0.990 ดอลลาร์ ซึ่งไม่สามารถกลับไปที่ราคา 1 ดอลลาร์ได้ และเมื่อกำลังซื้อหมดลง ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะ Do Kwon หยุดซื้อ จึงทำให้ราคาของเหรียญ UST ร่วงลงอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้ผู้ถือเหรียญจำนวนมากต่างเกิดความกังวล และเริ่มเทขายเหรียญของตนออกในทันที จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา UST ลงไปทำจุดต่ำสุดที่ 0.6 ดอลลาร์

UST หลุด Peg ราคาของ LUNA ดิ่งลงกว่า 90%

ราคา UST ลดลงสู่ระดับ 0.225 USDT ในวันที่ 11 พฤษภาคม สูญเสียมูลค่าเกือบ 80% (ตามปกติราคา Stablecoin ตรึง 1:1 กับ USD)

Siam Bitcoin

ในขณะเดียวกัน ราคา Luna ร่วงลงต่ำกว่า 4 ดอลลาร์ (บน Binance ) ในวันที่ 11 พฤษภาคม โดยลดลงประมาณ 90% ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

Siam Bitcoin

ราคายังคงปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้น Do Kwon CEO ของ Terra ยังไม่ได้อธิบายอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เขาอธิบายโดยละเอียดว่า Luna Foundation Guard โหวตให้ปรับใช้เงินทุน Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาตรึงมูลค่าให้กับ UST

ตราบใดที่ราคาของ UST ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ สิ่งนี้จะสร้างโอกาสในการเก็งกำไรสำหรับผู้ใช้ในการ Burn โทเคน UST และ Mint LUNA โดยทาง Do kwon กล่าวว่า พวกเขากำลังดำเนินการตามแผนฟื้นฟู แต่ขณะนี้ยังไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการ

แพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอย่าง Binance ได้ระงับการถอน LUNA และ UST เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม โดยอ้างถึงความแออัดของเครือข่ายและความล่าช้า นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ Crypto คุณ Alex Kruger เชื่อว่า LUNA อาจกลายเป็นศูนย์หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงโปรโตคอล

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด