Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)ทุนสำรอง LFG Reserves เหลือเพียง 313 Bitcoins จาก 80K หลังจาก UST ร่วงหนัก

ทุนสำรอง LFG Reserves เหลือเพียง 313 Bitcoins จาก 80K หลังจาก UST ร่วงหนัก

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก การวิพากษ์วิจารณ์ว่า “ขาดความโปร่งใส” ของ Luna Foundation Guard

Luna Foundation Guard องค์กรดูแลอย่างเป็นทางการของ Bitcoin (BTC) Reserves ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ได้กระจายคริปโตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐในความพยายามตรึงเหรียญ  stablecoin terraUSD (UST) ที่ล้มเหลว

จากแถลงการณ์ LFG ตั้งข้อสังเกตว่าทุนสำรอง BTC reserves จาก 80,000 bitcoins เหลือแค่ 313 ส่วนใหญ่ประกอบด้วย UST และ LUNA ที่ร่วงหนัก ดูเหมือนว่าจะใช้เพื่อชดเชยนักลงทุน

ในทวีต่อมา LFG ปฎิเสธข้อกล่าวหาว่าได้ประกันตัววาฬด้วยขุมทรัพย์ Bitcoin ว่า “ไม่เคยมีข้อตกลงใด ๆ สำหรับ ‘คนวงใน’ กองทุน LFG ถูกใช้อย่างเหมาะสมภายในเพื่อช่วยปกกป้อง UST peg”

หนึ่งในเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในความทรงจำคริปโต ระบบนิเวศ $40 พันล้าน Terra ร่วงหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ UST stablecoin ที่คาดว่าจะมีมูลค่า $1 ลดลงเหลือต่ำกว่า 20 เซนต์ โทเคน LUNA ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นกลไกตรึงกับดอลลาร์สหรัฐเชิง “algorithmic” ของ UST ราคาร่วงหนักจาก $80 เหลือต่ำกว่า 2 เซนต์

ทวีตเมื่อวันจันทร์ LFG กล่าวว่าได้ขาย BTC ส่วนใหญ่ในทุนสำรองสำหรับ UST เนื่องจากระบบนิเวศของ Terra เริ่มพังทลายเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว

LFG กล่าวว่าได้โอนมากกว่า 50,000 bitcoins “เพื่อแลกเปลี่ยนกับคู่สัญญา” เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม เนื่องจากราคา UST เริ่มร่วงจากเริ่มต้น

ถือได้กว่ากองทุนได้กล่าวถูกใช้สำหรับ “ดำเนินการแลกเปลี่ยนโดยตรงในเชนและโอน $BTC ไปยังคู่สัญญาเพื่อให้พวกเขาสามารถซื้อขายกับ Foundation ปริมาณมากและในเวลาอันสั้น”

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม LFG บอกว่า อีก 30,000 BTC จากทุนสำรองถูกขายออกโดย Terraform Labs บริษัทเดิมที่อยู่เบื้องหลัง Terra “ในความพยายามครั้งสุดท้ายที่จะปกป้องหมุด (Peg)”

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่สามารถฟื้นการตรึง UST กับดอลลาร์สหรัฐเอาไว้ได้ เนื่องจากเทรดเดอร์ยังคงขายโทเคน Stablecoin ออกไปเรื่อย ๆ นำไปสู่การย้ายเงินทุนออกจาก UST และทำให้ราคาร่วงลง

LFG ยืนยันว่าเงินสำรองที่เหลือที่เคยมีมูลค่ารวมกว่า $3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้จมลงเกือบสมบูรณ์ อันเนื่องจากพยายามปกป้อง UST ไม่สำเร็จ

LFG กล่าวว่ากองทุนเหล่านี้ จะนำไปใช้ “เพื่อชดเชยผู้ใช้งานที่เหลือของ UST รายเล็กรายน้อยก่อน”

แถลงการณ์เมื่อวันจันทร์จาก LFG เกิดขึ้นท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทุนสำรองของ Terra ซึ่งควรจะเป็นของชุมชน Terra ที่ “กระจายศูนย์” ได้รับการจัดการโดยขาดความโปร่งใสโดยผู้นำและนักลงทุนที่รวมศูนย์ของ Terra

นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากผู้นำในวงการบล็อกเชน รวมถึง Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้เรียกร้องให้ Terra ชดเชยผู้ถือครอง UST และ LUNA รายย่อยก่อนนักลงทุนรายใหญ่

ราคา UST ลดลงอีก หลังจากประกาศเมื่อวันจันทร์ จาก 15 เซนต์ เหลือ 7 เซนต์

ขณะเดียวกัน คริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ มูลค่าประมาณ $80 ล้านดอลลาร์ นอกจาก UST และ LUNA ยังคงอยู่ในเงินทุนสำรองของ LFG ในราคาปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวเลขเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเป้าที่ตั้งเอาไว้ $10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อต้นเดือนนี้

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด