Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBIS เรียกร้องความร่วมมือระดับโลกในการออกแบบสกุลเงินแห่งชาติ (CBDC)

BIS เรียกร้องความร่วมมือระดับโลกในการออกแบบสกุลเงินแห่งชาติ (CBDC)

ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ได้เผยแพร่รายงานที่จัดทำขึ้นโดยความร่วมมือกับ IMF และ World Bank

BIS เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมมือกันในช่วงเริ่มต้นของการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อให้ระบบทำงานข้ามพรมแดนได้ง่ายขึ้น

เขตอำนาจศาลแต่ละแห่งจะมีกรอบทางกฎหมายเป็นของตัวเอง แต่คุณสมบัติการออกแบบมากมายสำหรับ CBDC ซึ่งเป็นสกุลเงินอธิปไตยที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบดิจิทัลยังไม่ชัดเจน ทำให้ธนาคารกลางสามารถเริ่มต้นด้วย “การตั้งต้นกันใหม่” ตามรายงานที่ออกโดย BIS ร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (World Bank)

ข้อสรุปดังกล่าวสอดคล้องกับข้อสรุปของ คุณ Cecilia Skingsleyรองผู้ว่าการธนาคารกลางสวีเดนคนแรกและตั้งเป้าที่จะเป็นหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมที่ BIS ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เธอเตือนถึงศักยภาพที่ประเทศต่างๆ จะ “เล่นไม่ดี” กับรายอื่น ๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับการออกแบบ CBDC

“เพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกันกับเงินรูปแบบอื่นและเครื่องมือการชำระเงินและระดับที่เหมาะสมของการนำ CBDC มาใช้ การทำงานร่วมกันกับระบบที่ไม่ใช่ CBDC ทั้งในประเทศและข้ามพรมแดนนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญ” รายงานของ pa กล่าว

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังมองหาการจัดตั้ง CBDC ขึ้น อย่างน้อยก็เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของตลาดคริปโตอย่างเปิดเผย บาฮามาสเป็นประเทศแรกที่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลชื่อ “sand dollar” ในปี 2020 และจีนได้ผลักดันการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) ไนจีเรียเปิดตัว CBDC ของตัวเองในชื่อ eNaira แล้ว ในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

เมื่อสร้าง CBDC ขึ้นมา ธนาคารกลางจะต้องตัดสินใจในประเด็นสำคัญบางอย่าง เช่น ใครจะได้ใช้ CBDC และบริษัทเพย์เมนต์เอกชนจะสามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานของ CBDC ได้หรือไม่ ตามรายงานของ BIS ธนาคารกลางอาจยอมรับชุดของมาตรฐานทั่วไปหรือใช้ระบบ “เชื่อมโยง” ที่แตกต่างกัน ซึ่งยังคงอนุญาตให้ผู้คนทำธุรกรรมระหว่างกันหรือเพียงแค่มีจุดเชื่อมต่อเดียวระหว่างระบบได้

โมเดลการเข้าถึง CBDC แต่ละแบบมีความหมายที่แตกต่างกันในด้านความเสี่ยง ประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น และความสามารถในการทำงานร่วมกัน รายงานยังเสริมต่อไป โดยตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีโซลูชัน “แบบเดียวที่เหมาะกับทุกคน” ตัวอย่างเช่น แม้ว่าความเข้ากันได้อาจเป็นรูปแบบการทำงานร่วมกันที่มีต้นทุนต่ำที่สุด แต่ก็อาจไม่ได้รับประโยชน์ด้านประสิทธิภาพที่คล้ายกับการเชื่อมโยงหลายระบบหรือการพัฒนาระบบเดียว รายงานกล่าว

โดยรวมแล้ว การเชื่อมโยงระบบ CBDC ผ่านฮับ โดยที่ศูนย์กลางทั่วไปเชื่อมต่อระบบ CBDC สองระบบหรือมากกว่าที่แยกจากกัน หรือรูปแบบระบบเดียวที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่คล้ายกันและกฎทั่วไปร่วมกัน อาจนำการปรับปรุงประสิทธิภาพมาสู่ตลาดการชำระเงินข้ามพรมแดนมากกว่าทางเลือกอื่น ๆ รายงานระบุเอาไว้

BIS กำหนดเกณฑ์ห้าประการสำหรับธนาคารกลางไว้เพื่อพิจารณาเมื่อดำเนินการตามตัวเลือก CBDC ธนาคารกลางต้องไม่ทำอันตราย เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความยืดหยุ่น รับรองการอยู่ร่วมกัน และความสามารถในการทำงานร่วมกันกับระบบอื่นๆ และสนับสนุนการเข้าถึงทางการเงิน รายงานกล่าว

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด