Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอิสราเอลระงับการใช้เงินสดเพื่อกระตุ้นการชำระเงินดิจิทัลในประเทศ

อิสราเอลระงับการใช้เงินสดเพื่อกระตุ้นการชำระเงินดิจิทัลในประเทศ

ในวันจันทร์นี้ เจ้าหน้าที่ในอิสราเอลได้กำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินสด เพื่อต่อสู้กับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและกระตุ้นการชำระเงินดิจิทัลในประเทศ

ตั้งแต่มกราคม 2019 ธุรกิจและผู้บริโภคชาวอิสราเอลอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายว่าด้วยการลดการใช้เงินสด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนพลเมืองและธุรกิจของประเทศไปสู่การชำระเงินดิจิทัล และทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามการหลีกเลี่ยงภาษี กิจกรรมในตลาดมืด และการฟอกเงินได้ง่ายขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ข้อจำกัดในการจ่ายเงินสดได้เข้มงวดขึ้นเป็น 1,760 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6,000 เชเกลอิสราเอล สำหรับธุรกรรมทางธุรกิจ และ 4,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 15,000 เชเขล ในการทำธุรกรรมส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีข้อจำกัดเพิ่มเติมในอนาคต โดยห้ามมิให้มีการจัดเก็บเงินสดมากกว่า 58,660 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 200,000 เชเขลในที่พักส่วนตัว

Tamar Bracha รายงานว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมาย หรือหน่วยงานจัดเก็บภาษีของอิสราเอล (ITA) เพิ่งบอกกับสื่อข่าว Media Line ว่า การจำกัดการใช้เงินสดจะเพิ่มความยากลำบากในการก่ออาชญากรรม โดยระบุว่า:

“เป้าหมายคือการลดสภาพคล่องทางการเงินในตลาด สาเหตุหลักมาจากองค์กรอาชญากรรมมักจะพึ่งพาเงินสด”

ในขณะเดียวกัน ข้อจำกัดใหม่นั้นถูกมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับปรับใช้ crypto ของประเทศในอนาคต

ในวันเสาร์ที่ผ่านมา Lark Davis ผู้มีอิทธิพลในวงการคริปโต บอกกับผู้ติดตาม 1 ล้านคนของเขาบน Twitter ว่าอิสราเอลไม่ใช่ประเทศแรกหรือประเทศสุดท้ายที่ประกาศใช้ข้อจำกัดดังกล่าว และใช้โอกาสนี้เพื่อโปรโมท Bitcoin ในโพสต์ของเขา

ในขณะเดียวกัน Lyn Alden ผู้ก่อตั้ง Lyn Alden Investment Strategy กล่าวว่า “การกระทำดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอีกในประเทศอื่นๆในอนาคต

ในเดือนพฤษภาคม ธนาคารแห่งอิสราเอลเปิดเผยต่อสาธารณะ เกี่ยวกับแผนการออก “สกุลเงิน Shekel ดิจิทัล” โดยแสดงให้เห็นว่าได้รับการสนับสนุนอย่างมากสำหรับการวิจัยเกี่ยวกับ CBDC มาอย่างต่อเนื่อง และผลกระทบต่อตลาดการชำระเงิน ความเสถียรภาพทางการเงิน รวมถึงประเด็นทางกฎหมายและเทคโนโลยี

ในเดือนมิถุนายนธนาคารแห่งอิสราเอล  เปิดเผยว่า ได้ทำการทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้และการใช้ Smart Contract ในการชำระเงิน ซึ่งถือเป็นการทดลองทางเทคโนโลยีครั้งแรกกับ CBDC

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด