Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.สหรัฐฯ ยื่นฟ้องจับกุมบุคคล 11 ราย ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์ม “แชร์ลูกโซ่คริปโต” มูลค่ามากกว่า $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยื่นฟ้องจับกุมบุคคล 11 ราย ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์ม “แชร์ลูกโซ่คริปโต” มูลค่ามากกว่า $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องบุคคล 11 ราย กล่าวหาสร้างแพลตฟอร์ม Forsage “โครงการหลอกลวงแชร์ลูกโซ่คริปโต”

โดยแจ้งข้อหาต่อศาลแขวงสหรัฐฯ ในรัฐอิลลินอยส์เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม โดยสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ กล่าวว่าผู้ก่อตั้งและผู้สนับสนุนใช้ “แชร์ลูกโซ่คริปโตและปิรามิด” ระดมทุนมากกว่า $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก “นักลงทุนรายย่อยหลายล้านรายทั่วโลก”

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ระบุว่า Forsage สร้างขึ้นเพื่อให้นักลงทุนรับรางวัลทางการเงินจากการสรรหานักลงทุนหน้าใหม่เข้าสู่แพลตฟอร์มในลักษณะของ “แชร์ลูกโซ่ทั่วไป” ครอบคลุมในหลายประเทศรวมถึงสหรัฐฯ และรัสเซีย

สำนักงานฯ ระบุวา่โครงการแชร์ลูกโซ่เป็นการฉ้อโกงที่ลงทุนจ่ายเงินให้นักลงทุนเก่าจากนักลงทุนรายใหม่ แผนการเหล่านั้นมักจะชักชวนนักลงทุนรายใหม่ โดยสัญญาว่าจะลงทุนกองทุนที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงโดยมีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย

ในเอกสารยื่นต่อศาล ก.ล.ต.ฯ ระบุเอาไว้ว่า

แพลตฟอร์ม [Forsage] ไม่ได้ขายหรืออ้างว่าขายผลิตภัณฑ์ใดจริง ๆ แก่รายย่อยโดยสุจริตในช่วงเวลาที่เกี่ยวข้อง และไม่มีแหล่งที่มาของรายได้ที่ชัดเจนนอกจากเงินทุนที่มาจากนักลงทุน วิธีการหลักสำหรับนักลงทุนสร้างรายได้จาก Forsage คือการักชวนคนอื่นเข้าในในโครงการนี้

ก.ล.ต.ฯ ระบุว่า แชร์ลูกโซ่ของ Forsage ทำงานโดยให้นักลงทุนรายใหม่เปิดกระเป๋า Crypto Wallet แล้วซื้อ “slots” จากสัญญาอัจฉริยะของ (smart contracts) ของ Forsage

โดยให้สิทธิ์พวกเขารับค่าตอบแทนจากคนอื่นที่เลือกเข้ามาในโครงการนี้ เรียกว่า “ดาวน์ไลน์” และจากชุมชนนักลงทุน Forsage ในรูปแบบของการแบ่งปันผลกำไร ที่เรียกว่า “การหกล้น (spillovers)”

คุณ Carolyn Welshhans รักษาการหัวหน้าหน่วยงานCrypto Assets and Cyber Unit เรียก Forsage ว่าเป็น “โครงการแชร์ลูกโซ่ที่เปิดตัวด้วยขนาดมหึมาและทำการตลาดกับนักลงทุนอย่างจริงจัง”

เธอยังเสริมว่าเทคโนโลยีกระจายศูนย์ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นเส้นทางหลบหนีต่อการกระทำที่ผิดกฎหมายได้

ผู้ฉ้อโกงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางได้ แม้แผนการของพวกเขาเน้นใช้สัญญาอัจฉริยะและบล็อคเชน

นอกจากผู้ก่อตั้งสี่ราย ได้แก่ Vladimir Okhotnikov, Jane Doe aka Lola Ferrari, Mikhail Sergeev และ Sergey Maslakov แล้ว การยื่นฟ้องของ ก.ล.ตฯ ยังรวมถึงผู้สนับสนุนอีกเจ็ดราย โดยสามคนอยู่ในกลุ่มส่งเสริมการขายในสหรัฐฯ ที่เรียกว่า “Crypto Crusaders” 

บุคคลทั้ง 11 รายถูกตั้งข้อหาละเมิด “การเสนอที่ไม่ได้ลงทะเบียนและการขายหลักทรัพย์” ภายใต้มาตรา Section 5 A & C  และ “การฉ้อโกง” ภายใต้มาตรา Section 17(a) (1 & 3) ของกฎหมายหลักทรัพย์ US Securities Act ของสหรัฐอเมริกา จำเลยยังถูกตั้งข้อหา “ฉ้อโกง” ตามมาตรา Section 10 B-C ของ US Exchange Act อีกด้วย

ความพยายามเหล่านี้ทำให้โครงสร้างแชร์ลูกโซ่มีขนาดใหญ่ที่ได้รับจากนักลงทุนรายย่อยที่ซื้อในช่วงสองปีที่ผ่านมา คุณ Welshhans กล่าว

ในเดือนกันยายน 2020 Forsage ถูกคำสั่งให้หยุดและยกเลิกจากสำนักงาน ก.ล.ต. ฟิลิปปินส์ ในเดือนมีนาคม 2021 แพลตฟอร์มนี้ยังได้รับคำสั่งให้หยุดและยกเลิกจากคณะกรรมาธิการหลักทรัพย์และการประกันภัยของรัฐมอนทานา อีกด้วย

จากช่อง YouTube ของ Forsage ชี้ให้เห็นว่าแพลตฟอร์มของพวกเขายังโปรโมตอยู่เมื่อสิบวันก่อน บัญชี Twitter ของแพลตฟอร์มยังเปิดใช้งานอยู่เช่นกัน

ที่มา : cointelegraph

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด