Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศCBDC อาจเป็น 'จอกศักดิ์สิทธิ์' ของการชำระเงินข้ามพรมแดน ECB กล่าว

CBDC อาจเป็น ‘จอกศักดิ์สิทธิ์’ ของการชำระเงินข้ามพรมแดน ECB กล่าว

โซลูชันที่หลากหลายสามารถปรับปรุงการชำระเงินข้ามพรมแดนได้ และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อาจเป็น “จอกศักดิ์สิทธิ์” ตามที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในรายงานฉบับใหม่

CBDC เป็น ‘จอกศักดิ์สิทธิ์’ ของการชำระเงินข้ามพรมแดน ธนาคารกลางยุโรปยืนยัน

ธนาคารกลางยุโรปกล่าวในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า การชำระเงินข้ามพรมแดนควรดำเนินการได้ในทันที ราคาถูก เป็นสากล และปลอดภัย นับเป็นครั้งแรกที่ “จอกศักดิ์สิทธิ์” ของธุรกรรมดังกล่าวอยู่ใกล้แค่เอื้อม ต้องขอบคุณค่าธรรมเนียมในการโอนที่ลดลง การกำเนิดของแนวคิดที่เป็นนวัตกรรม และความร่วมมือระดับโลกที่มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการชำระเงินเหล่านี้ นายธนาคารกล่าวในเอกสารที่ตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้

บทความนี้เขียนโดย คุณ Ulrich Bindseil อธิบดีกรมโครงสร้างพื้นฐานและการชำระเงินของ ECB ร่วมกับ คุณ George Pantelopoulos นักเศรษฐศาสตร์ของ ECB โดยสำรวจวิธีการต่างๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินทางเลือกต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึง cryptocurrencies เช่น Bitcoin, Stablecoins, ธนาคารตัวแทนต่างประเทศ, โซลูชั่น fintech และสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางหรือ CBDC

จากตัวเลือกทั้งหมด Bitcoin เป็น “ที่น่าเชื่อถือน้อยที่สุด” ดังนั้นจึงไม่น่าจะเป็น “จอกศักดิ์สิทธิ์” ของการชำระเงินข้ามพรมแดน โดยให้ข้อสรุปที่สำคัญ 3 ประการ : กลไกฉันทามติ Proof of work “ที่ไม่มีประสิทธิภาพ“, บ่อนทำลายกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงิน และไม่เหมาะสมในฐานะวิธีการชำระเงินภายในประเทศเนื่องจาก “ไม่เสถียรโดยเนื้อแท้” ในแง่ของกำลังซื้อ

Stablecoins แม้ว่าจะเป็นจุดศูนย์กลาง แต่ก็อาจเป็น “ปัญหามากขึ้น” เนื่องจากการใช้โซลูชันแบบ closed loop อำนาจทางการตลาดและการกระจายตัว ทั้งนี้ การทดแทนสกุลเงินและการคุกคามต่ออธิปไตยทางการเงินก็มีความเสี่ยงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนยอมรับว่ามันสามารถเป็นวิธีการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพได้ด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงมูลค่าคงที่ที่ตรึงไว้กับสกุลเงิน fiat และเข้าถึงได้ทั่วโลก

ตัวเลือกที่ได้รับการตรวจสอบทั้งหมดต้องดำเนินการภายใต้กฎระเบียบของ AML/CFT โดย ECB กล่าวว่าสิ่งนี้จะช่วยให้มั่นใจถึงการประมวลผลโดยตรงสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนส่วนใหญ่ ทางธนาคารกลางตั้งคำถามว่า หน่วยงานด้านการเงินควรพัฒนาทั้งระบบการชำระเงินภายในประเทศควบคู่ไปกับ CBDC หรือยกเลิกระบบใดระบบหนึ่งและ “เน้นความพยายามทั้งหมดเพื่อนำจอกศักดิ์สิทธิ์มาใช้โดยเร็วที่สุด

ธนาคารกลางยุโรปกำลังทำงานในโครงการเพื่อออกสกุลเงินยูโรดิจิทัล ในขั้นตอนการทดสอบอาจใช้เวลาอีก 1 ปีหรือมากกว่านั้น ประธานธนาคารกลางยุโรป Christine Lagarde ระบุเมื่อเดือนที่แล้ว ในบทความที่เขียนร่วมกับ Fabio Panetta สมาชิกคณะกรรมการ เธอยังระบุอีกว่า การจำกัดการเข้าถึงของผู้ใช้ใน CBDC ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นจำเป็นต่อการรักษาระบบธนาคารในปัจจุบัน

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด