Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแก้ไขระบบการจัดเก็บภาษี Crypto เพื่อป้องกันเงินทุนไหลออกจากธุรกิจสตาร์ทอัพ

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแก้ไขระบบการจัดเก็บภาษี Crypto เพื่อป้องกันเงินทุนไหลออกจากธุรกิจสตาร์ทอัพ

ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น Yomiuri ระบุว่า สำนักงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแก้ไขระบบการจัดเก็บภาษีสกุลเงินเสมือนสำหรับนิติบุคคล ก่อนการปฏิรูปภาษี 2023 ของประเทศ 

การเปลี่ยนแปลงที่เสนอนี้รวมถึงการลบหนี้สินจากการเพิ่มทุนสำหรับสินทรัพย์คริปโตขององค์กรที่ยังไม่ได้จำหน่าย ณ สิ้นปีภาษีแต่ละปี เช่นเดียวกับการเปลี่ยนการจัดประเภทของสินทรัพย์เสมือนเพื่อให้ภาษีกำไรจากการลงทุนสูงสุดที่ใช้บังคับลดลงเหลือ 20% จาก 55 % 

ภายใต้กฎหมายภาษีอากรในปัจจุบันของญี่ปุ่น กำไรจากเงินทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากสกุลเงินเสมือนจะถูกนับว่าเป็นรายได้ ณ สิ้นปีงบประมาณของแต่ละปี (วันที่ 31 มีนาคม) ส่งผลให้เกิดหนี้สินภาษีเงินได้ นอกจากนี้ รายรับที่ได้จาก Crypto ทั้งบุคคลและองค์กรที่มากกว่า 200,000 เยน (1,463 ดอลลาร์) ในปีงบประมาณใดๆ จะถูกจัดประเภทเป็น “รายได้เบ็ดเตล็ด” ซึ่งจะจัดเก็บภาษีในอัตราตั้งแต่ 15% ถึง 55% โดยรวมเข้ากับอัตราภาษีของผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น ในการเปรียบเทียบ กำไรที่ได้รับจากการซื้อขายหุ้นและฟอเร็กซ์จะต้องเสียภาษี 20% ที่ระดับสูงสุดเท่านั้น

ชาวต่างชาติที่พำนักถาวรในประเทศญี่ปุ่นจะต้องเสียภาษีในอัตรา 55% ขึ้นไป ซึ่งกิจกรรมสร้างรายได้จาก Crypto ทั้งหมด เช่น การให้กู้ยืมเงินแบบกระจายอำนาจ การขุด Bitcoin หรือการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบธรรมดาจะถูกเก็บภาษีตามรายได้เบ็ดเตล็ด นอกจากนี้ยังไม่สามารถนำการสูญเสียเงินทุนที่เกิดจากการดำเนินการกับ Crypto ในปีต่อ ๆ ไปได้

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกล่าวว่า ภาระภาษีที่สูงที่ธุรกิจสตาร์ทอัพญี่ปุ่นต้องเผชิญนั้นมีบทบาทสำคัญในการย้ายภูมิลำเนาของบริษัทไปต่างประเทศ หนึ่งในบริษัทดังกล่าวคือ Astar Network ซึ่งเป็นศูนย์กลางเครือข่ายกระจายอำนาจบน Polkadot ได้ตัดสินใจออกโทเคนในต่างประเทศเมื่อต้นปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีที่เข้มงวด และปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ โดย คุณ Sota Watanabe ผู้ก่อตั้งบริษัท Astar ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีที่เสนอว่า อาจเป็น “แรงผลักดันที่ดีสำหรับอุตสาหกรรม Web3 แม้ว่าจะยังอยู่ครึ่งทางก็ตาม”

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด