Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereum"Ethereum Merge ทำให้เครือข่ายเสี่ยงต่อการถูกโจมตีมากขึ้น" ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าว

“Ethereum Merge ทำให้เครือข่ายเสี่ยงต่อการถูกโจมตีมากขึ้น” ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าว

แม้ว่า Ethereum Merge จะถูกขนานนามว่า เป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ในเครือข่ายบล็อคเชน แต่การเปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake (PoS) ในทางทฤษฎีนั้นทำให้เสี่ยงต่อการถูกโจมตีได้ง่ายมากขึ้น

ในการพูดคุยกับ Cointelegraph นักวิจัยด้านความปลอดภัยอธิบายว่า ระบบ proof-of-stake (PoS) ไม่เหมือนกับระบบ proof-of-work (PoW) ที่จะแจ้งให้ validator ทราบล่วงหน้าว่า บล็อกใดบ้างที่จะตรวจสอบซึ่งช่วยให้ผู้ไม่หวังดีวางแผนโจมตีจุดนั้นได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยที่ไม่เปิดเผยชื่อ เป็นนักพัฒนาบล็อกเชนและนักวิจัยด้านความปลอดภัยที่ทำงานเกี่ยวกับ proof-of-stake ของบล็อกเชนเลเยอร์ 2

นักวิจัยอธิบายว่า การแสวงหาประโยชน์ในทางทฤษฎีนั้นอาจเกิดขึ้นหลังการ Merge ของเครือข่าย Ethereum ในกรณีที่ validator สามารถจัดแถวสองบล็อกติดต่อกันเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง :

“หากคุณควบคุมสองบล็อกติดต่อกัน คุณสามารถแสวงหาประโยชน์จากบล็อก N และทำให้เสร็จในบล็อก N+1 โดยไม่ต้องให้บอทเก็งกำไรเข้ามาช่วยและแก้ไขราคาตามที่คุณต้องการได้”

“จากมุมมองด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ช่องโหว่นี้ ทำให้การโจมตีเหล่านี้เกิดได้ง่ายมากขึ้น” นักวิจัยกล่าวเสริม

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ในขณะที่ผู้ขุดตรวจสอบบล็อกเป็นเวลานานติดต่อกันบนเครือข่าย PoW ซึ่งผลตอบแทนที่ได้จะขึ้นอยู่กับ “โชคลาภของพวกเขา” สิ่งนี้ทำให้ผู้ขุดไม่มีเวลามาวางแผนโจมตี

นักวิจัยด้านความปลอดภัยให้เหตุผลว่า Ethereum จะละทิ้งความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัยเมื่อการ Merge เริ่มขึ้น :

“โดยรวมแล้วระบบ proof-of-work (PoW) ของ Ethereum มีความปลอดภัยมากกว่า”

“อย่างไรก็ตาม เครือข่ายยังคงมีการรักษาความปลอดภัยในทางปฏิบัติเพียงพอ และแม้ในทางทฤษฎีจะไม่ปลอดภัยเท่ากับ proof-of-work (PoW) แต่มันยังคงเป็นระบบที่ปลอดภัยมาก” เขากล่าวเสริม

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด