Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตการหลอกลวง Crypto บน Youtube และเว็บไซต์ปลอมเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2565

การหลอกลวง Crypto บน Youtube และเว็บไซต์ปลอมเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2565

รายงานที่ออกโดย Group-IB ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสิงคโปร์ พบว่าจำนวนการหลอกลวงสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้เว็บไซต์ปลอมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่า แม้ว่าแคมเปญส่วนใหญ่จะจดทะเบียนแบบถูกต้องในรัสเซีย และออกแบบมาเพื่อเข้าถึงนักลงทุน crypto ที่พูดภาษาอังกฤษและสเปนได้ก็ตาม

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวง Crypto เติบโตขึ้นอย่างมากในครึ่งปีหลังปี 2022

ตามรายงานที่ออกโดย Group-IB บริษัทรักษาความปลอดภัยออนไลน์ของสิงคโปร์เผยว่าจำนวนเว็บไซต์ที่ใช้ในการหลอกลวงเงินดิจิทัลได้ทวีคูณขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ซึ่งเติบโตขึ้น 5 เท่า มีการจดทะเบียนโดเมนเหล่านี้มากกว่า 2,000 รายการ

เว็บไซต์หลอกลวงสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้ชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการสกุลเงินดิจิทัลเพื่อดึงดูดผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ เช่น ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ Nayib Bukele ,Michael Saylor ,Elon Musk หรือแม้แต่นักฟุตบอลชื่อดัง Cristiano Ronaldo

มากกว่า 60% ของโดเมนเหล่านี้จดทะเบียนผ่านบริษัทรัสเซีย แต่มุ่งเป้าไปที่ชุมชนนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลที่พูดภาษาสเปนและอังกฤษ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของพวกเขา

Youtube ช่องทางยอดนิยมของมิจฉาชีพ

การเติบโตของกลโกงประเภทนี้ส่วนใหญ่มาจากการสร้างสตรีมชวนเชื่อเกี่ยวกับ crypto ปลอมๆ ที่โฮสต์บน Youtube การสตรีมเหล่านี้สามารถเข้าถึงผู้ชมได้เฉลี่ย 10,000 ถึง 20,000 คน โดยดึงดูดด้วยคีย์หลัก เช่น ETH , Ark, Shiba และ XRP เป็นต้น Group-IB ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า:

นักต้มตุ๋นพวกนี้มีเครื่องมมือในการหลอกลวง เช่น แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนปลอม บัญชี Youtube ที่ถูกแฮ็กมา บริการส่งเสริมผู้ดู คู่มือ ชื่อโดเมน และเครื่องมือในการสร้างสร้างวิดีโอ Deepfake

นอกจากนี้ยังมีบริการสำหรับสร้างหน้าเว็บปลอมๆ ในการสร้างงานศิลปะ NFT เพื่อดึงดูดผู้คนให้ลงทุน Group-IB แนะนำให้ผู้ใช้ระมัดระวังเกี่ยวกับการแจกของรางวัล crypto ที่ดีเกินจริง และตรวจสอบเสมอว่าแหล่งที่มานี้ต้องเป็นทางการเชื่อถือได้

ที่มา news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด