Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัยการเกาหลีใต้ขอให้ Interpol ออก 'หมายแดง' ตามจับ Do Kwon

อัยการเกาหลีใต้ขอให้ Interpol ออก ‘หมายแดง’ ตามจับ Do Kwon

มีรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ได้ขอให้ Interpol เข้ามาแทรกแซงในคดีของพวกเขากับ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra โดยการออก “หมายแดง” ซึ่งบ่งชี้ว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกสามารถค้นหาและจับกุมเขาได้

ตามรายงานเมื่อวันจันทร์จาก Financial Times สำนักงานอัยการเขตทางใต้ของกรุงโซลกล่าวว่า “ได้เริ่มกระบวนการ” แล้ว เพื่อนำ Kwon ให้อยู่ในรายชื่อ Red Notice ของ Interpol ตามขั้นตอนในการเพิกถอนหนังสือเดินทางของผู้ร่วมก่อตั้ง Terra ในขณะที่เขายังอยู่ในสิงคโปร์ โดยเว็บไซต์ของ Interpol ระบุว่า ทางการขอหมายแดง “ค้นหาและจับกุมบุคคลที่รอการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ยอมจำนน หรือการดำเนินการทางกฎหมายที่คล้ายคลึงกันชั่วคราว” แต่หน่วยงานไม่สามารถบังคับให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่นให้จับกุมตัวบุคคลดังกล่าวได้

หมายแดง หรือ Red Notice ของ Interpol ตามความจริงแล้วไม่ใช่หมายจับ อีกทั้ง Interpol เองก็ไม่มีอำนาจมาบังคับให้ประเทศสมาชิกจับผู้ที่มีหมายแดงติดตัว ในกรณีการจับกุมผู้ต้องหา การตัดสินใจจะจับหรือไม่จับเป็นอำนาจของประเทศนั้นๆ 100% หากตัดสินใจไม่จับก็ไม่ผิดกฎของ Interpol แต่อย่างใด

“เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อค้นหาและจับกุม [Kwon]” โฆษกสำนักงานอัยการกล่าวตามรายงาน “เห็นได้ชัดว่าเขากำลังหลบหนี เนื่องจากเจ้าหน้าที่การเงินคนสำคัญของบริษัทของเขายังเดินทางไปประเทศเดียวกันในช่วงเวลานั้นด้วย”

Kwon ยังคงใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องท่ามกลางหมายจับกุม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra อ้างว่า เขา “ไม่ได้กำลัง ‘กำลังวิ่งหนี’ หรืออะไรที่คล้ายกัน” แต่ไม่ได้เปิดเผยตำแหน่งที่อยู่ของเขา ซึ่งบัญชี Twitter ของเขายังคงแสดงตำแหน่งว่าเขายังอยู่ในสิงคโปร์ในขณะที่เผยแพร่ 

สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่ในสิงคโปร์กล่าวว่า Kwon ไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว โดยย้ายออกจากประเทศไปอยู่ที่เกาหลีใต้ในเดือนเมษายน

คดีของ Kwon และ Terra เริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม เมื่ออัลกอริทึมของ Stablecoin TerraUSD Classic (USTC) ของโครงการ ซึ่งเดิมคือ TerraUSD (UST) ได้หลุด Peg ดอลลาร์สหรัฐและลดลงจนเกือบเหลือศูนย์ภายในไม่กี่สัปดาห์ โดยราคาของ Terra (LUNA) ซึ่งปัจจุบันคือ Terra Classic (LUNC) ก็ร่วงลงท่ามกลางปัญหาสภาพคล่องที่รายงานบนแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึง Celsius

Kwon และพนักงานของบริษัท Terra บางคนตกเป็นเป้าหมายของการสอบสวนโดยหน่วยงานด้านการเงินของเกาหลีใต้ ซึ่งมีรายงานว่าทางการได้บุกเข้าไปในสำนักงานซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Upbit, Bithumb, Coinone, Korbit และ Gopax ในเดือนกรกฎาคม เมื่อวันที่ 14 กันยายน มีรายงานว่า ศาลเกาหลีใต้ได้ออกหมายจับ Kwon และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ Terra อีก 5 ราย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายตลาดทุน อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสิงคโปร์

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด