Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตVitalik ระบุ 3 เหตุผลที่ว่าทำไม DAO ถึงดีกว่าบริษัทแบบดั้งเดิม

Vitalik ระบุ 3 เหตุผลที่ว่าทำไม DAO ถึงดีกว่าบริษัทแบบดั้งเดิม

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เชื่อว่า DAO สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดีกว่าบริษัทแบบดั้งเดิมและรัฐชาติ

ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

DAO เป็นโครงสร้างการกำกับดูแลจากล่างขึ้นบนที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคบล็อกเชน โดยไม่มีลำดับชั้นหรือซีอีโอ ซึ่งสมาชิกขององค์กรตัดสินใจผ่านการลงคะแนนโดยใช้โทเคนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล ซึ่งดำเนินการผ่าน smart contracts

ตามที่ Vitalik อธิบาย DAO มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับโครงสร้างการกำกับดูแลแบบดั้งเดิม ท้ายที่สุด ความพยายามในการกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจในโลกธุรกิจที่มีอยู่นั้นจะประสบความสำเร็จได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาอ้างว่า การตัดสินใจแบบกระจายอำนาจสามารถทำงานได้ดีที่สุดใน “สภาพแวดล้อมแบบ concave (โค้งเว้า)” ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อการตัดสินใจถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายสิ่งนี้จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

การตัดสินใจแบบโค้งเว้า คือการพึ่งพาภูมิปัญญาของฝูงชนสามารถหาผลลัพธ์ได้ดีกว่า” Vitalik กล่าว “ในกรณีเหล่านี้ คล้ายกับโครงสร้างแบบ DAO ที่มีข้อมูลที่หลากหลายจำนวนมากที่ช่วยในการตัดสินใจ

ประการที่สอง แอปพลิเคชันจะยังคงทำงานต่อไปแม้จะถูกคุกคามจากภายนอก ซึ่งถูกควบคุมโดยหน่วยงานกระจายอำนาจที่น่าเชื่อถือ ตัวอย่างแอปที่ได้รับความนิยมคือ BitTorrent ซึ่งเป็นระบบแชร์ไฟล์แบบกระจายอำนาจ

ด้วยการกระจายอำนาจของ BitTorrent ไม่เพียงแต่มีความต้านทานการถูกตรวจสอบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความน่าเชื่อถือในระยะยาวที่ดึงดูดการลงทุนระยะยาวอีกด้วย ในทำนองเดียวกัน DAO สามารถทำหน้าที่เป็นทั้งเซ็นเซอร์และทางเลือกที่ต่อต้านความไม่มั่นคงสำหรับองค์กร

ตัวอย่างหนึ่งที่ Vitalik รวมอยู่คือ MakerDAO ซึ่งเป็นผู้ออก DAI ที่กระจายอำนาจ ไม่เหมือนกับทางเลือกแบบรวมศูนย์ เช่น USDC โดย DAI มีความพร้อมมากกว่าในการรับมือกับการโจมตีที่มาจากรัฐบาลสหรัฐฯ

กระบวนการยุติธรรมที่น่าเชื่อถือ

ท้ายที่สุด ธรรมาภิบาลแบบกระจายอำนาจน่าจะดีที่สุดสำหรับ “กระบวนการยุติธรรม” โดยระบบจะต้องใช้การตัดสินใจเชิงอัตวิสัยในระดับหนึ่ง สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึง DAO ที่มีเสถียรภาพของอัลกอริธึม, ศาลที่กระจายอำนาจ (เช่น Kleros) หรือกลไกการระดมทุนย้อนหลัง (เช่น Optimism DAO) 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสามกรณีต้องการระบบการกำกับดูแลที่แข็งแกร่งซึ่งสามารถ “โน้มน้าวสาธารณชนจำนวนมาก และไม่ต้องดูน่าเชื่อถือมากจนเกินไป

ตามจริงแล้ว เราอาจต้องการ DAO จำนวนเล็กน้อยที่ดูเหมือนโครงสร้างจากรัฐศาสตร์มากกว่าบางอย่างที่เกิดจากการกำกับดูแลกิจการ” Vitalik สรุป “สิ่งนั่นต่างหากที่สำคัญจริงๆ” 

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด