Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนอร์เวย์ค้าน ไม่ควรลดค่าไฟให้กับนักขุด BTC ในท้องถิ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนอร์เวย์ค้าน ไม่ควรลดค่าไฟให้กับนักขุด BTC ในท้องถิ่น

Trygve Slagsvold Vedum รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนอร์เวย์ เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการ crypto ที่อนุญาตให้ผู้ขุด Bitcoin ในประเทศจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราที่ถูกลง

ในความเห็นของเขา สภาวะตลาดในปัจจุบันและวิกฤตด้านพลังงานที่กำลังดำเนินอยู่ในยุโรปเป็นเหตุผลสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

ไม่ควรเลือกปฏิบัติ

ในปี 2016 รัฐบาลนอร์เวย์ได้แนะนำผลประโยชน์ด้านพลังงานบางอย่างสำหรับ Data center ซึ่งรวมถึงผู้ขุดคริปโตเคอเรนซี โดยทำให้พวกเขาจ่ายค่าพลังงานในอัตราที่น้อยกว่าผู้บริโภคทั่วไป

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Vedum ได้กล่าวไว้ว่า สภาพเศรษฐกิจมหภาคได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา และนั่นก็จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง :

“ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเห็นได้ชัดในตลาดพลังงานในช่วงที่มีการเปิดตัว Data center ในอัตราที่ถูกลง ในหลาย ๆ แห่ง ในปี 2016 ทำให้อุปทานพลังงานอยู่ภายใต้แรงกดดันเป็นเหตุทำให้ราคาสูงขึ้น ในเวลาเดียวกัน เราได้เห็นการพัฒนาที่มาจากการผลิต cryptocurrency ที่เพิ่มขึ้นในนอร์เวย์ แต่เราต้องการพลังจากภาคส่วนนี้ รัฐบาลจึงจำเป็นจะต้องยุติโครงการดังกล่าว”

รัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า หากยุติโครงการนี้เราจะสร้างรายได้เพิ่มเติมได้มากถึง 150 ล้านโครนนอร์เวย์ (ประมาณ 14 ล้านดอลลาร์) สำหรับเศรษฐกิจของนอร์เวย์

ปัจจุบันตลาดพลังงานของยุโรปอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากหยุดรับพลังงานจากประเทศรัสเซียอันเนื่องมาจากการคว่ำบาตร นอกจากนี้ การระบาดของ COVID-19 เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สถานการณ์แย่ลง บริษัทจำนวนมากลดความต้องการไฟฟ้าลงระหว่างปี 2020 ถึงต้นปี 2022 (เมื่อภัยพิบัติด้านสุขภาพอยู่ในจุดสูงสุด) อย่างไรก็ตาม เครื่องกำเนิดไฟฟ้าไม่สามารถรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ราคาสูงขึ้น

สถานะสีเขียวของนอร์เวย์

ประเทศสแกนดิเนเวียเพิ่งกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักขุด Bitcoin โดยประเทศคิดเป็นประมาณ 0.7% ของ hashrate ทั่วโลก ซึ่งพิจารณาจากจำนวนประชากรที่ค่อนข้างน้อยและยังคงเป็นตัวเลขที่มีนัยสำคัญ

ที่น่าสังเกตคือ นอร์เวย์มีจุดเด่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระแสไฟฟ้าจำนวนเล็กน้อยผลิตขึ้นโดยใช้พลังงานลม ในขณะที่ 88% มาจากพลังน้ำเนื่องจากสภาพอากาศที่เปียกชื้นและภูมิประเทศที่เป็นภูเขา

ไม่นานมานี้ บริษัทขุดคริปโตในท้องถิ่น Kryptovault AS ได้ให้คำมั่นว่า จะย้ายฐานปฏิบัติการไปทางเหนือของวงกลมอาร์กติก เนื่องจากมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่นั้น เช่นเดียวกับคู่แข่งรายอื่นในนอร์เวย์ บริษัทผลิต Bitcoin เกือบทั้งหมดใช้พลังงานหมุนเวียน (98% มาจากพลังงานน้ำ)

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด